วิถี <39> : ปั่นจักรยานรอยเรียงเชื่อมโยงของ "ชีวิต"


 

 .................................................................

เมื่อวันอาทิตย์ดิฉันได้จักรยานพับได้มาใหม่ (แต่เป็นคันเก่า ^__^) คันหนึ่ง เป็น Bridgestone รุ่น one touch picnica บางๆ น่ารัก พับได้ง่ายสะดวก รวดเร็ว หอบหิ้วไปไหนมาไหนได้ง่าย สีแดง ขอบล้อ 14 นิ้ว ด้วยความเป็นกัลยาณมิตรเจ้าของเดิมท่านแบ่งปัน มาให้ใช้ ด้วยจริตที่ใช้จักรยานเหมือนกัน 

ตอนนี้ที่บ้านที่ยโสธรมีจักรยานที่ใช้ๆ กันอยู่ 4 คัน เอาไว้ที่บ้านพักที่ขอนแก่นอีกสองคันและนำติดไว้ท้ายรถอีกหนึ่งคัน ดิฉันค่อนข้างเป็นคนชอบจักรยาน ได้แบ่งปันให้รุ่นน้องที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปใช้หนึ่งคัน โดยให้ชื่อว่า จักรยานพ้นทุกข์ โดยให้รับปากว่า ต้องพยายามปั่นทุกวัน ปั่นไปดูจิตตนเองไปด้วย  ดูกาย ดูเวทนาของตนเองไปด้วย ก็เพลิดเพลินนะคะ 

การใช้จักรยาน เป็นการช่วยและเป็นการให้แก่ ตนเองสังคมและโลก ... ได้ดีทีเดียว  

เมื่อเช้าขณะที่ปั่นจักรยานจากที่บ้านมาที่ทำงาน ดิฉันมองรถที่วิ่งแซงและสวนทางไป ต่างคิดไปด้วยว่า ณ ตอนนี้จำนวนรถยนต์ที่มีเพิ่มมากขึ้นนั้นมีจำนวนเพิ่มเรื่อยๆ ระยะทางใกล้ๆ คนก็ใช้รถยนต์ หรือมอเตอร์ไซด์ ต่างล้วนเป็นการใช้น้ำมันและเชื้อเพลิงพลังงานแทบทั้งสิ้น หากว่าเราใช้การเดินหรือปั่นจักรยาน หรือลดการใช้พลังงาน เราจะสามารถลดอะไรที่ร้อนๆ ในโลกเล็กๆ ในจิตใจเราและโลกใบใหญ่นี้ได้ดีทีเดียวเลยค่ะ 

ทุกวันนี้การเดินทางไปทำงานมีหลายคนเริ่มใช้จักรยานมากขึ้น สำหรับดิฉันเอง ตอนนี้หากอยู่ที่ทำงานก็ปั่นไปทุกวัน ออกจากบ้านแต่เช้าอากาศกำลังดี สดชื่น แสงแดดอ่อน ๆ ได้อาบแดด รับแสงตะวันยามเช้าไปด้วย หรืออย่างน้องเจ เพื่อนรุ่นน้องที่รู้จักเป็นวิศวกรเจ้าของบริษัทเล็กๆ ในกรุงเทพ ก็ใช้จักรยานปั่นไป  office ทุกวัน วันละ 5 กิโลเมตร หรือกัลยาณมิตร ท่านเป็นอาจารย์อยู่คณะเภสัชกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทุกวันนี้ท่านก็ปั่นจักรยานไปทำงาน ท่านบอกกล่าวว่าตอนนี้สุขภาพดีขึ้นมากๆ เลยค่ะ  ^__^  ก็รู้สึกดีใจ ที่มีใครหลายคนหันมารักและสนใจสุขภาพตนเองมากขึ้น และที่สำคัญเป็น ------------->  

  การสร้างกระแสของความยั่งยืนต่อการใส่ใจตนเอง สังคมและโลก  

ตอนไปร่วมงานสัมมนา KM ที่ มรภ.เชียงใหม่จัด... คุณเอก จตุพร ก็นำเรื่องจักรยานมาล่อให้ดิฉันติดกับเพื่อจะได้ไปร่วมงานด้วย (แซวคุณเอกค่ะ) เมื่อไปร่วมจริงๆ ดิฉันก็ได้ทำกิจกรรมส่วนตัวครบทุกกิจเลยค่ะ วิ่ง...ระยะทางไกล ปั่นจักรยานไปใส่บาตรแต่เช้ามืดร่วมกับน้องชายสามคน ที่วัดป่าบนดอยในหมู่บ้านใกล้ๆ ที่พัก ระยะทางประมาณสิบกิโลเมตร (เรื่องการปั่นจักรยานไปใส่บาตรที่วัดบนดอย อยากเขียนบันทึกเก็บไว้นานแล้วและยังเป็นความรู้สึกที่อิ่มเอิบอยู่ ณ ทุกวันนี้) 

.......................................................

มุมมองของดิฉันมองว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้นั้นเป็นความงดงาม...

และดิฉันได้ย้อนกลับไปอ่าน...บันทึกเดิมของตนเอง...รู้สึกปิติที่มีความงดงาม อันเป็นเมล็ดพันธุ์เล็กๆ ที่ดีที่กำลังงอกเงยในสังคม โลกนี้... จริงๆ แล้ว..เรากำลังเริ่มลงมือบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ในจิตใจเราอันเป็นพันธุ์ที่ดี พร้อมทั้งรดน้ำ พรวนดิน...เพื่อให้เมล็ดพันธุ์นี้เจริญเติบโตและแผ่กิ่งก้านสาขาออกไปเรื่อยๆ การปั่นจักรยาน ทำให้เราช้าลง ได้มองแง่มุมของชีวิตได้มากขึ้น ความเบิกบานผ่องแพ้ว ก็มีเพิ่มขึ้น ได้ประโยชน์ทั้งทางจิตใจ และร่างกาย สังคม และโลก...  

ดีต่อตนเองคือ มีจิตและกายที่ดี

ดีต่อสังคม คือ ลดความวุ่นวาย และการใช้สิ่งที่ก่อมลภาวะต่างๆ

ดีต่อโลก คือ ลดภาวะวิกฤติโลกร้อน 

.............................................................

แม้มีเพียงไม่กี่คน หรือเป็นคนจำนวนกลุ่มเล็ก แต่ดิฉันว่าดีกว่าที่ไม่มีใครเริ่มต้นทำเลย ดิฉันชอบใจอยู่อย่างหนึ่งว่า แรกๆ กับความพยายามแบ่งปันแนวคิดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ให้กับคนใกล้ชิด หรือแม้แต่คนที่มีโอกาสได้พูดคุยแม้ครั้งแรกก็ตาม นั่นก็เป็นการเริ่มแทรกตัวเข้าไปในซอกเล็กของจิตใจเขาแล้ว แต่การที่บุคคลจะเริ่มเปลี่ยนตัวเองหรือไม่นั้น ก็ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างที่จะนำไปสู่... การเกิด สัมมาทิฐิ ความเห็นชอบที่ถูกต้อง อันเป็นจุดเริ่มของการก้าวสู่เส้นทาง พ้นทุกข์ ในจิตใจของ มนุษย์ เรา   

..........................................

รอยเรียง...เมื่อ

เช้าวันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2551 

หมายเลขบันทึก: 162239เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2008 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีค่ะพี่ปุ๋ม
มนต์ก็อยากสนับสนุนแนวคิดปั่นจักรยานนะคะ
ตอนมนต์อยู่ชุมพร มนต์ก็ปั่นจักรยานจากบ้านพักไปที่ทำงาน (ได้จักรยานของหลาน ตอนมาพักบ้านมนต์ตอนปิดเทอม)

แต่ตอนนี้อยู่ ม.นเรศวร  ก็ใช้การเดินค่ะ  เดินแล้วก็มาขึ้นรถไฟฟ้า พลังงานแสงอาทิตย์ แล้วก็เดินต่อ

ซึ่งทุกครั้งที่เดิน มนต์ก็จะมีความสุขกับการเดิน  เพราะรู้สึกว่าได้มีเวลาอยู่กับตัวเอง  มีสติระลึกรู้กายใจค่ะ

ระลึกถึงพี่ปุ๋มค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่แบ่งปันคะพี่
  • มาติดตามเรื่องราวดีๆ ครับ
  • ขอบคุณครับ

เห็นด้วยครับกับเรื่องของการขี่จักรยาน ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ขี่จักรยาน ในช่วงปิดเทรอมใหญ่ที่ผ่านมา ผมก็ได้ขี้จักรยาน เสือภูเขาที่ซื้อมาไว้ใช้และขี่ออกกำลังกาย ขี่มาทำงานก็ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้มาเลยครับ โดยเฉพาะค่าน้ำมันที่จะต้องเติมให้กับรถยนต์นั้นลดลงมากๆๆเลยครับ สิ่งที่ได้เพิ่มเติมก็คือในด้านของสุขภาพและก็เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยลดภาวะโลกร้อน

สุดท้ายนี้อยากจะขอเชิญชวนทุกๆคน มาขี่จักรยานกันเถอะครับ

บริการออกแบบและพิมพ์ปฏิทิน(Calendar) ปี2553

ทั้งแบบตั้งโต๊ะ และแบบแขวน นามบัตร โบรชัวร์ แผ่นพับ ออกแบบดีไซน์ให้ฟรี

สามารถดูแบบจนพอใจก่อนสั่งพิมพ์ สินค้าดี มีคุณภาพ ราคาถูก!

สนใจติดต่อ 0-5389-3085, 0-5321-7820

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.VayoTradeCenter.com

ศูนย์กลางการค้าส่งออนไลน์ ครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจในไทย ลงประกาศโฆษณาสินค้า ฟรี

เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการ เพิ่มโอกาสในการขายสินค้า /บริการ เพิ่มโอกาสในการขยายตลาด ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ปลอดความเสี่ยงจากการจำหน่ายสินค้าแล้วลูกค้าไม่ชำระค่าสินค้า ลดขั้นตอนการส่งออก ที่มีขั้นตอนที่ซับซ้อน

ประโยชน์ที่ผู้ซื้อสินค้า / บริการ จาก www.VayoTradeCenter.com จะได้รับ

อยากซื้ออะไรก็มี หาอะไรก็เจอ สินค้าดี มีคุณภาพ มีมาตรฐาน ราคายุติธรรม มีระบบ QC ตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อนถึงมือผู้ซื้อ พร้อมสิทธิพิเศษมากมาย

www.VayoTradeCenter.com ศูนย์กลางการค้าส่งออนไลน์ ครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจในไทย

สามารถตอบโจทย์คุณได้ คลิกเข้ามาดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.VayoTradeCenter.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท