kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ทันตกรรมในเด็กเล็ก : การรักษาฟันผุในเด็ก (กรณีมีอาการปวดฟันแล้ว)


เมื่อฟันผุลึกมากขึ้นจนถึงโพรงประสาทฟัน เด็กจะเริ่มมีอาการปวด ในระยะนี้จะทำการอุด หรือครอบฟันเลยไม่ได้ จะต้องทำการรักษารากฟันหรือรักษาโพรงประสาทฟันก่อน อย่าเข้าใจผิดคิดว่าฟันน้ำนมผุแล้วไม่มีผลอะไร เดี๋ยวฟันแท้ก็ขึ้นมาแทนที่ เพราะหากผุมาก ๆ เกิดการอักเสบบวมมาก ๆ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ หรือถ้าหากเด้กต้องเสียฟันน้ำนมไปก่อนวัยอันควรจะทำให้การขึ้นของฟันแท้ไม่สมดุล

                เมื่อฟันผุลึกมากขึ้นจนถึงโพรงประสาทฟัน เด็กจะเริ่มมีอาการปวด ในระยะนี้จะทำการอุด หรือครอบฟันเลยไม่ได้ จะต้องทำการรักษารากฟันหรือรักษาโพรงประสาทฟันก่อน

                ในฟันที่อาการปวดเกิดจากสิ่งกระตุ้น เช่นความร้อน ความเย็น การอุดติดของเศษอาหาร เมื่อกำจัดสิ่งกระตุ้นแล้วก็จะหายปวด อาการเช่นนี้หากทันตแพทย์กรอเนื้อฟันผุแล้วพบว่ารอยผุเกือบทะลุโพรงประสาทฟัน หรือมีรอยทะลุเป็นจุดเล็ก ๆ  ก็จะทำการรักษาโดยการรักษาโพรงประสาทฟัน (Pulpotomy) ซึ่งการรักษาโพรงประสาทฟันจะทำโดยการกรอกำจัดเนื้อโพรงประสาทฟันเฉพาะในส่วนตัวฟัน ไม่ถึงรากฟัน ใส่ยา และอุดฟันด้วยวัสดุอุด จากนั้นจึงทำการครอบฟัน

                หากฟันผุ ที่เด็กมีอาการปวด แบบอยู่เฉย ๆ ก็ปวด ตื่นขึ้นมาร้องไห้ปวดตอนกลางคืน อาการเช่นนี้บ่งบอกถึงการผุที่ทะลุโพรงประสาทฟันไปแล้ว  หรือในกรณีที่ฟันผุมาก ๆ  แต่เด็กไม่มีอาการปวด โดยให้ประวัติว่าเคยปวด แต่หายไปแล้ว  (ซึ่งกรณีนี้เกิดจากฟันผุจนเส้นประสาทฟันถูกทำลายไปจนหมด จึงไม่มีเส้นประสาทฟันรับความรู้สึกปวดหลงเหลืออยู่)  ซึ่งทั้ง 2 กรณีนี้จะทำการรักษาโดยการรักษารากฟัน (Pulpectomy) โดยจะทำการกำจัดเนื้อโพรงประสาทฟันทั้งในส่วนของตัวฟันและรากฟันจนหมด ทำการใส่วัสดุเข้าไปแทนที่  จากนั้นจึงทำการครอบฟัน

                ในกรณีฟันผุมาก ๆ จนกระทั่งโพรงประสาทฟันถูกทำลายไปหมดจนไม่มีอาการปวดและไม่ทำการรักษา โพรงประสาทฟันที่ถูกทำลายจะตาย (necrosis) จากนั้นโพรงประสาทฟันจะเริ่มเป็นพิษ มีอาการอักเสบที่บริเวณปลายรากฟัน จนสังเกตได้จากการมีตุ่มหนองบริเวณเหงือกในฟันซี่นั้น ๆ    ในกรณีนี้การรักษาขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทันตแพทย์ ส่วนใหญ่ทันแพทย์จะทำการถอนและใส่เครื่องมือกันช่องว่าง (space maintainer)  หากจำเป็นต้องรักษาจริง ๆ เช่นฟันแท้ซี่แรกยังไม่ขึ้น (ทำให้ใส่เครื่องกันช่องว่างไม่ได้) หรือผู้ปกครองไม่ต้องการให้ถอน ทันตแพทย์ก็จะทำการรักษารากฟันให้ (ซึ่งก็ต้องยอมรับถึงความเสี่ยงที่การรักษาอาจจะล้มเหลว และต้องถอนฟันก่อนกำหนดได้) 

                ในกรณีการผุที่มีการอักเสบมาก ๆ เด็กอาจเกิดอาการบวมออกมาบริเวณใบหน้า ในกรณีนี้ทันตแพทย์จะให้ยาแก้อักเสบให้การบวมทุเลาลงก่อนจึงทำการรักษาให้ แต่ในบางครั้งที่การบวมมีความรุนแรงมาก ๆ  เช่นบวมถึงบริเวณรอบดวงตา หรือบวมลงมาถึงใต้คาง ในกรณีนี้ทันตแพทย์จำเป็นต้องทำการ Admit ให้เด็กนอนรักษาที่โรงพยาบาล เพื่อให้น้ำเกลือและยาทางเส้นเลือด เพื่อให้การบวมทุเลาลงก่อน

           จะเห็นได้ว่าการรักษาฟันผุในฟันน้ำนมนั้น การป้องกันเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะการรักษาจะยากและเสียค่าใช้จ่ายมากยิ่งขึ้นตามระดับความรุนแรงของโรค  การป้องกันไม่ให้เกิดการผุ เมื่อผุแล้วรีบทำการรักษา เป็นสิ่งที่ผู้ปกครองพึงกระทำ

           อย่าเข้าใจผิดคิดว่าฟันน้ำนมผุแล้วไม่มีผลอะไร เดี๋ยวฟันแท้ก็ขึ้นมาแทนที่ เพราะหากผุมาก ๆ เกิดการอักเสบบวมมาก ๆ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ หรือถ้าหากเด้กต้องเสียฟันน้ำนมไปก่อนวัยอันควรจะทำให้การขึ้นของฟันแท้ไม่สมดุล เกิดการซ้อนเก ต้องจัดฟัน หรือหากไม่จัดฟันฟันก็จะเรียงตัวไม่ดี ทานอาหารติด เกิดการผุได้ง่ายยิ่งขึ้นในฟันแท้  และปัญหาก็จะตามมาอีกจนต้องสูญเสียฟันแท้ไปในที่สุด    

                    

หมายเลขบันทึก: 164107เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2008 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (164)

ทำไมตัวหนังสือเล็กจัง

ด้านบนขวามือ ใกล้ menu ออกจากระบบ มีอักษร A ใหญ่ เป็นตัวทำให้ Font ขยายใหญ่ขึ้นครับ

เรียนถามคุณหมอ

ลูกสาวอายุ 3 ขวบค่ะ ฟันหน้าผุเกือบหมด ก่อนหน้านี้หกเดือนมีอาการไข้และมีหน้าบวมซีกขวาทั้งซีก มีตุ่มหนองเป็นถุงน้ำขนาดใหญ่ที่ฟันหน้าซ้าย และถัดไปทางขวา อีกตุ่มหนึ่ง ดิฉันบีบหนองออกและให้ทานยาเพนนิซิลิน ก็ยุบแต่ก็เป็นซ้ำและก็มีไข้ อยากเรียนถามคุณหมอว่า ถ้าจะถอนฟันเด็กจะช็อคเสียชีวิตไหมคะ ฟันกรามแกก็ผุทุกด้านเลยค่ะ แล้วมีที่ไหนรักษาฟันเด็กเล็กคะ โรงพยาบาลเด็กมีไหมคะ อุดฟันก่อนหรือถอนฟันก่อนคะ ขอคำปรึกษาด่วนค่ะ

  • ขอโทษที่เข้ามาช้าครับ
  • เด็ก 3 ปี ฟันผุทั้งปาก และมีอาการบวม มีตุ่มหนอง อาจจะต้องให้ยาให้ยุบบวมก่อน โดยอาจให้ทาน หรือฉีด ถ้าเด็กอ่อนเพลียมาก ๆ อาจต้องนอนโรงพยาบาลเพื่อให้ยาและน้ำเกลือทางเส้นเลือดครับ 
  • ส่วนการทำฟันต้องปรึกษาทันตแพทย์สำหรับเด็ก อาจต้องดมยาสลบทำครับ
  • โรงพยาบาลเด็ก ที่ตรงอนุเสาวรีย์ชัย มีแน่นอนครับ หรืออาจไปที่คณะทันต มหาวิทยาลัยมหิดล หรือจุฬา ก็ได้ครับ

ลูกสาวอายุ 2 ขวบ ฟันหน้าบน 4 ซี่ผุหมดแล้วจนเหลือแต่สีฟันดำ ๆ สาเหตุของการฟันผุเนื่องจากมาจากชอบอมนมแม่ โดยอมนานเป็นชั่วโมง แต่ยังไม่มีอาการปวดฟัน ไม่ทราบว่าควรจะต้องทำอย่างไรบ้าง เคยไปหาหมอครั้งหนึ่งที่ทันตฯ มหิดล แต่พอดีเป็นนิสิตทำ เลยไม่ได้ทำอะไรนอกจากเคลือบฟลูโอไรด์ พอดีกลับมาเค้าติดเชื้อที่ปากเหงือกและปากบวมแดงคล้ายร้อนใน ตอนแรกคิดว่าแพ้ฟลูโอไรด์แต่โทรไปถามที่คณะฯ เค้าบอกว่าฟลูโอไรด์เด็กจะไม่แพ้ น่าจะเกิดจากติดเชื้ออื่น และโดนที่บ้านว่าเด็กเล็กไม่ควรพาไปทำฟันเก็เลยไม่ได้ไปทำอีก แต่ก็กลัวฟันลูกจะมีปัญหาอยากทราบว่า

1. ในกรณีนี้หมอจะสามารถทำฟันโดยต้องอุดหรือใช้วิธีไหนคะ

2. การครอบฟันแล้วถ้าฟันแท้ขึ้นแล้วต้องเอาที่ครอบฟันออกหรือไม่

  • ต้องดูก่อนว่าฟันทะลุโพรงประสาทแล้วหรือไม่ ถ้าทะลุแล้วคงต้องรักษารากฟันก่อน แล้วจึงครอบ
  • การครอบฟันหน้ามี 2 อย่างคือสีเงิน และสีเหมือนฟัน
  • ปกติ  เมื่อฟันแท้ขึ้น ครอบฟันจะหลุดไปเองครับ แต่บางกรณีอาจต้องมาให้ทันตแพทย์เอาออกให้

ลูกชายตอนนี้อายุ 5 ขวบ มีฟันผุ 1 ซีกที่ฟันกรามตอนนี้เกิดอาการปวด ก็จะพาไปพบทันตแพทย์แต่ได้รับการแนะนำว่าควรที่จะรักษารากฟันดีกว่าการถอน แต่อยากทราบว่าการรักษารากฟันของเด็กนี้เหมือนคนโตหรือเปล่า เพราะมีความรู้สึกไม่ดีกับการรักษารากฟัน เพราะเจ็บมาก ๆ กลัวว่าการรักษารากฟันเด็กจะเหมือนคนโต

  • รักษารากฟันเด็กจะยุ่งยากน้อยว่าในผู้ใหญ่ หากเด็กยินยอมให้ทำ
  • ฟันกรามไม่ควรถอนก่อน เพราะจะเป็นปัญหาเรื่องการขึ้นของฟันแท้ได้ครับ

ลูกชายอายุ 4 ขวบ ฟันผุทั้งปาก เพราะอมนมทำยังไงก็ไม่เลิกดื่มและไม่ชอบแปรงฟัน บางครั้งปวดจนมีหนองหรือที่เรียกว่ารำมะนาดบ่อย ๆ ทำยังไงดี แล้วถ้าไปหาหมอแล้วจะต้องรักษาอะไรบ้าง สงสารลูกมากเลย (ฟันแท้ยังไม่ขึ้น)

เ็ด็กใช้นำยาบ้วนปากของคนโตได้ไหมคะ

  • สวัสดีครับ แม่น้องอ๊อฟ
  • เด็ก 4 ขวบ ฟันผุทั้งปาก มีตุ่มหนอง คงต้องไปรักษาฟัน ซึ่งอาจต้องมีการถอน รักษารากฟัน อุด หรือครอบ
  • ทั้งนี้ขึ้นกับพฤติกรรมเด็ก หากเด็กไม่ยอมคงต้องไปพบทันตแพทย์สำหรับเด็ก ซึ่งจะมีการจัดการกับพฤติกรรมเด็กได้ 
  • เด็กไม่ควรใช้นำยาบ้วนปากคนโต เพราะรสเผ็ดมาก  ในเด็กควรใช้น้ำยาบ้วนปากที่เป็นฟลูออไรด์  หรือก็ไม่ต้องใช้เลย แปรงฟันให้สะอาดก็พอแล้วครับ

ลูกสาวอายุ 3 ขวบ ชอบเป็นแผลในปาก บางครั้งไข้ขึ้นไป 3 วัน เลยไม่ค่อยยอมให้ใครแปรงฟัน เพราะกลัวถูกแผลในปากเขา ไปตรวจฟันแล้ว คุณหมอแนะนำให้ดมยา เพราะเด็กค่อนข้างเล็กและไม่ยอมให้ความร่วมมือเลย แค่ทาฟลูออไรด์ยังร้องแทบบ้านแตกอยากทราบว่า การดมยาเพื่อรักษาฟันผุหลายซี่ในคราวเดียว มีอันตรายไหมคะ กับได้ยินมาว่าให้ทานยานอนหลับ(ยาภูมิแพ้ที่มีฤทธิ์ทำให้ง่วง) อย่างไหนจะดีกว่ากัน ถ้ามองแง่ลบ ก็กลัวลูกหลับไปไม่ตื่นอีก ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

ลืมบอกไปค่ะว่าฟันหน้าผุประมาณ 3 ซี่ แถมมีเคลือบฟันหลุดเป็นวงๆสีน้ำตาลออกบริเวณคอฟันประมาณ 5 ซี่ รวมซี่ที่ผุด้วย ยังมีผุฟันกรามด้วย คุณหมอบอกว่าผุค่อนข้างเยอะ เห็นควรให้ดมยาดีกว่า

  • แม่นองมี่ครับ
  • เด็กอายุ 3 ขวบ ค่อนข้างน้อยในการยอมให้ทำฟัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่มีฟันผุหลายซี่
  • นอกจากนั้นเด็กมีแผลในปาก หมอคาดว่าน่าจะเป็นเนื้อเยื่อที่อักเสบแล้ว ซึ่งควรจะต้องทำการรักษาแล้ว ไม่ควรรอดูอาการไปเรื่อย ๆ
  • การดมยาสลบ เป็นทางเลือกวิธีหนึ่ง การรับประทายยานอนหลับตอนนี้ไม่นิยมทำแล้ว เพราะอันตรายกว่าการดมยา ซึ่งอยู่ในห้องที่มีเครื่องมือและบุคลากรที่พร้อมกว่า
  • การเลือกดมยาต้องเลือกหมอที่มีประสบการณ์ และมีทีมงานที่พร้อมที่จะแก้ไขปัญหาได้  และควรมีวิสัญญีแพทย์ร่วมในการรักษาด้วยครับ

สวัสดีค่ะ ดิฉันมีข้อสงสัยจะถามดังนี้คือ

1.น้องอายุ 9 ขวบ เป็นเด็กพิเศษ ตอนนี้มีอาการปวดฟันด้านขวาบน จะโดนไม่ได้ และไม่ทานข้าวเลย ประวัติไม่เคยไปพบทันตแพทย์เลยค่ะ จึงอยากถามว่า ถ้าไปแล้วคุณหมอจะรักษาอย่างไร ในกรณีที่เป็นเด็กพิเศษคะ

รบกวนตอบด้วยนะคะ เพราะตอนนี้กังวลใจมาก

ขอบคุณค่ะ

เรียนคุณน้ำหนึ่ง

   เด็กพิเศษอายุ 9 ปี แสดงว่าโตแล้ว  หากปวดฟันแล้วไม่ยอมให้ทำฟัน อาจต้องดมยาสลบทำครับ  อย่างไรลองไปพบทันตแพทย์ก่อน บางครั้งเด็กอาจจะยอมให้ทำโดยที่คุณคาดไม่ถึงก็ได้ (พาไปพบทันตแพทย์สำหรับเด็กก็ดีนะครับ)

มีหมอฟันเด็กอยู่แถวคลองขวางเส้นเพชรเกษมค่ะ ถ้าใครอยุ่แถวนี้ จะอยู่ตรงโรงเรียน อนุบาลเด่นหล้า

อุดฟันเด็ก ซี่ละ 600 ครอบฟันซีล่ะ 1500

ชื่อ ศูนย์ทันตกรรม FUN FUN Dental

Tel : 02.809.1804, 02.421.0610

คุณหมอแนะนำดีค่ะ แต่ไม่รู้ว่าราคาแพงไปหรือเปล่า หมอแนะนำว่าถ้าเริ่มรู้ว่าเด็กฟันผุให้รีบพาไปหาหมอค่ะ เพราะยังผุไม่เยอะ สามารถอุดได้ แต่ถ้าผุเยอะแล้วอาจจะต้องถอนหรือไม่ก็รักษารากฟันแล้วครอบฟันอย่างเดียว แล้วแต่เคสค่ะ

คุณKong ดีจังเลยค่ะ มาตอบคำถามให้ทุกความเห็นเลย ดีใจที่มีคนใจดีอยู่นะคะ

ลูกของดิฉันตอนอายุ 3 ขวบปวดฟันมากจึงต้องพาไปถอนฟัน 2 ซี่ แต่ตอนนี้แกอายุได้ 6 ขวบแล้วฟันที่ถอนไปยังไม่มีฟันใหม่ขึ้นมาแทนเลยค่ะ อยากถามคุณหมอว่าจะมีฟันใหม่ขึ้นมาทดแทนหรือไม่และมีโอกาศที่แกจะไม่มีฟันขึ้นมาทดแทนซี่ที่ถอนไปหรือเปล่าค่ะ เพราะเป็นฟัน 2 ซี่หน้าด้านบนจึงเด่นมากเลยค่ะ แล้วจะมีปัญหาอะไรต่อไปในภายหน้าหรือไม่ค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบปัญหาด้วยค่ะเพราะตอนนี้หนักใจมากเลยสงสารลูกโดนเพื่อนล้อทุกวัน ขอบคุณมากค่ะ

  • ฟันหน้าบนจะขึ้นประมาณอายุ 7-8 ขวบ ครับ คงต้องรอเวลาไปก่อนนะครับ
  • จะตรวจว่าฟันจะขึ้นหรือไม่ได้โดยไปให้หมอเอกซเรย์ฟันครับ
  • คุยกับลูกให้เข้าใจนะครับ  ดาราเด็กบางคนก็มีฟันหลอครับ ไม่เห็นเป็นสิ่งผิดปกติเลยครับ เดี๋ยวฟันแท้ก็ขึ้น  เด็กจะสบายใจขึ้นครับถ้าให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

สวัสดีครับ ผมมีน้องสาวอายุ 2.6 ขวบ

ผมไม่ทราบว่าเพราะเหตุใดน้องสาวคนเล็กผมถึงร้องให้ตลอด

และน้ำลายจะย้อยตลอดเลยครับ(อมน้ำลายด้วย) กินของเย็นไม่ได้ ร้้อนไม่ได้แข็งไม่ได้

แม่แต่นมแม่ก็ดูดไม่ได้

เป็นมาเกือบอาทิตย์แล้ว ไม่หายสักที แม่ก็ทรมารพาไปหาหมอก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ดูที่ฟันแล้วก้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เห็นแต่ฟันอีกสี่ซี่ที่กำลังจะโผล่

เป็นไปได้ไหมครับหากที่เด้กร้องเพราะฟันน้ำนมจะโผล่ ผมเอา พาราแบบน้ำให้น้องกินจะเป็นอันตรายไหม

ผมควรทำไงดีครับ ขอบคุณครับ

นายปอง

เด็กอายุ 2.6 ปี ฟันน้ำนมขึ้นครบแล้ว ไม่น่าจะมีฟันกำลังขึ้น อาจเกิดจากฟันผุ หรือเป็นแผลในปาก ไปให้หมอฟันดูนะครับ

ขอบคุณครับคุณหมอ ใจดีจังคับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ลูกสาวอายุสามขวบห้าเดือน ฟันกรามด้านในผุเป็นรูกว้างแล้วแต่ยังไม่ปวด อีกข้างก็เริ่มเป็นรูแล้ว ฟันหน้าก็สึก อยู่ เนื่องจากกินนมแม่จนหลับทุกคืน สามเดือนที่แล้วพาไปอุดฟันที่ รพ.แม่และเด็กใกล้บ้าน คิดว่าเป็นทันตกรรมเด็ก แต่เป็นทันตกรรมทั่วไป เด็กกรีดร้องตอนนอนแล้วถูกจับแขนขา แล้วเอาที่ง้างปากใส่คาไว้ กรีดร้องนาน จนอาเจียน ในที่สุดคุณหมอล้มเลิกให้ไปรักษาที่มหิดล แต่เด็กเข็ดขยาดแล้วกลับหมอทุกประเภท ครั้งสุดท้ายไปหาหมอรักษาคอก็เครียดจนอาเจียน

อยากพาไปทันตแพทย์เด็กก็ไม่แน่ใจ กลัวเด็กเครียดจัดอีก อยากเรียนถามคุณหมอว่าถ้าจะหาฟลูออไรด์แบบข้นมาทาฟันให้ลูกเองจะได้ใหม หรือว่าต้องให้คุณหมอทาให้ และถ้าทาได้เองหาซื้อได้ที่ใหนคะ เรื่องฟันเด็กนี้น่าเครียดมากสำหรับคุณแม่ น่าจะมีชุดเครื่องมือสำหรับให้คุณแม่อุดฟันเด็กขายไม่ทราบมีหรือไม่คะ

กราบขอบพระคุณคุณหมอเป็นอย่างสูงค่ะ

  • เด็กบางคนมีพฤติกรรมที่ไม่เอื้อต่อการทำฟัน ทันตแพทย์อาจใช้วิธีการแบบบบังคับบ้าง  แต่ก็อยู่ในหลักวิชาการนะครับ
  • กรณีนี้ หากผู้ปกครองไม่อยากให้เด็กต้องถูกบังคับ แต่ฟันผุแล้วอย่างไรก็ต้องทำ แนะนำว่าอาจจะต้องใช้วิธีดมยาสลบสลบทำนะครับ ติดต่อได้เลยที่ คณะทันต ฯ มหิดล (หมอก็เรียนจบเด็กที่นั้น)
  • ฟลูออไรด์แบบเข้มข้น ต้องใช้โดยทันตบุคลากรนะครับเพราะอาจมีอันตรายได้ ส่วนการทำฟันให้เด็กต้องให้ทันตแพทย์ทำนะครับ เพราะต้องใช้ความรู้และความสามารถทางวิชาชีพ ซึ่งต้องเรียนกันถึง 6 ปี

 

ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ ปิดเทอมนี้ก็จะพาไปทำเลยดีกว่าค่ะ

รบกวนสอบถามคุณหมอคุ่ะ หลานอายุ 4 ขวบ ไปทำครอบฟันค่ะ

- การฉีดยาชา มีผลข้างเคียงอะไรบ้างหรือเปล่าคะ

- หลังทำครอบ แก้มบวมๆ และมีอาการเจ็บ

(จะอักเสบหรือเปล่าคะ) หรือนานหรือเปล่ากว่าจะหายเจ็บ

- ยังต้องทำครอบฟันอีกหลายซี่ ไม่ทราบว่าต้องทิ้งระยะห่างกี่วันคะ

ขอบคุณค่ะ

  • ฉีดยาชาอาจมีผลข้างเคียงได้ เช่นการแพ้ยาชา  การกัดแก้มของเด็กหลังการฉีดยาชา แต่ก้ระวังได้นะครับ
  • หลังทำครอบ หากยาชายังไม่หมดฤทธิ์ อาจรู้สึกบวมที่แก้มได้ครับ ส่วนมากหากไม่มีอาการจากโพรงประสาทฟัน ก็จะไม่มีอาการเจ็บครับ
  • การทิ้งระยะห่างขึ้นกับเด็กและผู้ปกครองครับ  ส่วนใหญ่จะนัดอาทิตย์ละครั้ง 

ตอนนี้ลูกชายอายุ 2 ขวบ 6 เดือน พาไปหาหมอฟัน คุณหมอบอกว่ามีฟันผุซึ่งต้องทำการอุด เพื่อไม่ให้ผุมากขึ้น รบกวนถามคะว่าถ้าขณะที่ทำฟันแล้วน้องเค้าร้องไห้มากกกกกกกกกไม่ทราบว่าจะมีโอกาศช็อคจนหมดสติได้ไหมคะ

  • เรียนคุณลลดา
  • หากเด็กไม่มีโรคประจำตัว  ร้องอย่างไรก็ไม่เป็นไรครับ จำไว้ว่าเด็กร้องแสดงว่ายังหายใจอยู่ ทำฟันแล้วเด็กนอนเงียบไป นี่ซิน่ากลัว
  • ผู้ปกครองต้องไม่แสดงท่าทีการกลัวให้เด็กรู้สึก (ขอย้ำว่ารู้สึก บางคนบอกไม่ได้ทำให้เห็น แต่ท่าทาง คำพูด สื่อได้ให้เด็กรู้สึก)   

สวัสดีค่ะคุณหมอ

รบกวนสอบถามค่ะ คือได้พาลูกไปรักษารากฟันมาค่ะ เป็นฟันกรามค่ะ ครั้งแรกก็ทำการรักษาไปแล้วก็ได้อุดฟัน กลับบ้านมาก่อน แล้วครั้งที่ 2 ก็ได้ทำการครอบฟันเสร็จเรียบร้อยแล้ว แล้วทำไมคุณหมอนัดไปให้หยอดยาอีกครั้งล่ะคะ คือแปลกใจค่ะ เพราะฟันได้ครอบไปเรียบร้อยแล้ว ทำไมหมอถึงนัดให้ไปทำอีกคะ สงสารลูกอ่ะคะ เห็นที่อื่นเขาทำกัน รักษารากฟัน แล้วอุด ถึงครอบเป็นขั้นตอนสุดท้าย ดิฉันเข้าใจถูกต้องไหมคะ

รบกวนตอบคำถามให้ด้วยค่ะ หมดนัดอีกครั้งคือ อาทิตย์หน้าค่ะ 19/11/53

ขอบพระคุณมากค่ะ

  • เรียน คุณวันเพ็ญ
  • ปกติ รักษารากฟัน และครอบ ก็จะเสร็จกระบวนการรักษาแล้ว  นอกจากมีฟันซี่อื่น ๆ ที่ต้องทำต่ออีกครับ

สวัสดีค่ะ

รบกวนสอบถามว่าระยะเวลาที่จะพาลูกไปหาหมอฟันแต่ละครั้ง ต้องห่างกันกี่วันคะ คือว่าลูกต้องทำฟันหลายซี่ค่ะและเวลาแม่ก็ไม่ค่อยจะว่างด้วย เป็นไปได้ไหมคะ ถ้าจะพาลูกไปอุดฟันและครอบฟัน วันจันทร์ และจะไปทำซี่อื่นอีกในวันศุกร์ จะห่างกันประมาณ 4-5 วัน จะมีปัญหาอะไรกับลูกหรือป่าวคะ (ลูกอายุ 3 ขวบค่ะ)

ขอบคุณค่ะ

รบกวนคุณหมอค่ะ

เด็กอายุประมาณ 7 ขวบ ฟันกรามผุมากและไปรักษารากฟัน คุณหมอครอบฟันให้ ตั้งแต่เด็ก ตอนนี้อายุ 11 ปี แล้ว ฟันที่ครอบไว้

ก็ยังไม่หลุดออก และฟันแท้สามารถขึ้นได้หรือไม่ ต้องไปนำฟันที่ครอบออกหรือไม่ค่ะ

รบกวนตอบกลับด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • เรียนคุณน้อง ขึ้นอยู่กับตัวเด็กครับ อาทิตย์ละครั้งกำลังดีครับ
  • เรียนคุณ atom  ถ้าเป็นฟันกราม อาจจะใกล้เปลี่ยนเป็นฟันแท้แล้วครับ  รออีกระยะก็ได้ครับ เพราะส่วนมากครอบฟันจะหลุดได้เอง เมื่อฟันแท้พร้อมจะขึ้นครับ
พิชิต พัฒนารุ่งพานิช

เด็กเล็กอายุสามปีฟันกรามผุเป็นรูใหญ่มีการปวดฟันเมื่อเคี้ยวอาหารเคยเป็นโรคปอดบวมแล้วมีอาการหอบ

แต่อาการหอบจะเป็นเฉพาะเวลาไม่สบายมากและไอร่วมด้วยแต่ปรกติแล้วจะไม่หอบในกรณีที่ไม่ได้ป่วย

อยากทราบว่าลูกจะสามารถใช้วิธีดมยาสลบได้ใหมครับ

รบกวนตอบให้ด้วยครับ

  • เรียนคุณ พิชิต พัฒนารุ่งพานิช
  • อาการเคยเป็นโรคปอดบวมแล้วมีอาการหอบ ถ้าหายแล้วคงไม่มีปัญหาต่อการดมยาสลบครับ
  • อาการหอบจะเป็นเฉพาะเวลาไม่สบายมากและไอร่วมด้วยแต่ปรกติแล้วจะไม่หอบในกรณีที่ไม่ได้ป่วย  อันนี้คงต้องให้แพทย์ตรวจ ร่วมกับการประเมินของวิสัญญีแพทย์ เพราะคงต้องให้อาการทุเลาก่อนจึงจะดมยาได้อย่างปลอดภัย

ขอเรียนถามว่าลูกชายอายุ 5 ขวบค่ะฟันผุมากเมื่อกลางปีที่แล้วจึงไปถอนออก แต่มีก้อนหนองเกิดอยู่ข้างแก้มคล้ายลูกหนูเป็นก้อนเล็กเห็นได้ชัด ไปหาหมอเขาบอกว่าเดี๋ยวยุบแต่จนถึงวันนี้มันก็ยังอยู่เหมือนเดิม อาการแบบนี้น่าเป็นห่วงไหมค่ะรบกวนช่วยตอบหน่อยค่ะ

เรียน แม่น้องออกัส

        ต้องดูให้ดีว่าตุ่มหนองอยู่ตรงไหน หากเป็นบริเวณที่ถอนไปแล้ว อาจเกิดจากยังมีรากฟันหลงเหลืออยู่  หากอยู่ตรงฟันที่ยังไม่ถอน แสดงว่าฟันนั้นอาจผุจนเกิดการอักเสบ ลองไปพบทันตแพทย์นะครับ

ตอนนี้ลูกชายอายุ 2 ขวบกว่า ๆ มีอาการปวดเหงือกปวดฟันเวลาทานอาหารมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไรดี

แนะนำให้ไปหาหมอฟันครับ

ขอสอบถามหน่อยครับ

ลูกฟันหน้าสึกไปเกือบครึ่งซี่ ทั้งสี่ซี่หน้าบน อายุ 2 ขวบหนึ่งเดือน

กำลังจะไปพบหมอที่คณะทันตแพทย์ศาสต์ มหิดล ถนนโยธี

ไม่ทราบว่าขั้นตอนการรักษาเป็นอย่างไร จะยุ่งยาก เป็นอันตรายไหม

ลูกจะดิ้นมาก คงจะจับกันไม่ไหว ล็อกตัวไว้ยังดิ้นจนหลุดได้

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

พ่อน้องแทน

 

  • การทำฟันในเด็กเล็ก จะมีวิธีการปรับพฤติกรรมหลาย ๆ อย่างครับ
  • เด็กอายุไม่ถึง 3 ขวบ อาจมีพฤติกรรมไม่ยอมทำฟัน คงต้องทำความเข้าใจ และให้ความร่วมมือทั้งจากผู้ปกครอง ทันตแพทย์ และเด็กครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือดิฉันกลุ้มใจมาก ลูกสาวดิฉันอายุ 2 ขวบ 4 เดือน มีอาการฟันหน้าผุแล้วโยกเล็กน้อยคือดิฉันอยากจะถามว่าดิฉันควรจะรักษายังไง อุดแล้วครอบได้หรือเปล่าค่ะ คือไปหาหมอมาแล้วเอ็กซ์เรยมาแล้วยังไม่ถึงประสาทฟันค่ะ แต่ปรึกษาหมอท่านนี้ไม่ค่อยแนะนำเรยค่ะ แล้วก็อยากจะถามอีกว่าอาการฟันโยกนี้เกิดจากอะไรหรือค่ะ เพราะน้องไม่ได้ประสบอุบัตติเหตุอะไรเกี่ยวกับฟันเรย แล้วฟันที่โยกจะหลุดไหมค่ะ รบกวนตอบคำถามด้วยนะค่ะ กลุ้มใจและสงลารน้องมาก ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

เรียนแม่น้องมิ้น

เด็กอายุ 2 ขวบ 4 เดือน ฟันหน้าผุ และมีอาการโยกเล็กน้อย หมอไม่แน่ใจว่าโยกเล็กน้อยนี่เท่าไร เพราะปกติฟันหน้าอาจมีอาการโยกได้เล็กน้อย  แต่อย่างไรก็ตามฟันผุ ก็สมควรจะได้รับการรักษา  แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมเด็ก ถ้าเด็กยอมก็รักษาได้เลย ถ้าเด็กไม่ยอมต้องวางแผนปรับพฤติกรรม ซึ่งทันตแพทย์เด็กจะให้คำแนะนำได้ เช่นหากฟันไม่ปวดอาจเลื่อนไปก่อน หรือวางยาสลบ หรือจับทำหากเด็กปวดแล้ว หรือ อื่น ๆ เป็นต้นครับ  

จากที่คุณหมอถามนะค่ะ ฟันที่โยกดิฉันไม่แน่ใจว่ายังไง แต่ที่ไปให้หมอฟันใช้เครืองมือดันดูนะค่ะหมอบอกว่าฟันหน้าโยก แต่ด้วยที่ดิฉันถามหมอคนนั้นซึ่งหมอเค้าตอบไม่ค่อยเคียร์อ่ะค่ะ ฟันซี่นั้นที่ดิฉันสังเกตนะค่ะมันยืนออกมาจากเดิมเล็กน้อย เวลาแปลงฟันเค้าร้องตลอดเลยอ่ะค่ะ มันจะเป็รไปได้ไหมค่ะว่าฟันที่โยกเกิดจากเหงืออักเสบ ซึ่งหมอท่านนั้นก็บอกดิฉันว่ามีอาการอักเสบนิดหน่อย เลยให้ยาแก้อักเสบและแก้ปวดมาทาน แล้วอีกคำถามหนึ่งค่ะคุณหมอคือดิฉันอยากจะพาน้องไปรักษาหมอเด็กที่มีจิตวิทยากับเด็กดีๆและรักษาเก่งๆให้คำปรึกษาดีๆแต่ราคาไม่แพงมากนะค่ะกลัวสู้ไม่ไหว พอจะมีบ้างไหมค่ะบ้านดิฉันอยู่แถวพระราม3อ่ะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะค่ะ

คณะทันต ฯ มหิดล หรือจุฬาครับ

รบกวนถามคุณหมอหน่อยค่ะลูกสาวปวดฟันกามมากปวดจนแก้มขวาโย้ไปข้างหนึ่งและลูกสาวเป็นโรคหอบซึ่งจะทานยาจำพวกลดน้ำมูกไม่ได้ค่ะ(ไม่ทราบรายละเอียดมากนักเรื่องยาลดน้ำมูกไม่แน่ใจว่าตัวให้ค่ะ)ซึ่งเคยซื้อยาทานแล้วแต่ฉลากข้างขวดระบุว่าคนที่แพ้ยาลดน้ำมูกห้ามรับประทานค่ะสงสารลูกมากเลย หนูต้องทำยังไงดีคะลูกสาวทานอะไรไม่ได้เลยค่ะ นอนก็ไม่หลับแต่ใช้ถุงเย็นช่วยประคบแก้มไปเรื่อยๆๆค่ะคือบอกตรงๆว่าไม่กล้าพาไปหาหมอกลัวลูกสลบแล้วไม่ตื่นค่ะและอิกอย่างลองสอบถามคลีนิคแล้วค่ารักษาพยาบาลเป็นหมื่นเลยค่ะ รบกวนตอบด่วนนะคะขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

เรียนแม่น้องผักกาด

       ไม่ทราบเด็กอายุเท่าไรครับ  เด็กฟันผุบวม และเป็นหอบด้วย  แนะนำให้พาเด็กไปพบทันตแพทย์สำหรับเด็กนะครับ

ในการรักษาอาจต้องมีการปรึกษาระหว่าแพทย์เด็กที่รักษาโรคหอบกับทันตแพทย์ เนื่องจากโรคหอบมีผลต่อความยากง่ายในการรักษา ผู้ปกครองคงได้รับคำแนะนำเรื่องการดมยาสลบจากหมอ จึงกังวลว่าลูกทำฟันแล้วไม่ตื่น จริง ๆ แล้วถ้าได้รับการรักษาที่ถูกต้องและระมัดระวังอย่างดี ผู้ปกครองไม่น่าต้องกังวลนะครับ เพราะการเกิดอุบัติเหตุในห้องผ่าตัดโดยมีหมอดมยาอยู่ดูแลด้วย น่าจะปลอดภัยที่สุดแล้วครับ

       ส่วนค่ารักษาถ้าเป็นโรงพยาบาลของรุฐจะถูกลง แต่ถ้าเป็นคลินิกเอกชนอาจต้องมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นครับ

รบกวนถามคุณหมอค่ะ....ลูกสาวอายุ5ขวบค่ะ ไปรักษาฟันผุ แล้วหมอบอกให้สังเกตุที่ฟันล่างของน้องค่ะ คือจะครอบฟันบนนิดหน่อย ถ้าไม่รักษาตอนนี้ อีกหน่อยคางจะค่อยๆยื่นออกมา ถ้าโตจะผ่าตัดยุ่งยาก หมอบอกว่าถ้าอุดฟันครบแล้ว จะส่งไปให้หมออีกคน หมอบอกคร่าวๆว่าไม่ต้องผ่าตัด ไม่ยุ่งยากเหมือนตอนโต อยากทราบว่า มีวิธีรักษายังไงคะ

ฟันล่างคร่อมฟันบนในฟันน้ำนม หากสามารถจัดฟันแก้ไขปัญหาให้ฟันบนคร่อมฟันล่างได้ก็จะดี วิธีการคือใช้เครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้ ดันหรือเคลื่อนฟันบนให้ขยับออกไปจนคร่อมฟันล่างได้  แต่ไม่ได้หมายความว่าเมื่อแก้ไขแล้วฟันแท้จะเป็นปกติ  ฟันแท้อาจกลับมาฟันล่างคร่องฟันบนอีกก็เป็นได้ ถ้าหากการสบฟันดังกล่าวมีสาเหตุมาจากขากรรไกรร่วมด้วย   

อยากรบกวนคุณหมอหน่อยค่ะ น้องอายุ 3 ขวบ 2เดือน ตอนนี้ยังกินนมแบบใช้ขวดนมและกินนมตอนกลางคืนอยู่ค่ะ น้องเค้าฟันกรามผุ ทะลุเห็นเนื้อฟันโผล่มาเลย และชอบงอแงไม่ยอมแปรงฟันค่ะ ตอนนี้เริ่มมีอาการปวดแล้ว ควรทำยังไงดีค่ะ ตอนนี้เริ่มบังคับแปรงฟันทุกวันก่อนนอนแล้วค่ะ แต่ต้องไปหาหมอเพื่อรักษาต่อไหมค่ะ และอาการนี้ถึงขั้นรุนแรงหรือยังค่ะและควรแก้ไขยังไงบ้างค่ะ ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะคะ่

ก่อนอื่นต้องพยายามเปลี่ยนจากดูดนมขวดเป็นดื่มจากกล่อง และงดนมตอนกลางคืนให้ได้  ส่วนฟันผุ และปวดคงต้องไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการรักษาครับ

อยากทราบค่ะว่าการครอบฟันเด็กใช้เวลานานเท่าใหร่ค่ะถ้าต้องครอบฟันบนทั้งหมดและกรามล่างทั้งสองข้าง

น้องอายุ2ขวบ5เดือนค่ะคือไม่ปวดฟันเลยแต่ฟันกรามผุเป็นรูสีดำและฟันบนก็มีสีดำและเหมือนโดนกักรอนค่ะ

และธาตุเหล็กมีส่วนทำให้ฟันถูกกัดกร่อนรึป่าวค่ะเพราะน้องขาดธาตุเหล็กหมอเลยจัดยาให้พอกินเข้าไปคือฟันจะเป็นสีออกดำ

เกาะที่ตัวฟันค่ะแปรงฟันทุกวันก็ขัดไม่ออกค่ะและราคาการครอบฟันคิดเป็นซี่ละเท่าใหร่ค่ะคลินิคฟันเด็กเฉพาะทางค่ะ

ถามเยอะไปหน่อยรบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ

ลูกสาวฟันหน้าสองซี่ผุเป็นจุดดำๆตรงกลางค่ะ ตอนแม่ท้องฟันหน้าก็ผุอย่างงี้ ลูกเลยติดมารึเปล่าค่ะ แล้วฟันแท้ที่จะขึ้นจะผุไหมค่ะ ต้องรักษายังไงบ้าง ไม่อยากให้ลูกฟันผุค่ะ

เรียน คุณม๊ามี้ของลูก  - ครอบฟันทำไม่นานประมาณ 15-30 นาที แล้วแต่เด็กจะยอมหรือไม่  ฟันอาจสีดำได้เพราะยา ค่าครอบฟันที่ รพ.ของรัฐซี่ละ 600 บาท  ถ้าเป็นคลินิกแล้วแต่คลินิกครับ

เรียนคุณแม่แอน  - ฟันหน้าผุตรงกลางแสดงว่าฟันขึ้นมาชิดหรือเบียดกัน แล้วไม่ได้ทำความสะอาดโดยใช้ไหมขัดฟัน (ปกติฟันหน้าเด็กจะห่าง)   ฟันแท้ไม่รู้ ถ้าแปรงไม่ดีก็ผุได้  ไม่อยากให้ลูกฟันต้องแปรงฟันให้ลูก อย่าให้ลูกกินขนมหวาน ลูกอม น้ำอัดลม และพาไปหาหมอฟันตามกำหนด 

ฟันผุเป็นรูใหญ่คะตอนนี้อายุ 12 ไปหาหมอมาเเล้วเเต่หมอไม่อยู่รออีก4วันจะเป็นอะไรมั้ยคะ

รอมาตั้งนานจนเป็นรูแล้ว รออีกหน่อยคงไม่เป็นไรหรอก

เรียนคุณหมอ

น้องอายุ 2 ขวบ 1 เดือน ไปหาหมอตรวจฟันหน้าพุบน 4 ซี่ ล่าง 4ซี่ ต้องถอนทั้งหมด 8 ซี่ หมอให้ถอนครั้งละ 4 ซี่ จำนวนถอน 2 ครั้ง (บริเวณเหงือมีหนองสีขาวขุ่นๆขึ้น 2 เม็ด) อยากถามคุณหมอว่าเด็กอายุ 2 ขวบ ถ้าถอนทั้งหมด 8 ซี่จะอันตรายกับน้องไหมค่ะ และควรวางยาสลบหรือว่าอย่างไรดีค่ะ ในกรณีแบบนี้หากไม่ถอนฟันจะเกิดผลเสียอะไรไหมค่ะเนื่องจากน้องมีปัญหาทางด้านหัวใจด้วยค่ะ (หมอบอกว่าหัวใจน้องมีเสียงลมออก ฟี่ ฟี่ แต่มีเสียงที่เบามากแต่อยู่ในช่วงสรุปอาการและรอน้องครบ 4 ขวบจึงนัดตรวจหัวใจอีกครั้ง) จึงอยากสอบถามว่าหากน้องฟันพุแล้วปล่อยไว้จะมีผลข้างเคียงไหมค่ะ

ฟันหน้า 8 ซี่ผุ  มีบางซี่เป็นตุ่มหนอง และเด็กเป็นโรคหัวใจด้วย กรณีนี้หมอแนะนำให้ถอน เนื่องจากการอักเสบของฟันอาจมีผลต่อโรคหัวใจ และไม่แนะนำให้รักษารากฟัน ดังนั้นถ้าฟันซี่ไหนผุทะลุโพรงประสาทฟันแล้วแนะนำถอนอย่างเดียว  ฟันหน้าถอนจะไม่มีผลในอนาคตเหมือนฟันหลัง ยกเว้นว่าไม่สวย หล่อเท่านั้น

การวางยาสลบขึ้นกับพฤติกรรมเด็ก ถ้าเด็กพอจับได้ และทันตแพทย์มีทักษะในการใส่ยาชาและการถอน ก็อาจทำได้โดยไม่ดมยาสลบ เพราะการดมยาสลบในเด็กเป็นโรคทางระบบย่อมมีความเสี่ยงในการรักษามากกว่าเด็กปกติครับ

เด็กมีภาวะโรคหัวใจ ไม่อยากปล่อยฟันผุไว้ แต่อาจตรวจก่อนว่าเป็นโรคหัวใจประเภทไหน เพราะบางชนิดอาจไม่มีผลครับ 

ก่อนถอนฟันเด็กโรคหัวใจต้องได้รับยาแก้อักเสบ ก่อนการทำ ตามคำแนะนำด้วยครับ

สวัสดีค่ะ รบกวนขอถามคุณหมอว่าลูกอายุ3.5ขวบ เล่นซนฟันกระแทกเก้าอี้ ไม่มีเลือดออก แต่เค้าบ่นเจ็บที่ฟันซี่หน้าบน แม่อ้าปากจับดูฟันซี่ที่เจ็บพบว่ามันโยกเล็กน้อย เล็กน้อยจริงๆค่ะ และมีเลือดซึมออกมานิดเดียวขณะที่โยก พอไม่จับก็ไม่มีเลือดออกค่ะ อยากถามว่าต้องพาลูกไปพบทันตแพทย์หรือไม่คะ ฟันที่โยกจะกลับมาแน่นได้หรือไม่อย่างไรคะ และถ้าปล่อยไว้จะมีผลกับฟันแท้ในอนาคตหรือไม่คะ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

รบกวนสอบถามคุณหมอคะ

น้องเดียร์อายุ 2 ขวบ  พอน้องดูดนมจากขวดบางครั้งก็บอกว่าปวดฟัน แต่บางครั้งก็ไม่ปวด เลยขอดูฟันน้อง น้องมีฟันหน้าผุ 2 ซี่ (คู่หน้าเลยคะ และไม่ชอบการแปรงฟันเลยที่เดียว) เหมือนเหลือแต่ตอเลยคะ และเมื่อคืนบอกว่าปวดฟันทั้งคืนเลย  นมก็กินไม่ได้  ตอนเช้ามาปากบวม  และตอนนี้ยังบวมอยู่เล็กน้อย ( น้องอยู่กับยายที่ต่างจังหวัดคะ) อยากถามคุณหมอว่าในกรณีของน้อง เรียกว่าอยู่ในระยะไหน ของอาการฟันผุคะ ยังพอจะอุดฟันได้หรือปล่าว หรือว่าต้องถอนคะ  

เรียนคุณจุ๋ม

           ล้มกระแทกแบบนี้ ถ้ามีโอกาสควรไปให้ทันตแพทย์เอกซเรย์ดูครับ  ถ้าไม่มีโอกาสก็ลองดูไปอีกระยะ อาจมีอาการ ได้คือ 1. ปกติไม่เกิดอะไรขึ้น  2. ฟันสีคล้ำ 3. ฟันอาจสีคล้ำหรือไม่คล้ำแต่เด็กปวก และ/หรือมีตุ่มหนองที่เหงือก (อย่างที่ 3 ต้องพาไปพบทันตแพทย์)  ส่วนผลกระทบต่อฟันน้ำนมน่าจะไม่มีผลครับ

เรียนแม่น้องเดียร์

          ฟันเหลือแต่ตอ คงต้องถอนแล้วละครับ  ฟันหน้าเก็บไว้ไม่ดีเพราะหนองปลายรากจะไปมีผลต่อฟันแท้ ทำให้ฟันหน้าแท้ขึ้นมามีรอยด่างได้ นอกจากนั้นฟันที่ผุจะเป็นแหล่งเชื้อโรคในช่องปากครับ 

ขอบคุณคุณหมอมากๆๆนะคะ  เมื่อเช้ายายได้พาน้องไปหาหมอแล้ว หมอที่คลีนิกก็บอกว่าต้องถอนออก  แต่ว่าน้องไม่ยอม  หมอเลยแนะนำให้ไปถอนที่โรงพยาบาลคะ เพราะเกรงว่าถ้าถอนที่คลีนิกต้องช่วยกันจับตัวน้อง น้องร้องและหมอกลัวว่าพวกเครื่องมือจะไปทิ่มเหงือกหรือส่วนอื่นๆ ของน้องคะ  กรณีของน้องจำเป็นต้องวางยาหรือปล่าวคะ  แบบว่ากลัวแทนน้องนะคะ

ถ้าทำเฉพาะฟันหน้า น่าจะจับแล้วทำก็พอทำได้นะครับ แต่ถ้าฟันหลังผุต้องทำหลาย ๆ ซี่ด้วย  ก็อาจดมยาทำได้ครับ 

ขอบคุณมากๆ นะคะ  เพิ่งพาไปถอนมาเมื่อวาน น้องร้องแทบขาดใจ  หมอบอกต้องถอน 2 ซี่ แต่น้องร้องมากมาย คุณหมอเลยถอนให้ก่อน 1 ซี่ ( ซี่ที่ถอนออกเป็็นหนองด้วย)

รบกวนถามคุณหมอค่ะ 

ลูกชายชายอายุ 2 ขวบค่ะ มีอาการเหงือกบวมมีหนองด้วยค่ะ  ตอนแรกที่น้องเป็น ยังไม่แน่ใจว่าน้องเป็นไรค่ะเลยพาไปหาหมอทั่วไป คุณหมอบอกว่าน้องเหงือกบวมมีหนอง ให้เอายาแก้อักเสบมาทานก่อนถ้าไม่ดีขึ้น ให้พาพบทันตแพทย์ ดูดหนองออก  ที่แรกฟังน่ากลัวมากเลยค่ะ น้องมีอาการไข้ขึ้นตอนกลางคืน หนาวสั้น ร่วมด้วย ตอนนี้ทำไรไม่ถูกเลยค่ะ ปากน้องก็บวมมาก ถ้าในกรณีอย่างนี้ อยากทราบว่าคุณหมอจะทำการรักษาอย่างไรบ้างค่ะ  แล้วน้องจะมีอาการข้างเคียงอะไรอีกรึป่าว  

ทานยาตามหมอบอกไปก่อน ถ้าใน 2 วันอาการไม่ดีขึ้นให้ไปหาหมอใหม่ หากดีขึ้นจนยุบบวมแล้วให้ไปรักษาโดยรักษารากฟัน หรือถอนออกครับ

สวัสดีค่ะ รบกวนถามคุณหมอหน่อยค่ะ เด็กอายุ3ขวบ4เดือนควรจะรักษารากฟันหรือถอนฟันดีค่ะ พอดีเค้าเกิดอุบัติเหตุล้มลงฟันหน้ากระแทกพื้น ตอนนั้นไม่ได้ไปหาคุณหมอเพราะเค้าบอกว่าเจ็บนิดเดียวแต่หายแล้ว ต่อมาฟันเปลี่ยนสีเริ่มคล้ำขึ้นคุณแม่เลยพาไปพบคุณหมอคุณหมอเลยบอกว่าน่าจะเกิดจากอุบัติเหตุเพราะฟันน้องไม่ได้ผุค่ะ แต่เริ่มมีหนองที่ฟันแล้วให้เอาออกหรือรักษารากฟันก็ได้จึงอยากถามคุณหมอว่าจะเลือกอะไรดี ที่ไม่มีผลกระทบกับฟันแท้ค่ะ

เป็นตุ่มหนองที่ฟันมากหรือเปล่าครับ ถ้าแบบบวมที่เหงือกเป็นก้อนถุงน้ำ คงต้องถอน ถ้าไม่ถอนลองทานยาหากเหงือกที่บวมยุบลง อาจรักษารากฟันได้ แต่โอกาสสำเร็จยาก แต่ถ้าเป็นหนองแบบเป็นตุ่มหนอง เหงือกไม่บวม และเอกซเรย์แล้วรากไม่ละลายมากอาจรักษารากฟันได้ครับครับ


ขอบคุณค่ะคุณหมอ ไม่มีตุ่มหนองค่ะแต่มีแผลที่เหงือกบนฟันซี่ที่คล้ำค่ะและเหงือกตรงฟันคล้ำนั่นก็คล้ำเหมือนสีฟันเลยค่ะ และก็มีเลือดสีคล้ำๆออกมาด้วยค่ะแต่ไม่เยอะค่ะ อย่างนี้จะทำอย่างไรดีค่ะ พอดีเด็กเป็นหวัดมีน้ำมูกด้วยคุณหมอบอกว่ารอให้หายจากหวัดก่อนแล้วค่อยมาดูฟันใหม่ค่ะ

รบกวนถามคุณหมออีกเรื่องค่ะคือลูกคนโตอายุ4ขวบ8เดือนชอบนอนกัดฟันตอนกลางคืน กัดเสียงดังมาก มีวิธีไหนที่จะช่วยให้เลิกกัดฟันได้บ้างค่ะ

ให้ไปพบทันตแพทย์ ไม่เห็นจริงบอกไม่ถุกครับ

ตอนนี้น้องอายุ 6 ขวบครึ่ง เคยอุดฟันกรามตอน 5 ขวบ มาระยะหลังๆน้องร้องไห้ปวดฟันซี่ที่อุดตอนกลางคืน แต่ไม่บ่อย นานๆครั้ง ขอเรียนถามคุณหมอว่าน้องปวดฟันซี่นี้เพราะฟันแท้จะขึ้นรึป่าวคะ นานๆจะปวดสักครั้งตอนกลางคืนเช้ามาก็หายเลยไม้รู้จะไปหาหมอยังไงเพราะไม่มีอาการ งงคะรบกวนคุณหมอช่วยตอบที่

ต้องดูภาพเอกซเรย์ก่อนครับ

ลูกชาย8ขวบฟันกรามเป็นรูด้านข้างที่ติดกับฟันซี่ด้านข้างเป็นทั้งสองข้าง เวลากินอาหารจะปวดเคี้ยวไม่ถนัดเท่าไหร่ไปหาหมอ หมอเอกซเรย์บอกว่ามันลึกเกือบถึงประสาทฟันแล้วต้องรักษารากฟัน ยังไม่อยากถอนเพราะเนื้อฟันยังเหลือเยอะ ถ้าถอนเลยจะมีผลอะไรไหมค่ะสองข้าง ถ้ารักษารากไหมลูกจะเจ็บมากไหมค่ะ

ถ้าเป็นไปได้อยากให้รักษารากฟันเก็บไว้ครับ

ถ้าปวดฟันลองสเปร์ย Propoliz ดูนะค่ะ มันจะช่วยลดความปวด และไม่ให้เกิดฟันผุค่ะ ใช้แล้วดีมากเลยค่ะขอแนะนำค่ะ

 

 

ตอนนี้ลูกชายอายุ 8 ขวบ มีฟันผุหลายซี่ค่ะ หากไปรักษาที่ ร.พ.มหิดล จะมีค่าใช้จ่ายสูงหรือเปล่าค่ะ รบกวนถามคุณหมอด้วยค่ะขอบพระคุณค่ะ

ไม่แน่ใจ รพ.มหิดล ที่ไหนครับ แต่ถ้าเป็นคณะทันต ฯ  ม.มหิดล ราคาไม่แพงครับ

คุนหมอคะคือว่าน้องมีอาการปวดฟันกรามเพราะน้องฟันพุมีวิธีบรรเทาอาการปวดได้ไหมคะน้องพึ่งได้แค่สามขวบกว่าๆ

ทานยาแก้ปวดบรรเทาได้ครับ แต่ถ้าฟันผุยังไม่รักษา อาการปวดก็ยังมีอยู่เมื่อหมดฤทธิยานะครับ

รบกวนถามคุณหมอคะ ลูกอายุ 1.8 ปีคะ ฟันลูกกร่อนผุ มีคราบสีน้ำตาลอ่อนๆ ต้องทำอย่างไร เลิกนมมื้อดึกช้าคะ กินน้ำน้อยแบบนี้ควรได้ฟูลออร์เสริมไหมค่ะ ถ้าต้องการไปรักษากับคุณหมอได้ไหมค่ะ อยู่นครสวรรค์

เคลือบฟลูออไรด์วานิชป้องกันฟันผุ เน้นแปรงฟันด้วย

ลูกชายอายุ3ขวบ5เดือน ฟันกามผุ อุดไม่ได้แล้ว บางทีก็มีอาการแก้มบวม แบบนี้ถ้าถอนออกจะมีผลกระทบอะไรหรือเปล่าคะ

ฟันกราผุ บวมแล้ว อาจต้องถอน ถอนแล้วให้ใสเครื่องมือกันช่องว่า ก็จะไม่มีปัญหาการล้มของฟันครับ

มีเรื่องรบกวนคุณหมอค่ะ

ลูกชายอายุ 1 ขวบ 8 เดือน ล้มฟันหักครึ่งกลางเห็นโพรงประสาทฟัน

ไปพบทันตแพทย์แล้วค่ะ.คุณหมอใส่ยาฆ่าเชื้อกับปิดเนื้อฟันที่ทะลุ.

คือน้องเหมือนจะกลัวหมอมากร้องไห้ลั่น.เกร็งด้วยค่ะ.สงสารลูกมาก..

ทำฟันมาได้ 1 วันตอนนี้วัสดุที่ปิดเนื้อฟันหลุดแล้ว...แสดงว่าต้องรีบไปทำใหม่

คุณหมอพอจะมีวิธีแนะนำที่ทำให้น้องไม่ต้องเจ็บมากมีมั้ยคะ..มีวิธีรักษาอื่นอีกรึเปล่า

เครียดมากเลยค่ะ

ดิฉันมีลูกชายอายุประมาณหกขวบ เด็กมีอาการปวดฟัน จนบวมแล้วก็มีหนองที่แก้ม จนตอนนี้แก้มที่มีอาการบวม เป็นหนองอักเสบจนแตก อยากทราบว่าต้้องทำการรักษายังไงบ้างคะ เพราะไปหาหมอแล้ว ก็ได้แค่ยาแก้อักเสบมาทาน แต่อาการก็ไม่ทุเลาลงเลย จนตอนนี้แก้มที่ปวดและเป็นหนองนั่น หนองแตกและอักเสบ หรืออาจเป็นเพราะว่ามีอาการอย่างอื่นร่วมด้วยหรือป่าว ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

น้องอายุ3.6ปีค่ะ ฟันหน้าดำ4ซี่ผุ และฟันซี่ใน ด้านล่างเริ่ม ดำอีก2ซี่ค่ะน้องเริ่ม ปวดเป็น ระยะๆค่ะ ควรพาไปหาหมี คลีนิคเด็ก รึโรงบาลดีค่ะ(เคยพาไปหาหมอ รพ.รัฐใกล้บ้านแล้วไม่มีคิว และรอนานเป็นอาทิตย์)เลยอยากได้คำแนะนำว่าไปตามคลีนิคเด็ก ดีไหมค่ะจะต่างกับการไปร.พ ไหม

คลินิกค่าใช่จ่ายสูงกว่า แต่ก็สะดวกกว่า รพ.รอนานแต่ค่าใช้จ่ายถูกกว่า

คุณหมอค่ะ. รบกวนหน่อยน่ะค่ะ ลูกวัย2ขวบ วันนี้ไปครอบฟันหน้ามา2ซี่ค่ะ แต่คือว่าทำครอบเลยในครั้งเดียว อันนี้หมอเค้าได้รักษารากด้วยไหมค่ะ 

สวัสดีค่ะคุณหมอ วันนี้พาลูกอายุ2ขวบ ไปพอหมอมาค่ะ น้องฟันหน้าผุ4ซี่ ทำการครอบไป2ซี่ก่อน ซี่ที่ครอบมีตุ่มหนองค่ะ แต่คือแม่ไม่เข้าใจว่าทำครอบได้ในครั้งเดียวเลยหรอค่ะ แล้วแบบนี้คือรักษารากฟันแล้วใช่ไหมค่ะ คือที่แม่ถามคุณหมอที่ทำเค้าบอกแต่ว่าเดี๋ยวหนองจะหายไปเองค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

คิดว่าซี่ครอบหมอคงรักษารากฟันให้แล้ว เพราะฟันเป็นตุ่มหนองต้องรักษารากฟันก่อนครอบครับ

ลูกดิฉัน4ขวบค่ะตอนนี้ปวดฟันกรามมาก พาไปหาหมอฟันหมอยังไม่ถอนให้ค่ะเพราะน้องมีโรคประจำตัว เป็นไซนัส ทอมซิลโต ภูมิแพ้ ถ้น้ ต้องทำยังไงดีค่ะ เพราะน้องปวดฟันมากเลยค่ะ ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะเพราะตอนนี่ก้อกินยาแก้ปวดกับฆ่าเชื้อยุ่ค่ะ

ทานยาไปก่อน sinus ค่อยชั่วค่อยไปทำฟันครับ

ลูกสาวอายุ 5 ขวบ ฟันน้ำนมหน้า 2 ซี่ ผุ เหลือแต่ตอ แต่ฟันแท้ขึ้นซ้อนมาบนเหงือกด้านบน พอมีวิธีแก้ไขไหมค่ะ

ถอนฟันนัำนมออกครับ

ลูกอายุ6ขวบตอนนี้ปวดฟันกรามมากมีวิธีบรรเทาเบื้องต้นมั้ยคะ ผุลึกแล้วคะ 

สวัสดีค่ะคุณหมอ

พอดีกำลังทุขใจเรื่องทำฟันลูก ลูกชาย 5 ขวบ 5เดือน ไปหาหมอฟันเป็นคลีนิค ค่ะ เค้าบอกว่าต้องรักษารากฟัน 8 ซีก เป็นกรามน้ำนมหมดค่ะ รักษาครั้งละ 2 ซีก โดยวิธีฉีดยาชา แล้วครอบ 2 ซีก แต่ลูกยังไม่มีอาการปวดใดๆนะค่ะ โดยฟันกรามมีสีดำนะค่ะ อยากขอความคิดเห็นคุนหมอหน่อยค่ะว่าทำตอนนี้เหมาะสมไหมค่ะ ครั้งละ 2 ซีกจะทรมารลูกมากไปไหม กำลังตัดสินใจอยู่ค่ะ กลัวลูกทนไม่ไหว รบกวนคุณหมอแนะนำทีค่ะ (อยู่จังหวดชลบุรีค่ะ)

สวัสดีค่ะอยากสอบถาม ลูกสาวตอนนี้ 2ขวบ 9 เดือน มีปัญหาเรื่องฟัน ล้าสุดวันอาทิตย์ที่7 ธ.ค 57 ไปหมอมาปากบวมด้านบน เป็นปากครุฑเลย หมอบอกรากฟันอักเสบ ตอนนี้น้ำเหลืองเริ่มแตกแล้ว อยากทราบว่าจะมีปัญหากับตัวเด็ก และวิธีการรักษาหรือไม่ค่ะ รบกวนด้วยค่ะสงสารเด็ก ตอนนี้อยู่กับปู่และย่า

ปากเป็นครุฑแสดงว่าฟันหน้าผุ เป็นหนองด้วย แต่อายุเพิ่ง 3 ขวบ อาจต้องดูว่าเนื้อฟันและรากฟันเหลือพอไหม ถ้าพออาจรักษารากฟันและครอบ ถ้าผุมากเกินคงต้องถอน ไม่แนะนำให้เก็บฟันผุไว้เพราะอาจอักเสบจนเป็นอันตรายได้

อยากได้หมอฟันที่เก่งคะ พอดีตอนนี้น้องเค้าเริ่มที่จะปวดฟันแล้วคะ ตอนนี้น้องเค้า 3ขวบเองอ่ะคะ ฟันเปนรูที่ตรงฟันกรามด้านขวา ก้อเลยรู้สึกกลัว อยากจะได้หมอที่เก่งคะ น้องที่แถว พระราม 2 คะ ถ้าใครรู้จักหมอฟันที่เก่ง โปรดช่วยแนะนำด้วยนะคะ


ลูกชายอายุ ๖ ขวบครับ ตอนนี้ฟันบนด้านขวาผุ แก้มบวมมากเลยครับ อ้าปากลำบาก ทานอาหารได้น้อยครับแต่ดื่มนมได้ ไม่ทราบว่าต้องรับการรักษาอย่างไรครับ

คุณหมอค่ะ ... หญิงมีเรื่องปรึกษาค่ะ ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะ ลูกชายวัย 1.8 เดือนเพิ่งครอบฟันมาวันนี้ เป็นฟันบนหน้าทั้ง 3 ซี่ ครอบเป็นโลหะ ฟันทั้ง 3 ซี่นี้ผุมาเล็กน้อย อุดไปแล้ว 1 ครั้ง มาครั้งนี้คุณหมอแนะนำให้ครอบเลย เนื่องจากที่อุดไว้หลุด และมีฟันแตกเพิ่มนิดหน่อยเพราะลูกชอบกัดผ้า วันนี้ลูกเข้าไปหาคุณหมอก็ร้อง และตัวหญิงเองก็ต้องตัดสินใจแบบทันด่วน แต่ก็ตัดสินใจตามที่คุณหมอแนะนำคือ ใช้ที่ครอบเป็นโลหะ ซึ่งตัวเองก็ลังเลใจมาก เพราะอยากได้เป็นสีขาว แต่คุณหมอก็บอกว่าไม่ทน และก็ต้องซ่อมเรื่อยๆ ซึ่งน้องก็จะเจ็บตัว ... หญิงก็ตัดสินใจตามที่คุณหมอแนะนำ แต่พอทำเสร็จ ตัวเองก็เกิดอาการจิตตก คิดหลายอย่างทั้งลูกอาจจะโดนคนถาม คนล้อ ตอนโต (ทั้งๆ ที่ก็รู้ว่าฟันน้ำนมน่าจะหลุดภายใน 5-7 ขวบ) และเริ่มคิดว่าตัวเองตัดสินใจถูกหรือเปล่า และรู้สึกผิดที่ตัดสินใจทำอะไรกับลูกโดยไม่หาข้อมูลหรือ Second opinion (ทั้งๆที่ตอนนี้ก็แก้อะไรไม่ได้แล้วเช่นกัน) หญิงอยากจะถามคุณหมอดังนี้ค่ะ

1.การครอบฟันแบบเป็นโลหะให้ผลแตกต่างจากครอบสีเดียวกับฟันอย่างไรค่ะ (อันนี้เพื่อเป็นความรู้แล้วค่ะ เพราะเท่าที่อ่านมาใน Web ส่วนใหญ่ก็จะบอกถึงวัสดุที่ต่างกัน)

2.คุณพ่อและคุณแม่ควรจะสอนลูกอย่างไรค่ะ เพื่อให้ไม่เป็รปมด้อยหรืออายผู้อื่น (อันนี้อยากเตรียมตัวให้ลูกค่ะ)

3.คุณพ่อคุณแม่จะปรับทัศนคติลูกในการไปหาหมอฟันได้อย่างไรบ้างค่ะ เพราะคิดว่าเขาน่าจะจำได้ และด้วยวัยเพียง 1.8 ขวบ เขารับรู้ได้แต่อาจจะยังสื่อสารได้ไม่เต็มที่

ขอบคุณคุณหมอมากๆ เลยนะค่ะ ช่วยคลายความกังวลทีค่ะ

หญืง

ลูก7ขวบอุดฟันกราม2ครังตอนนี้เหงือกบวมแต่ไม่ปวดหมอให้ถอน ควรจะถอนมั้ยครับ

เอกซเรย์ดูว่ารากฟันยังมียาวพอหรือไม่ ถ้ามีพอรักษารากฟันได้ครับ

แม่น้องใบบัว

รบกวนคุณหมอค่ะ คือลูกชายอายุสี่ขวบ11เดือนไปถอนฟันหน้าบนสี่ซี่เพราะมันผุแต่ไม่ปวดค่ะผ่านไปหนึ่งอาทิตย์มีตุ่มแดงข้างบนเหงือกฟันหน้ามีจุดขาวๆคิดว่าฟันแน่ๆเลยค่ะจนตอนนี้ผ่านมาสี่อาทิตย์เป็นฟันค่ะงอกออกมาแต่มันออกบิดเบี้ยวไม่ปกติไม่ทราบว่าใช่ฟันแท้หรือป่าวค่ะ คือเครียดค่ะถ้าเป็นฟันแท้แต่ทำไมมันไม่งอกมาตรงๆค่ะ

อายุ 4 ขวบ 11 เดือน ไม่น่าที่ฟันหน้าบนแท้จะขึ้น ลองไปให้หมอเอกซเรย์ดู อาจเป็นฟันเกิน หรือรากฟันตกค้าง

ลูกชายอายุ5ขวบ8เดือนมีฟันผุที่ฟันกรามล้างไปหาหมอฟันมาที่หนึ่งแนะนำให้รักษารากฟันบอกว่าผุจนถึงประสานรากฟันไปแล้ว แต่ไปอีกที่หนึ่งหมอได้อุดฟันให้เลย ก็เลยพาไปอุดฟัน พออุดได้2อาทิตย์มีอาการปวดฟันกรามที่อุด และฟันหน้าแต่ฟันหน้าไม่ไดผุ อยากทราบว่าจะทำอย่างไรดีค่ะ 1.ฟันกรามที่ผุแล้วอุดแล้ว2.ฟันหน้าโยกแต่ไม่ได้ผุ มีอาการปวดทั้ง2ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

ฟันกรามควรไปรักษารากฟัน ส่วนฟันหน้า ต้องดูว่าฟันแท้จะขึ้น? ถ้าจะขึ้นก็ถอนครับ ถ้ายังดูว่ารากฟันน้ำนมละลายมากเกินครึ่งหรือไม่ ถ้าเกินก็ถอน ถ้าไม่เกินอาจรักษารากฟัน

มีลูกสาวตอนนี้อยู่มอปลายแล้วค่ะ อายุ 16 น้องเล่นกีฬาเทควันโดมา 5 ปี ตอนมอสองน้องเคยซ้อมกีฬาแล้วเกิดอุบัติเหตุ กลับมาบ้านแล้วฟันกรามด้านบนขวาแตก คุณแม่เลยกะจะพาน้องไปพบหมอ แต่เวลาว่างของน้องกับแม่ไม่ค่อยตรงกันเลยค่ะ น้องเรียนหนักมาก กว่าจะพาไปอีกทีก็ผ่านไปอาทิตย์กว่าๆ น้องบอกว่าตอนเคี้ยวอาหารฟันมันมีแตกเพิ่มขึ้นมาบ้างค่ะ ช่วงนั้นว่างปุ๊บคุณแม่ก็พาไปหาหมอเลย คุณหมอบอกว่าต้องรักษารากฟัน และคุณหมอจะนัดมาพบอีกที วันนั้นคุณหมอเลยตรวจฟันซีกอื่นเลยให้น้องถอนรากฟันน้ำนมซีกเก่าของน้องปัจจุบันฟันแท้เลยขึ้นมาค่ะ เสร็จแล้วก็กลับบ้านกันคุณหมอบอกว่าเดี๋ยวจะโทรไปนัดเรื่องรักษารากฟันอีกทีค่ะ แต่พอผ่านไปซักอาทิตย์ช่วงนั้นคุณหมอโทรมาค่ะ แต่คุณแม่ก็ดันไม่ว่างเลยขอผลัดวันไปแทน ผลัดไปซักสองสามครั้งจนลืมเลยค่ะ แต่น้องก็ปกติดีนะคะ จนผ่านมาเรื่อยๆน้องบอกว่าฟันค่อยๆแตกเพิ่มนิดนึงแต่ผ่านไปก็ไม่แตกอีกค่ะ ไม่ปวดด้วย นับตั้งแต่นั้นน้องก็อยู่มอสามแล้วค่ะแต่น้องก็ไม่ค่อยได้บอกอาการเพิ่มเลย แม่ก็เป็นคนไม่ค่อยว่างอยู่แล้วค่ะ แต่บอกให้เจ้าตัวสนใจฟันตัวเองอยู่ตลอดแต่น้องก็บอกว่าไม่เป็นไรมาเรื่อยๆเราก็ไม่ได้เอะใจอะไรค่ะ จนมีอยู่วันนึงคือช่วงนี้ตอนมอสี่ค่ะน้อง บ่นปวดฟันค่ะเราก็ขอดูอีกเห็นฟันแตกเพิ่มแบบลามไปทั้งหมดสามซี่ติดกัน ที่รับไม่ได้คือฟันน้องเป็นโพรงค่ะ พอถามน้องว่าฟันแตกเยอะมากขนาดนี้ทำไมไม่บอกอะไรเลย น้องบอกว่ากลัวหมอดุค่ะว่าไม่ไปหาตั้งแต่แรกที่หมอนัด เราเลยเพิ่งเคลียกับน้องเขา แต่ไม่รู้จะเริ่มรักษายังไงดีค่ะ คือคุณแม่แค่อยากรู้ขั้นตอนที่คุณหมอจะเริ่มรักษาค่ะ และจะเอาไปอธิบายให้น้องฟังเผื่อน้องจะได้เข้าใจมากขึ้นค่ะ แต่ตอนนี้คุณแม่รู้สึกผิดมากเพราะปกติไม่ค่อยมีเวลาให้อยู่แล้ว แล้วนี่ฟันน้องเป็นถึงอย่างนี้ทำให้แม่สำนึกผิดขึ้นมาเลยค่ะ เครียดกับฟันน้องมากค่ะ เพราะน้องโตแล้ว และก็เป็นฟันแท้ทั้งสามซีกเลย

  • สวัสดีคะคุณหมอ...ตอนนี้ลูกดิฉันอายุ3ขวบจะ4ขวบแล้ว แกมีอาการปวดฟัน(พึ่งจะเริ่มปวดหนักก้อช่วงนี้แหละคะ) ซึ่งฟันของแกดำแทบจะทุกซี่...เวลาแกร้องไห้สงสารแกมาก....จะพาแกไปหาหมอฟัน...อยากทราบคะว่าเวลาที่หมอทำฟันให้เด็กอายุแค่นี้จะเจ็บหรือปวดอะรัยมากมั้ยคะ....กลัวแกทนไม่ได้อะคะ แล้วกรณีลูกของดิฉันที่ไม่เคยไปหาหมอฟันเลยจนฟันผุจะทั้งปากแบบนี้ หมอจะรักษาแบบไหนเหรอคะ....

น้องอายุ4ขวบ7เดือนค่ะ ฟันหน้าผุจนดำ แล้วปวดมากจนบวมไปหาหมอแล้วให้ยามากินตอนนี้อาการเริ่มหายไปแล้วก็ไม่ปวด ถ้าไปหาหมอหมอจะรักษาด้วยวิธีไหน และถ้าถอน จะฉีดยา หรือวิธีไหนค่ะ

เรียนแม่น้องเป้

ต้องดูจากเอกซเรย์ว่ารากฟันยังเหลืออยู่มากพอหรือไม่ ถ้าพอจะรักษารากฟันก็ได้ แต่ถ้าไม่พอคงต้องถอนแล้วครับ ถ้าถอนฟันก็ต้องฉีดยาชานะครับ แต่เราไม่บอกเด็กว่าฉีดยาชา เราจะบอกว่าหยอดยาเพื่อให้ฟันหลับครับ

ลูกชายมีอายุ1ปี6เดือนมีอาการเงือกบวมฟันซี่บน3ซี่กุดต้องทำไงค่ะเพราะน้องกินนมกินข้าวไม่ได้เลย

ฟันคงผุจนเหลือแต่ตอ จากการดูดนมคาปาก แนะนำไปพบทันตแพทย์ เพื่อรักษารากฟัน

น้องหกล้มฟันแตกบิ่นไปครึ่งฟัน หลังจากนั้น1เดือนน้องตุ่มขาวๆบนเหงือกที่ฟันแตก ตอนนี้น้องอายุ1.5เดือน ไปหาหมอ บอกนัดอีก6วัน อยากทราบตอนนี้ควรทำอย่างไร ควรทานยาแก้อักเสบก่อนมั้ยหม

ตุ่มคือตุ่มหนอง แสดงว่ามีการอักเสบ อาจให้ยาแก้อักเสบก่อนการทำฟันได้ครับ แต่ควรปรึกษาหมอก่อน

เรียนสอบถามค่ะ ลูกสาวอายุ 4ปี 3เดือน ฟันกรามล่างผุ 2 ซี่ ปวดฟันร้องไห้หนักมากประมาณนึงอาทิตย์ ร้องไห้จนตาบวมแดง ไปหาหมอคลีนิค เขาให้รักษารากฟัน กับถอนค่ะ แต่จะเลือกทางใดก็ต้องให้ไปรพ. เพราะเด็กไม่ใก้ความร่วมมือ รบกวนคุณหมอแนะนำหน่อยค่ะว่าควรไปรพ.ไหนดีค่ะ เช่น ศิริราช รพ.เด็ก เป็นต้นค่ะ ขณะนี้พักอยู่ปทุมธานี และคลีนิคให้ยาแก้อักเสบมาทานค่ะ ขอบคุณค่ะ

ลูกอายุ2ขวบ 9 เดือน ปวดฟันกามค่ะ ร้องตลอดควรทำอย่างไรดีค๊ะ

  1. ลูกสาว2.8 ปีฟันกรามผุมีรอยดำทานอาหารได้ปกติค่ะ ปรึกษาหมอ หมอแนะนำว่าต้องทำคลีนิคก่อนเพราะคิวรพ.ยาวถึงก.พ.ปีหน้าอยากรักษาเร็วค่ะพอจะมีคลินิคแนะนำไหมค่ะ ยุอ.เทพาจสงขลาค่ะ ไปมอ.มาแล้วคิวยาวมากค่ะรบกวนหน่อยค่ะ

ขแนะนำ รพ.สงขลา หรือ รพ.หาดใหญ่ ครับ

  • คือน้องอายุ2ขวบ4เดือนมีอาการปวดฟันและร้องกลางดึก ไม่ทราบว่ามีวิธีรักษาอย่างไรค่ะ

รบกวนสอบถามค่ะ ลุกชายอายุ 6 ปี 9 เดือน ฟันผุเหลือแต่ตอ แทบทุกซี่โดยเฉพาะฟันบน ฟันหน้าด้านล่างยังไม่ค่อยผุมาก แต่มีปัญหา ฟันกรามซี่ในสุด ด้านขวาผุมากเป็นหลุมกว้างสีน้ำตาลและใหญ่จนแทบจะไม่เหลือเนื้อฟันเหลือแต่ฟันสีน้ำตาลๆติดเหงือก เคยมีอาการปวด เป็นระยะๆ และหายไปเอง มา 2 - 3 ครั้ง 2 วันก่อนมีอาการปวดฟันอีก และปวดมากและปวดนานกว่าเดิม กลางคืนนอนหลับไม่ได้ เนื่องจากกระสับกระส่าย และร้องไห้ปวดฟันแทบท้งคืน หลังปวด 1 วัน มีไข้ 38.1 องศา ดูลักษณะแก้มขวาเริ่มบวม น้องเคยทำฟันโดยการอุดฟัน แค่ 1 ครั้งฟันกรามน้อย รูดำเล็กๆ (จับกันน่าดู ร้องตลอด) วันนี้ว่าจะไปพบแพทย์นอกเวลาที่รพ.ธรรมศาสตร์ แต่ว่าวันนี้ไม่มีทัตกรรมเด็ก มีแต่ทันตกรรมทั่วไป ไม่ทราบว่าการรักษาทันตแพทย์จะรักษาอย่างไรค่ะ มีโรคประจำตัวเป็นหอบหืด รักษาตั้งแต่อายุประมาณ 3-4 เดือน รักษาคลินิค หอบหืด มาประมาณ 1 ปี+ปัจจุบันไม่มีนัด F/U แล้ว ไม่มีอาการหอบมานานแล้วค่ะ และมีภูมิแพ้ มีน้ำมูกบ่อย

คงต้องปรึกษาทันตแพทย์เด็ก อาจต้องดมยาทำหากเป็นมากและเด็กไม่ยอมครับ

ขอบคุณค่ะ.....รบกวนสอบถามอีกครั้ง ขณะนี้พาลูกชายไปทำฟันมาแล้วค่ะ ที่คลินิค หมอทำการรักษารากฟันกรามล่าง1ซี่และครอบฟันให้อีก2ซี่เป็นฟันกรามค่ะ นัด อีกวันศุกร์นี้ เพื่อครอบฟันกรามบนอีก2ซี่ ตอนทำนานมากเป็นชั่วโมง เนื่องจากหมอบอกเป็นเคสยาก เนื้อฟันเหลือน้อย....ปัญหาคือหลังจากทำมาเกือบ1อาทิตย์ที่ผ่านมา น้องยังร้องปวดฟันกรามล่างที่ครอบแล้วเป็นระยะๆต้องทานยาPARA SYR. ทุกวัน บางวัน ตื่นกลางคืนมาร้องปวดฟันทั้งคืน ...วันศุกร์นี้มีนัดทำฟันบน คาดว่าคงต้องแจ้งคุณหมอทราบ...รบกวนถามว่า การรักษาคุณหมอจะทำอย่างไรต่อบ้างค่ะ....(ครั้งก่อนคุณหมอแจ้งว่าไม่อยากถอนเนื่องจากเป็นฟันกรามด้านในสุด ถ้าถอนแล้วจะไม่สามารถใส่ที่กันช่องว่างได้ค่ะ )

ลูกสาว3ขวบค่ะมีอาการปวดฟันจึงพาไปหาหมอฟันหมอจึงถอนฟันกรามน้ำนมไปค่ะแต่กับมาบ้านน้องมีอาการปากร้นในค่ะไม่กินไรร้องเจ็บปากทำอย่างไรจึงหายค่ะแล้วเป็นเพราะไรค่ะ

แม่น้องคอร์ปเตอร์

  1. น้องอายุ2ขวบค่ะ น้องไปถอนฟันกรามมาแร้ว2ซี่ 2ข้างเรยค่ะเพาะฟันผุมาก ตอนนี้น้องปวดฟันหน้าค่ะ ผุถึงเหงือกแร้วค่ะ ต้องรักษาอย่างไงคะ น้องร้องไห้ปวดมากค่ะ ถ้าถอนออกมีผลกระทบอย่างไงบ้างคะ แร้วมีอุปกรณ์อะไรทดแทนฟันที่ถอนไปได้ไม๊คะ




ก่อนอื่นต้องพยายามงดการดูดนมขวด และพยายามแปรฟันให้สะอาดให้ได้ ส่วนฟันหน้าที่ผุถึงเหงือกอาจจำเป็นต้องถอน ในเด็กไม่นิยมใส่ฟันปลอมทดแทน หากจำเป็นอาจใส่เครื่องมือกันช่องว่างด้วย

รบกวนถามคุณหมอ ค่น้องอายุ1ขวบ10เดือน ฟันเป็นหนอ ซี่ หน้าอ่ะ หักครึ่งเหลือเเต่ตอ กินนมไม่ได้เป็นเดือนเเล้วค่ะ กินอะไรต้องกิน ข้างๆปากค่ะ สงสารลูกค่ะ ต้องทำอย่างรค่ะ เเรกๆๆร้องทุกคืน พาไปหมอมาหมอให้เเก้อักเเสบ มา ก้อดีขค้น้เต่น้องกินนมไม่ได้ อยู่เเถวนนทบุรีค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

เลิกนมขวด ให้ดูดจากกล่องหรือดื่มจากแก้ว พาไปพบทันตแพทย์เด็ก เพื่อรักษารากฟัน หรือถอน แถวนนท์ พาไปที่สถาบันทันตกรรม ในกระทรวงสาธารณสุขได้เลยครับ

รบกวนถามคุณหมอค่ะลูกชาย3ขวบ3เดือนมีฟันผุทั้งปากค่ะแต่ก้ออุดมาหลายชี่แล้วแต่ชี่สำคัญฟันชี่ล่างขวาผุน้องปวดเวลากลางคืนค่ะไปปรึกษาคุณหมอแล้วคุณหมอบอกต้องรักษารากฟันเลยที่สำคัญคือพาลูกไปอุดฟันชี่อื่นมาลูกชายร้องไห้ไม่ยอมทำต้องจับกันหลายคนเลยค่ะคุณหมอเลยนัดอีก2อาทิตให้ไปรักษารากฟันแต่คุณหมอไม่รับปากว่าจะทำได้มั้ยกลัวน้องไม่ให้ความร่วมมืออีกแบบนี้ควรทำยังงัยดีค่ะไม่ทำก้อไม่ได้เพราะน้องปวดทุกวันเลยบ้านอยู่พยุหะคีรีค่ะจะพาน้องไประกษาที่ไหนได้ค่

ที่ รพ.สวรรค์ประชารักษ์ ครับ

น้อง 1.6 ขวบ ล้มฟันกระแทก หมอให้ถอนฟันบนหน้าออกทั้ง 2 ซี่ ไม่ทราบว่าถ้าน้องประมาณสัก 2 ขวบ จะสามารถทำฟันปลอมให้น้องได้ไหมคะ หรือว่ายังเด็กไป กลัวน้องจะมีปัญหาพูดไม่ชัดค่

เด็กเล็กคงใส่ฟันปลอมไม่ได้ จะหลุดลงคอได้ เด็กคงไม่ยอมใส่ด้วย ผลเรื่องการออกเสียน้อย มาก ฝึกได้ครับ

รบกวนถามหน่อยค่ะว่า น้องอายุ 2 ขวบ 10 เดือน ฟันหน้า 4 ซี่ของน้องเหลือแต่ที่เป็นตอฟันอ่ะค่ะ แล้วตอนนี้น้องมีอาการปวด แทบจะไม่ยอมแปรงฟันเพราะเขาบอกว่าเจ็บฟัน จนตอนนี้ปวดจนปากบนเจ่อ ขึ้นมาเลยค่ะ แบบนี้จะถอนได้ไหมค่ะ หรือ ต้องทำยังงัยค่ะ สงสารมากค่ะ

รบกวนถามหน่อยค่ะ น้องอายุ 1 ขวบ 8 เดือน ฟันสองซี่หน้าผุเป็นรูป และอีกซี่หนึ่งกร่อนมีลักษณะเริ่มเป็นสีน้ำตาลออกดำแล้วค่ะ อยากทราบว่าสามารถรักษาอย่างไรได้บ้าง สังเกตเวลาน้องกินอะไรจะเอาเข้าด้านข้างแล้วเคียวกิน น้องไม่ค่อยกินน้ำ น้องน่าจะเสียวฟันหน้าหรือป่าวค่ะ

ตอนนี้ลูกชายได้สามขวบคะเขาปวดฟันน้ำนมมาฟันน้องผุคะต้องทำยังไงดีคะกลัวพามารักษาแล้วน้องไม่ยอมให้หมอรักษาคะกลัวน้องร้องมีโรงบาลไหนที่เกี่ยวกับการรักษาฟันเด็กโดยตรงไหมคะแนะนำหน่อย

อยู่ที่ไหนครับ ถ้า กทม. ก็คณะทันตฯ ทุกสถาบัน ถ้าต่างจังหวัดก็เป็น รพ.ประจำจังหวัดนั้น ๆ เลยครับ

อยากสอบถามค่ะน้องฟันผุมากจนมีตุ่มหนองขึ้นบางทีก็หายไปเองแล้วก็ขึ้นอีก พาน้องไปถอนฟันก็ร้องไม่ยอม จนคุณหมอบอกว่าต้องรอฟันแท้ขึ้นแล้วดันฟันน้ำนมออกมา หนองขึ้นเพราะมันขับออกมาไม่มีอันตรายอะไร อยากสอบถามว่าควรจะต้องถอนออกมั้ยค่ะ หรือทำตามคำแนะนำของคุณหมอ เป็นห่วงมากค่ะ

ต้องดูอายุ ลักษณะการผุก่อนครับ ถึงจะตอบได้ แต่ถ้ามีหนองไปเรื่อย ๆ คงไม่ดีแน่



น้องอายุขวบแปดเดือนอยากถามคุนหมอค่ะว่าฟันผุมากตอนนี้ปวดฟันหน้ามากๆกินนมไม่ได้เลยกินแล้วร้องทั้งคืนเลยค่ะ.น้องอายุยังน้อยแต่ทำมั้ยฟังถึงเสียเยอะนักละค่ะ.ฟันก็แปรงปกติ.อย่กให้คุยหมอช่วยตอบหน่วยนะค่ะ

เด็กน่าจะผุจากการดูดนมคาปาก อายุขวบ 8 เดือน ควรงดนมขวดใช้การดื่มหรือดูดจากแก้วหรือกล่อง และพยายามแปรงฟันให้ได้ ไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา แนะนำให้พบทันตแพทย์สำหรับเด็ก นะครับ

สวัสดีค่ะ ลูกสาวอายุ1ขวบ7เดือน มีฟันล่าง2ซี่และฟันบน4ซี่ แต่แม่สังเกตเห็นว่าฟันของน้องมีลักษณะฟันล่างคร่อมฟันบน ไม่ทราบว่าน้องมีความผิดปกติที่ขากรรไกรไหมค่ะ หรือมีวิธีอะไรแนะนำบ้างค่ะ

เพิ่งมีฟันหน้า รอฟันหลังขึ้นจะสบปกติเองครับ แต่ต้องดูพันธุ์กรรมด้วยนะครับ อาจสบคร่อมจริงก็ได้

อยากเรียนถามคุณหมอหน่อยค่ะ

วันนี้พาลูกสาวไปถอนฟันซีกบนข้างหน้า2ซีก แต่คุณหมอที่โรงพยาบาล ไม่ได้แนะนำอะไรเลย แล้วเราก้ไม่ได้ถามอะไร เพราะมัวแต่ห้ามเลือดให้ลูก

โดยที่ไปหาครั้งนี้ใช้สิทธิบัตรทอง เลยอยากถามว่า ตอนนี้ถอนไปแล้ว แต่ในปากของน้องก้เหมือน จะเริ่มผุ คือตอนนี้ไม่รู้ว่าจะทำอะไรต่อ เราสามารถแปรงฟันให้น้องตามปกติเลยไหม แล้วต้องรอนานไหมกว่าจะ พาน้องไปหาหมอฟันได้อีก ตอนนี้อยากจะรักษาฟันน้อง แต่ไม่รุ้อะไรเลย ว่าต้องทำอะไรบ้าง

ตอนนี้น้องอายุ 3ขวบ7เดือน วันนี้ไปถอน ร้องกรี๊ดลั่นโรงพยาบาล 3คนจับยังเอาแทบไม่อยู่ คนเป็นแม่ถึงกับน้ำตาไหล อยากรบกวนแนะนำโรงพยาบาลพร้อมสรุปค่าใช้จ่ายให้หน่อยค่ะ

อยากถามคุณหมอว่า พอดีลูกสาวอายุ 2 ปี 5 เดือน หกล้มฟันหน้าเคลื่อนที่ ปากบวมมาก หน้าบวม มีหนองด้วย ไปหาทันตแพทย์แล้ว คุณหมอให้ถอนเลย หลังถอนก็ให้ทานยาแก้ปวดอย่างเดียว อาการปวดก็ลดลง อาการบวมก็ยังมี เลยกังวลว่าจะมีอันตรายหรือป่าวค่ะ

ถอนแล้วนานหรือยังครับ ถ้ายังไม่นาน (ไม่เกิน 3 วัน) ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวก็หาย ถ้าเกิน 3 วันแล้วยังมีบวมอาจต้องไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจ และให้ยาแก้อักเสบเพิ่มครับ

คือน้องอายุ 1ขวบครึ่ง ฟันกรามบนน้องยังไม่ขึ้นแต่เหงือกดำ เหงือกตรงที่ฟันจะขึ้นอะค่ะ อยากทราบว่าต้องพบแพทย์ไหม เคยไปถามร้านหมอฟัน พนักงานเคาว์เตอร์บอกว่าไม่เป็นไร แต่ความรู้สึกแม่มันไม่โอเค ตอนนี้จะเป็นทั้ง2ข้าง ถ้าพบแพทย์ต้องไปติดต่อด้านไหนคะ ฟันหรือหมอเด็ก

ลูกสี่ขวบแล้ว มีอาการปวดฟันกราม หาหมอเค้าอุดมาบางซี่ และไม่ให้ถอน บางซี่ไม่สามารถอุดได้เนื่องจากช่องฟันผุกว้าง น้องมีอาการปวดมากๆ จะทำงั้ยดีค่ะ น้องร้องใจแม่ก็ทนไม่ได้สงสารเค้ามากค่ะ

อยากสอบถามคุณหมอก้องค้ะ น้องมีฟันผุเยอะมาก อายุน้อง ขวบ8เดือน ไม่ยอมทำฟันเจอหมอร้องไห้งอจนปากเขียว เลยคิดจะให้ดมยา คุณหมอพอมีที่แนะนำมั้ยค้ะ

ลองติดต่อคณะทันต ฯ ของทุกมหาวิทยาลัยครับ


เรียนคุณหมอคับ ลูกผมอายุ2ขวบ6เดือนฟันด้านหน้า4ซี่ผุจนแทบเสมอเหงือกและมีรูในฟัน มองเห็นสีออกแดงตรงกลางฟันนะคับ ผมกลุ้มใจมาก ตอนนี้ลูกผมปวดฟันร้องไห้สงสารลูกมากคับ และตอนนี้ลูกผมทานยาที่ผมซื้อมาจากร้านขายยาพอกินอาการดี พอเหมื่อนอาการยาหมดก็ปวดขึ้นมาอีก เป็นมา1วันแล้วนะคับ  ผมเป็นคนต่างจังหวัดบัตรทองใช้ กทม ไม่ได้และมีเงินไม่มาก หมอพอจะแน่ะนำวิธีรักษา และโรงพยาบาล ที่ค่ารักษาไม่แพงหน่อยนะคับ ขอบคุณครับ

ຂໍອະນຸຍາດຖາມຄຸນໝໍ ລູກສາວອາຍຸ 3 ຂວບ ຫົກລົ້ມຟັນໜ້າບົນຫັກເຄິ່ງ ມີຕຸ່ມແດງໂຜ່ຕົງກາງ ໄປພົບໝໍທີ່ຄີນິກບອກເປັນປະສາດຟັນ ຕ້ອງໃສ່ຢາ ແຕ່ນ້ອງລ້ອງໄຫ້ມາກ ແລະ ກໍ່ດີ້ນໄມ້ຍອມໃຫ້ໝໍທຳ ເຈັບມາກ ຮ້ອງຢ່າງດຽວ ໝໍເລີຍທຳໄມ້ໄດ້ ຢາກຊາບວ່າ ປ່ອຍໄວ້ຈະກາຍເອງໄມ້ ຫລື ຕ້ອງຮັກສາຍັງໄງຊ່ວຍແນະນຳດ້ວຍຄະ


ตอนนี้น้องอายุ3ขวบ8เดือนน้องปวดฟันบนข้างขวาตัวร้อนปวดจนน่าบวมแก้มบวมบวมจนถึงรอบดวงตาไปพบทันตแพทมากินยาลดบวม็ไม่หายทำไงดีค่ะคุณหมอ


ตอนนี้น้องอายุ3ขวบ8เดือนน้องปวดฟันบนข้างขวาตัวร้อนปวดจนน่าบวมแก้มบวมบวมจนถึงรอบดวงตาไปพบทันตแพทมากินยาลดบวม็ไม่หายทำไงดีค่ะคุณหมอ

คุณหมอค่ะ ลูกชายอายุ 5 ขวบ ฟันเป็นรูบริเวณฟันกรามทั้ง 2 ข้างเวลาเคี้ยวอาหารจะทำให้เศษอาหารไปอุดที่รู ทำให้น้องเกิดอาการปวดฟันทุกครั้งจนน้องไม่กล้าจะรับประทานอาหารค่ะ..และร้องไห้บ่อย..ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ มียาบรรเทาอาการปวดไหมค่ะ


น้องฟันผุเยอะมากค่ะไม่ยอมให้แปรงฟันให้เรยน้องอายุ2ขวบมีโรคประจำตัวคือvsdค่ะตอนนี้ร้องปวดฟันตอนกลางคืนแล้วทำไงดีคะ

เด็กฟันผุปวดฟันพบทันตแพทย์สำหรับเด็กเลยครับ

ลูกชายอายุ6ขวบ10เดือน ตอนแรกจะไปหาหมอเพื่อปรึกษาวัสดุอุดฟันหลุด แต่ฟันซี่นี้เคยรักษารากฟัน หมอเลยแนะนำให้ถอนออกเพราะวัยใกล้ที่ฟันแท้จะขึ้น หมอแนะนำให้ถอน2ซี่ ซึ่งเป็นฟันหน้าบนซี่แรก กับฟันหน้าซี่ถัดไปคะ แต่เราก็กังวลกลัวฟันแท้ขึ้นผิดรูป หรือว่าขึ้นเก

ลูกอายุ 2ขวบ ยุดีๆๆร้องไห้ชี้ที่ฟันบอกว่าเจ็บๆๆแล้วไม่ยอมอ้าปากให้ดู แต่แอบเห็นว่าฟันหน้าขวาเหมือนจะผุ ถ้าไปหาหมอฟันจะต้องถอนฟันมั้ยค่ะ

ลูกอายุ 2ขวบ ยุดีๆๆร้องไห้ชี้ที่ฟันบอกว่าเจ็บๆๆแล้วไม่ยอมอ้าปากให้ดู แต่แอบเห็นว่าฟันหน้าขวาเหมือนจะผุ ถ้าไปหาหมอฟันจะต้องถอนฟันมั้ยค่ะ

ลูก3ขวบ7เดือนปวดฟันหน้าทำไงคะทานยาอะไรถึงจะบันเทาได้เห็นลูกร้องไห้แล้วสงสารมากๆเลยคะมียาทานหรือยาทามั้ยคะหมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท