ชัยค์ผู้หักล้างเหตุผลของลุง(ตอน2)


แล้วเราจึงเริ่มดำเนินการสมัครเรียนที่อัซฮัร

เราสอบถาม ยูซุฟ อับดุลลอฮฺ ลูกของป้าซึ่งสอนอยู่ที่วิทยาลัยมัธยมปลายตอนตอของอัซฮัรว่าเราต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างสำหรับการสมัคร เขาให้คำแนะนำว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือ การไปขอใบสูติบัตรหรือใบรับรองที่อำเภอตอนตอ ซึ่งกินเวลานานมาก ในขณะที่เวลารับสมัครคงเหลือเพียงสองสัปดาห์เท่านั้น วันนั้นเป็นวันพฤหัสบดี เราเริ่มดำเนินการในวันเสาร์ แต่กระบวนการขอใบสูติบัตรมีระเบียบยุ่งยากมาก เวลาสองสัปดาห์จึงไม่เพียงพอ เราจึงเสียโอกาสสมัครเรียนในปีนั้น เอกสารที่ต้องเตรียมทั้งหมดคือ รูปถ่าย จำนวน 4 รูป ข้าพเจ้าขี่จักรยานไปกับลูกของป้า เข้าเมืองตอนตอเพื่อถ่ายรูป การถ่ายรูปก็ไปยืนให้ช่างถ่ายรูปข้างถนนถ่ายกันริมทางเท้า โดยข้าพเจ้าใส่โต๊บและหมวก ซึ่งปัจจุบันรูปถ่ายนี้ได้สูญหายไปทั้งหมด และข้าพเจ้าถ่ายรูปอีกครั้งตอนขอรับใบประกาศนียบัตรระดับประถมศึกษา
โดยสรุปแล้วคือ เราต้องรออีกหนึ่งปีโดยเตรียมเอกสารทั้งหมดให้พร้อม เมื่ออัซฮัรเปิดรับสมัครเราก็จะสมัครทันที สำหรับข้าพเจ้าแล้วเวลาหนึ่งปีตอนนี้เนิ่นนานมาก ข้าพเจ้าเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อนับวันนับคืน ขณะนั้นข้าพเจ้าอายุได้ 14 ปิ ข้าพเจ้าใช้เวลาทั้งปีอย่างไม่คุ้มค่า อย่างไรก็ตามนี่เป็นลิขิตของอัลลอฮฺที่ไม่อาจขัดขวาง ไม่อาจทำอย่างไรได้นอกจากต้องยินยอม
เวลาหนึ่งปีที่มีทั้งหวานและขม ทั้งบุปผาและขวากหนาม ก็ผ่านไป เวลารับสมัครก็หมุนเวียนมาอีกคำรบหนึ่ง

 

หมายเลขบันทึก: 168142เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท