รัตนาพร วงศ์ศรีเผือก
รัตนาพร รัตนาพร วงศ์ศรีเผือก วงศ์ศรีเผือก

การเรียนในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551


การเรียนในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

การเรียนในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 มีการแลกเปลี่ยนความคิดและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของนักส่งเสริมที่ดีว่าควรมีลักษณะอย่างไรบ้าง ต่อมาเป็นการดูวิดีทัศน์เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตด้วยความพอเพียงของมาร์ติน ชาวอังกฤษ (อาศัยในประเทศไทย 12 ปี) ในอดีตมาร์ตินมาจากครอบครัวซึ่งเป็นครอบครัวที่ค่อนข้างมีฐานะแต่มาตินต้องการความสุขที่แท้จริงเนื่องจากตอนเด็กมาร์ตินไม่เคยได้รับความสุขจากหรือการที่ได้อยู่ในอ้อมกอดของคนที่ได้ชื่อว่าพ่อเพราะของเขาทำแต่งานหลังที่แม่ของมาร์ตินเสียชีวิตแล้วมาร์ตินออกเดินทางมายังทางประเทศลาว กัมพูชา พม่า เวียดนามและไทย แต่มาตินเลือกที่จะอยู่ที่แระเทศไทยหลังจากที่มาตินใช้เงินจากการเดินทางจนหมดแล้วนั้น ก็รับจ้างเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่กรุงเทพฯ เงินเดือนเดือนละ 30000 บาท แล้วเขาได้พบกับภรรยาของเขาซึ่งเป็นชาวไทย เขาเบื่อกับชีวิตที่ต้องใใส่สูทผูกไทน์ จึงกลับขอนแก่นไปอยู่กับภรรยา แ้วปลูกบ้านหลังเล็ก ๆ ปลูกผัก และก็รับจ้างแบกปูนเลี้ยงครอบครัว เขาและภรรยามีลูกด้วยกันทั้งหมด 3 คน ชาย 2 และหญิง 1 คน เขาซื้อที่ดินรวม 6 ไร่ และสอนให้ลูกรู้จักแบ่งปันและมีนำ้ใจมาร์ตินไม่เน้นเรื่องการเรียนของลูกไม่บังคับลูกแต่สอนให้ลูกของเขาได้เรียนรู้เองและเขาได้นำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต มีการปลูกผักกินเอง  มาร์ตินคิดว่าคนไทยโชคดีมากๆ ที่ได้เกิดมาในแผ่นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์มีการเกษตรที่ด ทำให้ไม่อดตายเพราะมีที่ทำกินและมาร์ตินคิดว่าคนไทยโชคดีทีมี ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ที่ดีและมีธรรมชาติที่ดี และคนไทยยังมีนำ้ใจอีกด้วยแต่คนไทยยังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง

        จากการที่ได้ดูเรื่องของมาร์ตินทำให้รู้ว่าคนต่างชาติยังต้องการดำเนินชีวิตในประเทศเราแต่คนไทยเองยีังแสวงหาที่จะต้องการความเจริญทางวัตถุมากกว่าการเข้าถึงธรรมชาติ คนในประเทศไทยกลับไม่เห็นรความสำคัญของการที่คนไทยมีวัฒนธรรมและชีวิตความเป็นอยู่แบบดั้งเดิม ไม่รู้จักคำว่าพอเพียงทั้งๆที่มาร์ตินเป็นชาวต่างชาติแต่เขากลับชื่นชอบและปฎิบัติตนและเข้าใจความหมายของความพอเพียงมากกว่าคนไทยเสียอีก จึงอยากให้คนไทยทุก ๆ พึงคิดอยู่เสมอว่า ความพอเพียงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในภาวะปัจจุบันเช่นนี้ ช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติต่าง ๆของไทยให้คงอยู่ต่อไป

        หลังจากดูมาร์ตินก็ชมเกี่ยวกับนำ้หรือผลึกของน้ำที่ที่ที่มีการทดลองทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับลักษณะที่เิกิดเป็นรูปผลึกต่าง ๆ ที่ทดสอบโดย คำพูด ตัวหนังสือ เสียงเพลง และรูปของเด็ก การที่เราส่งเสียงหรือการเขียนว่าไอ้โง่หรือการพูดที่ไม่สุภาพผลึกจะมีรูปร่างไม่สวยงามแต่จากการทดลองโดยผ่านบทสวดมนต์ ปรากฏว่าผลึกของนำ้มีรูปร่างที่สวยงาม

       

หมายเลขบันทึก: 166602เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2008 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท