การใช้นิทานประกอบการสอนภาษาไทย


การนำนิทานมาใช้ประกอบการสอนภาษาไทย จึงเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของครูภาษาไทย ที่จะทำให้การสอนได้ผล มีประสิทธิภาพดังจุดประสงค์ที่ต้องการ

 การใช้นิทานประกอบการสอนภาษาไทย

                                                                                                

                                                                                                                         

กาลครั้งหนึ่ง นานมาแล้ว

             ทุกครั้งที่มีการเริ่มต้นด้วยคำพูดนี้ ทุกคนจะทราบดีว่า จะได้ฟังเรื่องราวสนุก อีกแล้ว ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ของคนในทุกชาติทุกภาษาต่างพอใจที่จะได้ฟังนิทาน ซึ่งเป็นเรื่องที่เล่าสืบทอดกันมาช้านาน การเล่านิทานจึงเป็นศิลปะและเป็นสื่อที่จะช่วยให้ทุกคนทุกวัยสื่อสารกันได้ โดยปราศจากช่องว่างระหว่างวัย เพราะผู้เล่านิทานสามารถจะเลือกให้เหมาะสมกับผู้ฟังได้ทุกเพศทุกวัย เพราะในปัจจุบันเรื่องที่นำมาเล่ามีทั้งเรื่องที่เป็นมรดกสืบทอดมาแต่โบราณ และเรื่องที่มีผู้แต่งขึ้นใหม่อีกมากมาย

          นิทาน หมายถึง เรื่องที่เล่ากันมา ฉะนั้นทุกชาติจึงมีเรื่องเล่ากันมาสืบต่อเป็นมรดกของชาติ และมีการถ่ายโยงกันในระหว่างชาติ เช่น ประเทศไทยได้รับอิทธิพลของ นิทานอีสป มาใช้เล่าเพื่อแทรกสอดคติธรรมเพราะนิทานอีสปทุกเรื่องเมื่อเล่าจบแล้วจะสรุปลงเป็นภาษิตว่า นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า…” และส่วนใหญ่แล้วในการเล่านิทาน นอกจากจะมีจุดมุ่งหมายเพื่อความสนุกสนานแล้ว ยังมุ่งให้ผู้ฟังได้รับแนวคิดที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ด้วย                

ศิลปะการใช้นิทานประกอบการสอนภาษาไทย

1.    เลือกเรื่องที่เหมาะสมกับบทเรียน คำนึงถึงความสั้นยาวให้เหมาะสมกับเวลา วัย และความต้องการของเด็ก และจุดประสงค์ของครูด้วย

2.    เลือกใช้วิธีการนำเสนอนิทานด้วย เทคนิควิธีที่น่าสนใจ   

3.    ควรให้ผู้ฟังมีส่วนร่วมในขณะที่ฟัง หรือ เล่าจบแล้ว  

 

การนำนิทานมาใช้ประกอบการสอน ให้ประโยชน์คุ้มค่า ดังนี้

1.    ทำให้เด็กสนใจในการเรียน เพราะนิทานจะช่วยเร้าใจให้เกิดความสุข สนุกสนาน

       ในการเรียน

2.    ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงความต้องการของคนอื่น เพราะนิทานเป็นเรื่องของมนุษย์ แม้ตัวละครจะเป็นสัตว์ แต่ก็มีชีวิต หรือเรื่องราวเช่นเดียวกับมนุษย์

3.    การฟังนิทานทำให้เด็กได้มีประสบการณ์ทางภาษาได้ฝึกทักษะทั้ง 4 ในการเรียนภาษาได้อย่างสัมพันธ์กัน คือ ฟัง หรือ อ่าน แล้วแสดงออกด้วย การพูด และเขียน

4.    ได้รับคติเตือนใจ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เพราะนิทานมักจะให้แนวคิดในการดำเนินชีวิตตามครรลองที่ถูกต้อง เช่น การคบเพื่อน ความขยันหมั่นเพียร ความโอบอ้อมอารี ความซื่อสัตย์เป็นต้น

จากประโยชน์ดังกล่าวนี้ การนำนิทานมาใช้ประกอบการสอนภาษาไทย จึงเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของครูภาษาไทย ที่จะทำให้การสอนได้ผล มีประสิทธิภาพดังจุดประสงค์ที่ต้องการ

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การสอนภาษาไทย
หมายเลขบันทึก: 172486เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2008 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท