เก็บตกจากบ้านป่าบง (2)


การผลิตงานจักสานของบ้านป่าบงมีมานานแล้ว โดยผู้อาวุโสในหมู่บ้านกล่าวถึงชีวิตที่ผูกพันกับไม้ไผ่ว่ามีความเกี่ยวพันกับวิถีชีวิตของชาวบ้านมาหลายชั่วอายุคน จนกลายเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของคนในหมู่บ้านป่าบง สมัยที่เทคโนโลยียังไม่เจริญ เครื่องมือเครื่องใช้เกือบทุกอย่างล้วนแต่จักสานจากไม้ไผ่แทบทั้งสิ้น

ผู้เขียนได้นำเสนออาชีพจักสานของบ้านป่าบง  ในตอนที่แล้ว  วันนี้ขอนำเสนอต่อจากตอนที่อีกเล็กน้อย  การทำจักสานของชาวป่าบงในอดีต นั้น  ทำไว้เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน  การทำจักสานจึงคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ  โดยเป็นการทำกันภายในครอบครัว ลูกหลานก็ให้ความสนใจในฝึกฝนจนเกิดความชำนาญและทำจักสานได้ 

 

          ต่อมาเมื่อสังคมมีการเปลี่ยนแปลงมาก  ทำให้งานจักสานลดความสำคัญลง  ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์จักสานบ้านป่าบงเปลี่ยนรูปแบบจากของใช้ภายในครอบครัว เป็นของที่ระลึกต่าง ๆ และปรับเปลี่ยนเป็นของประดับบ้าน  ร้านอาหาร และร้านค้าต่าง ๆ

 

  ผู้เขียนได้ปรึกษาและประชุมกลุ่มย่อยอย่างไม่เป็นทางการกับผู้ทำจักสาน  เพื่อปรึกษาหารือแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์งานจักสานบ้านป่างบง โดยการประยุกต์ใช้วัตถุดิบอื่น ๆ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีความหลากหลาย  แปลกตา และคงทน โดยการนำวัตถุดิบอื่น ๆ เช่น  ไม้มะม่วง  กิ่งไผ่  ใบไผ่  ใบยางพารา  เหล็ก  หวาย  โครงเหล็ก และอุปกรณ์ไฟฟ้า  มาประกอบเป็นผลิตภัณฑ์จักสานที่แปลกตา และน่าใช้มากขึ้น

 

ขอเชิญท่านอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของบ้านป่าบงด้วยนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #เก็บตก
หมายเลขบันทึก: 173434เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจ

และน่าจะสืบทอดต่อๆๆไป

ของไทยก็มีดีมากมาย สวย

คนไทยเก่ง มากไส่วยใหญ่มีแต่ฝรั่งว์อ น่าจะทำให้คนไทนสามารถซื้อใช้ได้แบบไม่แพง

สวัสดีครับคุณชอบเครื่องจักสาน [IP: 202.28.27.5]
คนไทยไม่ค่อยเห็นความสำคัญของจักรสานใทย ไปนิยมของต่างชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท