ประวัติโดยย่อของ PHP-Nuke


“PHP-Nuke เป็นซอฟท์แวร์ฟรี ภายใต้ GNU/GNL โดย PHP-Nuke เป็นผลมาจากการบริหารจัดการเว็บไซต์ข่าวสารที่ชื่อ Linux Preview มาเป็นเวลาหลายปี เริ่มต้นจากเดือนสิงหาคม 1988 ผมเขียนโค้ดทั้งหมดด้วยภาษา Perl ให้ชื่อว่า NUKE
                Francisco Burzi ได้อธิบายถึงประวัติความเป็นมาของ PHP-Nuke ไว้ดังนี้: “PHP-Nuke เป็นซอฟท์แวร์ฟรี ภายใต้ GNU/GNL โดย PHP-Nuke เป็นผลมาจากการบริหารจัดการเว็บไซต์ข่าวสารที่ชื่อ Linux Preview มาเป็นเวลาหลายปี เริ่มต้นจากเดือนสิงหาคม 1988 ผมเขียนโค้ดทั้งหมดด้วยภาษา Perl ให้ชื่อว่า NUKE ใช้งานอยู่ประมาณ 1 ปี หลังจากที่เว็บไซต์ของผมเริ่มโตขึ้นเรื่อยๆ ผมต้องการระบบที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ และตัดสินใจที่จะใช้ Slash ซึ่งเป็นโปรแกรมเดียวกันกับที่ใช้อยู่ในเว็บไซต์ของ Slashdot ซึ่งนับว่าดี แต่คุณจะต้องรู้ภาษา Perl เพื่อใช้ในการดัดแปลงแก้ไข และมีโมดูลที่ต้องใช้งานมากมาย แน่นอนว่าต้องใช้ทรัพยากรจาก CPU ของคุณค่อนข้างสูง ทำให้ Pentium III ของผมทำงานได้พียง 386 เท่านั้น เมื่อผมมาพบกับโปรแกรม Thatware ซึ่งเป็นโครงการที่ดีโครงการหนึ่ง ในการจัดทำเว็บไซต์ข่าวสารโดยใช้ PHP ผมจีงเริ่มเรียน PHP ภายใน 1 อาทิตย์ จากนั้นจึงเริ่มดัดแปลง Thaiware ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย มีหลายส่วนที่ต้องเขียนขึ้นมาใหม่ ผมเพิ่มคุณสมบัติบางส่วนเข้าไปและลบบางส่วนออกไป ใช้เวลามากกว่า 380 ชั่วโมงของการทำงานอย่างหนักใน 3 สัปดาห์ PHP-Nuke จึงได้ถือกำเนิดขึ้น วันที่ 17 สิงหาคม 2000 ผมขาย LinuxPreview.org ให้กับ LinuxAlianza.com และใช้เวลาทั้งหมดที่มีหมดไปกับการพัฒนา PHP-Nuke ตั้งแต่เดือนมกราคม 2001 จนถึงเดือนมกราคม 2002 PHP-Nuke ได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินจาก MandrakeSoft ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนา Mandrake Linux ได้ช่วยต่อลมหายใจให้แก่ PHP-Nuke และมีคุณสมบัติใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย

                        ปัจจุบันผมทำ PHP-Nuke ด้วยตัวเอง เพราะโครงการได้ถูกยกเลิกแล้ว มีความช่วยเหลือเกิดขึ้นมากมายจากผู้ที่ใช้และพัฒนาโมดูลหรือธีมของ PHP-Nuke ปัจจุบัน PHP-Nuke phpnuke.org เป็นเว็บไซต์ขนาดใหญ่ที่มีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก และเป็นแหล่งข้อมูล PHP-Nuke สำหรับคนทั่วโลก นอกจากนั้นยังมีเว็บไซต์ PHP-Nuke ใหม่ๆเกิดขึ้นมากมายในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งเว็บไซต์ที่เป็นแหล่งข้อมูลและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ใช้งาน PHP-Nuke ทั่วโลก(PHP-Nuke community and support web site) สำหรับประเทศไทย คือ เว็บไซต์ ThaiNuke thainuke.net”
คำสำคัญ (Tags): #gnugnl#php#php-nuke
หมายเลขบันทึก: 162505เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2008 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 07:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท