จดหมายข่าว สคส. ... ฉบับสุดท้าย


          จดหมายข่าว "ถักทอสายใยแห่งความรู้" .... หลายท่านที่รู้จัก สคส. คงรู้จักจดหมายข่าวเล่มนี้  เพราะนี่คือสื่อหนึ่งที่ สคส. ใช้เผยแพร่เรื่องราวการจัดการความรู้ที่มีในสังคมไทยตลอดมา  ถึงวันนี้ก็ ๕ ปีแล้วที่จดหมายข่าวเล่มนี้ได้รับใช้คนในวงการ KM และเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ทำให้สมาชิก สคส. ได้เรียนรู้  ได้สลับสับเปลี่ยนกันทำหน้าที่ บอกอ จดหมายข่าวถักทอฯ   ได้ฝึกค้นหาเรื่องราวความสำเร็จของคนในวงการ KM  ได้ฝึกการเขียน  ฝึกการทาบทามขอต้นฉบับ (แบบแนบเนียน ไม่ให้ผู้เขียนระคายเคืองใจ และเต็มใจอยากเขียน)  ฝึกการประสานงานพูดคุยกับคนออกแบบ artwork และโรงพิมพ์  ตลอดจนฝึกวางแผนการจัดส่งจดหมายข่าวให้กับสมาชิก  ฝึกให้เราได้วางแผน เห็นกระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบ ฯลฯ

           บังเอิญดิฉันเป็นผู้มีโอกาสได้เรียนรู้และฝึกดำเนินการทำจดหมายข่าวถักทอฯ มาระยะหนึ่งจนถึงฉบับสุดท้ายนี้ (รวมแล้วดิฉันทำ ๕ ฉบับ)   เมื่อหวนคิดถึงฉบับแรกที่ได้รับมอบหมายให้ทำแล้วยังคิดว่าตัวเองจะทำได้ดีหรือเพราะไม่เคยทำมาก่อนและคิดว่าเป็นคนเขียนบทความ เรื่องเล่า ไม่ค่อยเก่ง เทียบกับคนอื่นแล้วคงต้องฝึกอีกมาก    แต่เมื่อดำเนินการทำแล้วก็รู้สึกสนุกดี  ได้เรียนรู้ ได้เห็นมุมมองของคนเขียนที่หลากหลาย และอาจเป็นเพราะฉบับแรกที่ทำนั้นเป็นฉบับ เรื่องเล่าจาก คุณเอื้อ  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารระดับสูง  ทำให้การทำจดหมายข่าวเริ่มสนุกขึ้นเรื่อยๆ อยากให้จดหมายข่าวออกมารูปแบบไหน  สีไหน  เราตัดสินใจเองได้หมด   และรู้สึกดีใจมากขึ้นอีกเมื่อจดหมายข่าวฉบับนี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า (น่าจะใช้คำว่าแจกเป็นเทน้ำเทท่ามากกว่า) ...  เล่มที่หนึ่ง  สอง  สาม  สี่ ผ่านไป  มาถึงเล่มที่ ห้า ก็รู้แล้วว่าจดหมายข่าวเล่มที่ห้าของดิฉันนี้เป็นเล่มสุดท้ายของ สคส. แล้ว (เล่มสุดท้ายนี้ ใช้ชื่อว่า  ฉบับพิเศษ.. บันทึกการเรียนรู้จาก IOCS  รวมแล้วฉบับนี้เป็นจดหมายข่าวถักทอฯ ฉบับที่ ๒๙)

           แต่จดหมายข่าวเล่มสุดท้ายของ สคส. ก็หาใช่เล่มสุดท้ายของ มูลนิธิ สคส. นี่นา เพราะเมื่อเป็นมูลนิธิแล้วยังไงเราก็ต้องทำสื่อแบบนี้อีกแน่นอน... ครั้งนี้จึงเป็นการจุติไม่ใช่ดับสูญ   ดังนั้นฉบับสุดท้ายควรทำให้คึกคัก  สนุกสนาน  สดใส  ไม่ใช่เศร้าหมอง  เนื้อหาบทความจึงเป็นก้าวแรก  ก้าวบุกเบิก  การทำงานใหม่ๆ ในนาม มูลนิธิ สคส. นั่นก็คือ โครงการ IOCS  (Intelligent Organization Coaching Service) สำหรับรายละเอียดนั้นหากท่านใดสนใจก็สามารถ download ได้ทางเว็บไซต์ สคส. นะคะ

            มาถึงวันนี้แล้วจดหมายข่าว "ถักทอสายใยแห่งความรู้" ฉบับสุดท้าย  ได้ดำเนินการจัดพิมพ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว... ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าดิฉันจะเป็นคนทำฉบับสุดท้ายนี้    และหวังว่าทุกท่านจะให้การสนับสนุนวารสารหรือสื่อเล่มใหม่ที่จัดทำขึ้นโดย มูลนิธิ สคส. นะคะ

uraiMan

คำสำคัญ (Tags): #จดหมายข่าว สคส.
หมายเลขบันทึก: 168201เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • จดหมายข่าว "ถักทอสายใยแห่งความรู้" ที่ผลิตโดย สคส. และเขียนถ่ายทอดโดยพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ หรือจะเรียกรวมว่า คน KM จากหน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศ  ทุกเล่มที่ได้อ่านนับว่ามีประโยชน์ไม่เฉพาะวงคนที่สนใจในการประยุกต์ใช้ KM เท่านั้นแต่ยังมีประโยชน์ในวงกว้าง
  • และเชื่อว่าสื่อต่างๆ ที่จะจัดทำขึ้นโดย มูลนิธิ สคส. จะมากด้วยคุณค่าทางปัญญา  และได้รับการสนับสนุนจากมิตรรักชาว KM เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงชัวร์อยู่แล้ววว
  • คิดถึง "ชาวมูลนิธิ สคส." ทุกคนค่ะ
  • ครูอ้อย  เคยได้เขียนบทความ  เรื่อง  การจัดการความรู้ในโรงเรียนประถม
  • คุณธวัช หมัดเต๊ะ  เป็นผู้เชิญชวนให้ครูอ้อยเขียน  และส่งบทความมาลงในหนังสือ  ถักทอสายใย  ไม่ทราบฉบับที่เท่าไร...ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้
  • ครูอ้อยได้รับรางวัล  เสื้อ สคส.1 ตัว
  • คิดถึง ชาวมูลนิธิ สคส. ทุกคนค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท