ปฏิรุปการเรียนรู้


ปฏิรูปการเรียนรู้ ปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน

                   ในยุคของการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ สถานศึกษาคงไม่นิ่งดูดายกับการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาครู เนื่องจากครูเป็นฟันเฟืองหลักที่ทำหน้าที่หมุนวงล้อแห่งการเรียนรู้ ซึ่งจะต้องมีภาคีหนุนเสริมจากส่วนต่าง ๆ อย่างรอบด้านเช่น ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และตัวผู้เรียนเอง

                     การปฏิรูปการเรียนรู้ของครูขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ของครูและการพัฒนาตนเองให้มีความสามารถและมีคุณลักษณะของครูมืออาชีพ กระบวนการเรียนรู้และกระบวนการทำงานของครูต้องไม่แยกจากกัน ครูควรใฝ่หาโอกาสเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เช่นการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับเพื่อนครูด้วยกัน หรือผู้เชี่ยวชาญ ในสาขาต่าง ๆ ตลอดจนการใช้ ICT เป็นเครื่องมือในการศึกษาหาความรู้ และรูปแบบที่เหมาะสมกับสภาพบริบทของสถานศึกษาและชุมชนการไตร่ตรอง ทบทวน ปรับปรุงพัฒนา เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของครู ทำให้ครูเกิดความเข้าใจในผลของการลงมือปฏิบัติ แล้วนำผลนั้นมาปรับปรุงพัฒนา และขยายผลแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับภาคีเครือข่าย

                      การเรียนรู้ของครูที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนั้น ผู้บริหารสถานศึกษาเองก็ต้องมอบหมายงานที่ครูมีความรู้มีความถนัดในเรื่องที่จะสอน ครูต้องไม่ฝืนใจทำงานและทำงานอย่างมีความสุขการเรียนรู้และพัฒนาจึงจะเกิดกับตัวครูผู้สอน และส่งผลให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่สมบูรณ์

                      การประชุมทางวิชาการต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นให้ครูให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และเพื่อเปิดโอกาสให้ครูได้อภิปรายเกี่ยวกับประสบการณ์และความเชื่อของตน และคณะจะได้เปิดใจวิพากษ์การสอนซึ่งกันและกัน ซึ่งถือว่าเป็นการคัดกรองวิธีสอนที่ครูเลือกใช้ จะช่วยให้ครูเกิดความเข้าใจตนเอง ได้เรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ที่สนองต่อปัญหาและสิ่งที่ครูต้องการพัฒนา

                                การพัฒนาการเรียนการสอน หรือพัฒนางานของครู สิ่งสำคัญก็คือครูผู้สอนเองจะต้องมีจิตวิญญาณของความเป็นครู ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่เกิดจากภายในตัวครูที่จะเป็นกับดักเอากระบวนการและวิธีการต่าง ๆ มาพัฒนานวัตกรรม สื่อ เทคนิควิธีการจัดเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสังเคราะห์เป็นองค์ความรู้ของตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ

หมายเลขบันทึก: 170120เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2008 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท