บัญชีรายรับรายจ่าย


การพัฒนาชนบท

เมื่อเราได้จดบันทึกบัญชีรายรับรายจ่าย ก็ทำให้เราได้เรียนรู้การใช้ชีวิตแบบพอเพียง ทำให้เราเห็นค่าของเงินมากขึ้น จากเมื่อก่อนที่อยากได้อะไรก็ซื้อ ก็เปลี่ยนมาเป็นมีเหตุมีผลมากขึ้นในการใช้จ่ายเงินแต่ละครั้ง จะซื้ออะไรทีนึงก็ต้องคิดให้รอบคอบเสียก่อน แล้วก็ไม่ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยอีกต่อไป ซื้อแต่ของใช้ที่จำเป็น เมื่อเราจดบันทึกอย่างละเอียด ก็ทำให้เรารู้การใช้จ่ายเงินของเราอย่างละเอียด ทำให้เรารู้สึกเสียดายเงินที่เสียไปอย่างไร้ค่ามาก ๆ แต่พอเมื่อเรารู้จักเก็บอดออม ก็ทำให้เราทีเงินเก็บในแต่ละเดือนมากขึ้น ๆ เมื่อนำมารวมกันหลาย ๆ เดือน ก็เป็นเงินที่มากพอสมควร ซึ่งทำให้เกิดความภาคภูมิใจมากที่เราสามารถเก็บเงินเองได้มากขนาดนี้ และเมื่อเราอยากได้อะไรจริง ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องขอเงินพ่อกับแม่อีก ซึ่งท่านก็ภูมิใจในตัวเราด้วย

หมายเลขบันทึก: 167944เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2008 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท