อะไรจะขนาดนั้น.....ที่ดินเมืองปายราคาไร่ละกว่า 3,000,000 บาท


นี่แหละครับสถานการณ์ราคาที่ดินของปายต้องบอกว่าไปไกลมากแล้ว ชาวบ้านจึงขายที่ดินอย่างไม่บันยะบันยังกันเลย เสร็จแล้วก็พากันไปเผาป่า ถางป่าเรื่อย ๆ เฮ้อ แบบนี้อีกไม่นานปายก็คงไม่เหลือป่า ไม่เหลือสีเขียว มีแต่ตึก ตึกร้างไม่ต่างจากมืองท่องเที่ยวอื่น ๆที่ตายแล้ว!!! ไม่เหลือความเป็นธรรมชาติ ไม่เหลือความเป็นเมืองปายอีกแล้ว !!!

         เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านผมเดินทางไปส่งภรรยาขึ้นรถไฟไป กทม.เพื่อเข้าร่วมประชุมวิชาการ(วิสัญญี) ซึ่งก็ไม่อยากบอกเลยว่า ก่อนหน้านี้ 1 วัน ผมและภรรยา หัวเราะ(เยาะ) อ.ดร.กะปุ๋มตกเครื่องบินเชียงใหม่-อุดร ต้องรอนแรมเข้า กทม.ก่อนแล้วย้อนกลับอุดรอีกที ฮิ ฮิ ปรากฎว่าบาปกรรมคงมีจริง เพราะภรรยาผมตกรถไฟ ไปขึ้นรถไม่ทัน สุดท้ายต้องซื้อตั๋ว 2 ใบจ่าย 2 ต่อ เหมียนกัน!!

        กลับจากเชียงใหม่มาถึงประมาณ 1 ทุ่ม ปรากฎว่ามีเพื่อนที่เดินทางมาจาก กทม.เพื่อนผมซึ่งเป็นนักธุรกิจเดินทางมาพักที่บ้าน จุดประสงค์คือการเดินทางมาดูลู่ทางการประกอบธุรกิจที่ปาย ในตอน กลางคืนก็เลยพาตระเวณดูการประกอบธุรกิจบันเทิงต่าง ๆในปายจนถึงเวลาประมาณตีหนึ่งจึงกลับมาพักผ่อนกัน

        ตื่นเช้าผมจึงพาเพื่อนไปดูที่ดินที่เขาติดป้ายขายแถว ๆใกล้ ๆเมื่อง เริ่มตั้งแต่หมู่บ้านที่ติดกับสนามบิน

         แปลงแรกห่างจากตัวเมืองประมาณ 1 กม. มีเนื้อที่ 1 ไร่ 2 งาน 92 ตรว.ราคาที่เรียกครั้งแรก 3.5 ล้าน อื้อฮือ !!  ไร่ละ 2 ล้าน

        แปลงที่ 2 ขยับเข้ามานิดหนึ่งห่างจากแปลงเดิมเข้าทางตัวเมือง ติดถนนใหญ่ อยู่รีมน้ำ เนื้อที่ 1 ไร่ 1 งาน 25 ตรว. ราคาที่เรียกครั้งแรก 4.5 ล้านบาท  อืม !! ไร่ละกว่า 3 ล้าน

        แปลงที่ 3 ขยับเข้าไปติดเมืองแต่ยังไม่ใช่ในเมืองนะครับ เนื้อที่ 2 ไร่ไม่เต็ม ราคาที่เรียกมา 6 ล้านบาท โอ้โห !!! ไร่ละกว่า 3 ล้าน

        แปลงที่ 4 ย้อนกลับไปที่รีมน้ำ ติดถนนใหญ่ แต่ไม่ติดแม่น้ำ มองเห็นแม่น้ำปายอยู่ใกล้ ๆเนื้อที่ 8 ไร่ ราคาที่เรียกมาครั้งแรก 24 ล้าน ไอ้หยา !!! ไร่ละ 3 ล้าน

        ที่จริงเพื่อนผมมีความต้องการที่จะได้ที่ดินประมาณ 3 ไร่ขึ้นไป เพื่อทำเป็นรีสอร์ทหรือโรงแรมขนาด 72 ห้อง กะลงทุนประมาณ 40 ล้าน และถูกใจแปลงที่ 4 ที่มีอยู่ 8 ไร่ มากที่สุด ซึ่งตอนแรกคุณเธอคิดว่าราคาไม่น่าเกิน 10-15 ล้าน ปรากฎว่าสูงกว่าที่คิดไว้เกือบเท่าตัว 24 ล้านแน่ะ !??

        ข้อสังเกตุนะครับ คือที่ดินส่วนใหญ่เปลี่ยนมือไปอยู่ในมือคนมีเงินในท้องถิ่นหรือนายทุนต่างถิ่นหมดแล้วครับ เพราะเค้าขายตั้งแต่ตอนแรก ๆที่ราคาที่ดินเริ่มสูง แต่ไม่สูงขนาดนี้หรอกครับ ราคาวันนี้บางแปลงสูงกว่าที่เจ้าของที่ดินท้องถิ่นเดิมขายกว่า 10 เท่า ??

        นี่แหละครับสถานการณ์ราคาที่ดินของปายต้องบอกว่าไปไกลมากแล้ว ชาวบ้านจึงขายที่ดินอย่างไม่บันยะบันยังกันเลย เสร็จแล้วก็พากันไปเผาป่า ถางป่าเรื่อย ๆ เฮ้อ แบบนี้อีกไม่นานปายก็คงไม่เหลือป่า ไม่เหลือสีเขียว มีแต่ตึก ตึกร้างไม่ต่างจากเมืองท่องเที่ยวอื่น ๆที่ตายแล้ว!!! ไม่เหลือความเป็นธรรมชาติ ไม่เหลือความเป็นเมืองปายอีกแล้ว !!!

 

หมายเลขบันทึก: 167584เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2008 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ

ขอบคุณครับที่นำเรื่อง ธรรมชาติ  มาแบ่งปันครับ

^_^

ท่านP

ธรรมชาติจริง ๆครับ

น้ำไม่มีวันไหลกลับ...ยกเว้นใช้ปั้มช่วย ฮะ ฮะ ฮะ

สงสัยหาเงินทั้งชาติก็ไม่มีปัญญาซื้อที่ดินเมืองปายแน่ ๆ เลยหนอ

 

อรค่ะ คนท่องเที่ยว

ที่ดิน ปาย แพง ก็ ขยับมาซื้อที่ปางมะผ้าซิคะ ปางมะผ้ามีอะไรที่สวยงามและธรรมชาติ และวิถีชีวิตชนเผ่า ก็มีหลากหลาย ปางมะผ้าก็ไม่ไกลจากปายเท่าไหร่นัก และที่สำคัญ จะได้ขยายการท่องเที่ยวมาที่ปางมะผ้า /ขอออกความเห็นค่ะ ถ้าเห็นว่าเป็นการเสนอแนะต้องขออภัยนะคะ

เจอ นาย หน้า โหด ไป หรือ เปล่า

น่ากลัว ถ้า จะ มา ซื้อที่ดิน ที่ ปาย ต้อง ศึกษา

เป็นคนนึงที่คิดจะหาที่อยู่ที่ อ.ปายคะ แต่ราคาสูงจัง ตกไร่ละ 600,000-800,000 บาท แถวเวียงเหนือ คิดจะปลูกบ้านอยู่ อยากหาสัก 2 ไร่ แต่ราคาต่ำกว่านี้ ถ้ามีก็ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ จะขอบคุณมาก

ผมมีที่อยู่แปลงหนึ่ง ราคาไม่แพงมาก แต่อยู่ติดในเมืองเลยครับ ทำเลดี ที่ดินเข้าซอยข้างตำรวจท่องเที่ยวแล้วเลี้ยวเข้าไปทางสำนักงาน อบต. ลูกค้าเดินไปถนนคนเดินสบายๆ ขายราคาไร่ละไม่เกิน 9 แสน ต่อรองได้ หรือเข้าไปดูแผนที่ได้ในเว็บไซต์

www.maehongsontravel.com/landforsale.html หรือโทร. 083-1532566

คืออยากเอาเงินมาขยับขยายซื้อห้องแถวในเมืองแม่ฮ่องสอน เพราะไม่ได้อยู่ที่ปายครับ ที่ดินมีทั้งหมด 5 ไร่กว่า ขอบคุณครับ

ผมมีที่ ดินที่ปาย 18 ไร่ ขายทั้งหมด 2 ล้าน ครับ ตกไร่ละ 1 แสนต้น สนใจ 093 6874914 ติดน้ำพุร้อน ริมน้ำปาย สวย สงบ เหมาะสำหรับโฮมสเต หรือร้านกาแฟ สนใจ โทรสอบถามได้ครับ

123

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท