เทคนิคการใส่ตัวอักษรลงบนภาพ


สำหรับการใส่คำพูด หรือตัวอักษรบนภาพนั้น ทำได้หลายวิธี หลายโปรแกรมค่ะ แต่วิธีที่แนะนำนี้ค่อนข้างง่าย แต่ต้องมีโปรแกรมที่ใช้งาน 3 โปรแกรม คือ ...

     9 ขั้นตอนละเอียดยิบ สำหรับเทคนิคการใส่ตัวอักษร (ตามใจฉัน) ลงบนภาพ เพื่อการบรรยายภาพในแบบต่าง ๆ บันทึกนี้เพื่อ BEEMAN โดยเฉพาะค่ะ หลังจากที่ท่านได้ถามถึงลูกเล่นนี้ไว้ในข้อคิดเห็นเมื่อ 17 มกราคม 2549

     ตัวอย่างการนำเสนอภาพพร้อมใส่คำบรรยายภาพผ่าน blog เช่น

     1. ภาพ Mobile Unit ครั้งที่ 8/2548 และ UKM 1/2549 ของ ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร

     2. AAR ทุกนาที AAR ทุกวิธี : UKM4/48 ของ รศ.มาลินี ธนารุณ

     สำหรับการใส่คำพูด หรือตัวอักษรบนภาพนั้น ทำได้หลายวิธี หลายโปรแกรมค่ะ แต่วิธีที่แนะนำนี้ค่อนข้างง่าย แต่ต้องมีโปรแกรมที่ใช้งาน 3 โปรแกรม คือ

     1. Microsoft PowerPoint เพื่อการจัดตำแหน่งภาพ และตัวอักษรได้ง่าย เพราะเป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างเป็นพื้นฐานของการใช้งานในทุกระดับ

     2. Adobe Photoshop เพื่อเป็นการจัดภาพที่สร้างเสร็จแล้วในโปรแกรม Microsoft PowerPoint ให้เป็นไฟล์รูปภาพ (นามสกุลไฟล์ประเภทภาพต่างๆ เช่น JPEG หรือ Gif)

     3. ACDSee โปรแกรมดูภาพซึ่งก็เป็นโปรแกรมพื้นฐานเช่นกัน ไว้สำหรับในการย่อภาพให้มีขนาดเล็กลง

     สำหรับท่านที่ใช้งานคล่องมาก ๆ แล้ว สามารถใช้โปรแกรม Adobe Photoshop เพียงโปรแกรมเดียวก็ใช้งานได้ครบแล้วค่ะ แต่ที่แนะนำให้ใช้วิธี 3 โปรแกรมนี้ ก็เพราะเป็นการใช้โปรแกรมพื้นฐาน ซึ่งสามารถใช้ได้ในทุกระดับงาน เริ่ม 9 ขั้นตอนการสร้างเลยนะคะ (พยายามทำรูปมาก ๆ เพื่อจะได้เห็นภาพ และอธิบายได้เข้าใจมากขึ้น)

     ขอยกตัวอย่างการทำภาพจาก Before ให้เป็น After ตามด้านล่างค่ะ

  

     ขั้นตอนที่ 1  เปิดโปรแกรม Microsoft PowerPoint แล้วเลือกรูปที่เราต้องการ (ตามที่ภาพ A) เมื่อได้ภาพให้ขยายตามความต้องการ เว้นที่สำหรับการใส่ตัวอักษร (ตามที่ภาพ B)

    

     ขั้นตอนที่ 2 เลือกเครื่องมือในการสร้างรูปคำบรรยายภาพเป็นรูปกลุ่มเมฆ เพื่อใส่คำพูด เมื่อได้ภาพกลุ่มเมฆ กดปุ่ม F2 ที่คีย์บอร์ด เพื่อใส่ข้อความลงบนกลุ่มเมฆนั้น

    

     ขั้นตอนที่ 3 ใส่คำพูดแล้ว สามารถปรับขนาดตามความเหมาะสม เลือกสีอักษร สีพื้น ตามเครื่องมือด้านล่าง (ตามที่ภาพ A) เมื่อเสร็จแล้ว กดโชว์สไลด์ เหมือนการนำเสนอภาพนิ่ง เพื่อขยายภาพให้ใหญ่เต็มจอ (ตามที่ภาพ B)

    

     ขั้นตอนที่ 4 เมื่อโชว์ภาพเต็มจอแล้ว ให้กดปุ่ม “Print Screen” ที่คีย์บอร์ดของท่านค้างไว้ประมาณ 3 วินาที เพื่อเป็นการ copy ภาพนี้ไว้ทำเป็นไฟล์รูปภาพต่อไป โดยทั่วไปปุ่ม “Print Screen” น่าจะอยู่บริเวณตามภาพ (กรอบสี่เหลี่ยมสีฟ้า)

    

     ขั้นตอนที่ 5 เปิดโปรแกรม Adobe Photoshop เลือกเมนู File เลือก New (ตามที่ภาพ A) จะเกิดหน้าต่างเล็ก ๆ (ตามที่ภาพ B) ขึ้นมา ไม่ต้องแก้ไขใดๆ ทั้งสิ้น เพราะขนาดที่เกิดขึ้นจะเท่ากับขนาดรูปที่เราทำการ Copy ไว้ในขั้นตอนที่ 4 (ที่กดปุ่ม “Print Screen”) แล้วเลือก OK (ตามที่ภาพ C)

    

     ขั้นตอนที่ 6 จะเห็นว่าเกิดขนาดที่เราเลือกเกิดขึ้น (Layer) (ตามที่ภาพ A) ให้เลือกเมนู Edit แล้วเลือก Paste เพื่อทำการวางภาพที่ทำการ Copy ไว้ (ตามที่ภาพ B) จะเห็นว่าภาพที่เรานำเสนอภาพนิ่งในโปรแกรม Microsoft PowerPoint ในขั้นตอนที่ 3 – 4 (ตามที่ภาพ C)

    

     ขั้นตอนที่ 7 เลือกเมนู File เลือก Save As (ตามที่ภาพ A) จะเกิดหน้าต่างการ Save ข้อมูลขึ้นมา สังเกตด้านล่าง ให้เปลี่ยน format ของ file จากเดิมจะเป็น Photoshop ให้เปลี่ยนเป็น JPEG (ตามที่ภาพ B) เพื่อเป็นการย่อขนาดไฟล์ให้เล็กลง เลือก directory การเก็บภาพนั้น ๆ แล้วเลือก Save (ตามที่ภาพ C)

    

     ขั้นตอนที่ 8 เปิดโปรแกรม ACD See โปรแกรมสำหรับดูภาพ (ตามที่ภาพ A) เพื่อจะทำการย่อขนาดภาพให้ตรงตามการใช้งาน แล้วแต่ version ของแต่ละท่านนะคะ แต่เมนูต่าง ๆ ค่อนข้างคล้ายกันค่ะ เลือกภาพที่เราเก็บตาม directory ที่เราเลือกไว้ double click ที่ภาพนั้น ให้เป็นรูปใหญ่ (ตามที่ภาพ B) เลือกเมนู Modify เลือกคำสั่ง Resize (ตามที่ภาพ C) เพื่อการย่อขนาดภาพ จะเกิดหน้าต่างด้านขวามือขึ้นมา (ตามที่ภาพ D) สังเกตว่าเราสามารถเลือกขนาดได้ 2 แบบ คือแบบกำหนดขนาดเองว่าเป็นขนาดเท่าไร คูณ เท่าไร หรือเลือกกำหนดให้เล็กจากภาพเดิมเป็นกี่เปอร์เซ็นต์

    

     ขั้นตอนที่ 9 เมื่อได้ขนาดที่ต้องการใช้งานแล้ว ดูด้านล่าง (ตามที่ภาพ A) เลือก Done แล้วเลือกเมนู File เลือกคำสั่ง Save เพื่อทับภาพเดิมชื่อเดิม หรือ Save As แล้วเปลี่ยนชื่อใหม่ เป็น file ใหม่ก็ได้

    

     เสร็จแล้วเรียบร้อย  ท่านใดมีข้อเสนอแนะ ข้อซักถาม ยินดีนะคะ ยังมีโปรแกรมการสร้างภาพ การจับภาพที่น่าสนใจ อีกหลายโปรแกรมค่ะ เช่น Hyper Snap ซึ่งเป็นโปรกรมที่ใช้งานง่ายและมีประโยชน์สำหรับการจับภาพนิ่งบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ค่ะ ไว้มีโอกาสจะมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ


     RO_NUQA

 

คำสำคัญ (Tags): #เทคนิค
หมายเลขบันทึก: 16381เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2006 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

โอ ได้ลองทำแล้วนะ  ง่ายดี รวดเร็ว นะจ้ะ ขอบคุณสำหรับเทคนิคดีๆอย่างนี้ ขอบคุณนะคะ

   beeman อ่านแล้วครับ..ขอบคุณครับ แล้วว่างๆ จะลองทำดูบ้าง ผมคิดแล้วว่ามันคงคล้ายๆ แบบนี้ แต่ก็ยังไม่ได้ลองทำดูบ้าง.....

     ส่วนตอนท้ายๆ ผมเป็นโรคกลัว Photoshop (ทั้งที่เคยไปฝึกวิทยายุทธมาแล้ว) ผมใช้ Microsoft Office Picture Manager ได้คล่องกว่า ส่วนขั้นตอนที่ 6 ผมใช้ โปรแกรม Paint ครับ วิธีการไม่เหมือนกัน แต่ผลที่ได้คล้ายๆ กัน

  อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คุณโอถ่ายทอดมานี้ เป็นการ ลปรร. แบบ B2B ไม่ใช่เฉพาะกับ beeman เท่านั้น แต่ผมคิดว่าทุกคนใน gotoknow ได้รับประโยชน์มาก (ประโยชน์ของ gotoknow)  ดังนั้น จะเป็นการยุติธรรมมากๆ หากใครได้อ่านบันทึกนี้ของคุณโอแล้วได้นำไปใช้ประโยชน์ กรุณาแสดงความคิดเห็นเข้ามาด้วยครับ เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมของความเอื้ออาทรต่อกัน อย่างที่ pee nid ได้ลองทำดูแล้วแสดงความคิดเห็นเข้ามา...

   คนที่ไม่เคยรู้จักกันทาง F2F แต่รู้จักกันทาง B2B มีถมไปครับ....(ขออนุญาตคุณโอ Link บันทึกนี้ไว้กับบันทึกต่อๆ ไปของ beeman ด้วย ขอบคุณอีกครั้งครับ...).

เยี่ยมเลยครับ ผมของ Link ไปที่ศูนย์บริการด้วย และ วันนี้ถ้าท่านว่างกรุณาไปรับรางวัลที่ โรงพยาบาล มน.ด้วยครับ
เยี่ยมเลยครับ ผมของ Link ไปที่ศูนย์บริการด้วย และ วันนี้ถ้าท่านว่างกรุณาไปรับรางวัลที่ โรงพยาบาล มน.ด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท