ศีล 5


ศีลแต่ละข้อก็ทำเกือบได้หมดแล้ว ยกเว้นการมุสาบางทีก็หลีกเลี่ยงไม่ได้เหมือนกัน

       วันก่อนไปรับแม่กลับจากโรงพยาบาลก่อนกลับบ้านแวะเข้าห้องน้ำของโรงพยาบาล ตึกอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาฯ เห็นโทรศัพท์มือถือห้อยไว้ที่แขวนของในห้องน้ำ เลยยังไม่เข้าไปแต่เดินออกมาถามคนที่ล้างมืออยู่หน้าห้องน้ำว่า น้องลืมมือถือในห้องน้ำหรือเปล่า ขณะนั้นมีเด็กสาวๆ และพยาบาลยืนล้างมืออยู่ เด็กสาวตอนแรกก็ยืนงง! พยาบาลก็กำลังฟังอยู่ แต่เด็กคงนึกขึ้นได้รับวิ่งเข้าไปเอามือถือ และออกมาขอบคุณ

 

       น้องคนนี้ก็เฝ้าแม่ที่เป็นมะเร็งอยู่เตียงข้างๆ แม่เล่าว่า น้องเขากลับดึก ในขณะที่ผู้เขียนและน้องสาวกลับไปก่อนแล้ว น้องเขาเลยเบลอ เรื่องแบบนี้ผู้เขียนไม่ชอบผิดศีล จึงพยายามรักษาศีล 5 ไว้อย่างเหนียวแน่น มีหลายครั้งที่ถูกลองใจ คือ ถอนเงินธนาคารแล้วได้เงินมาเกิน ก็จะคืนเจ้าหน้าที่ไปตอนนั้น หรือการที่แม่ค้าถอนเงินผิด ก็จะคืนเขาเช่นกัน ไม่อยากได้เงินของคนอื่นโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

       ผลจากการทำกรรมดีของคนในครอบครัวผู้เขียนไม่ว่าการปล่อยโค - กระบือ ปีละ 2 ตัว หรือการตักบาตรทำบุญ คงส่งผลให้แม่โชคดีที่ทำให้ทราบว่า แม่มีโรคภัยไข้เจ็บอะไรบ้างจะได้รักษาเสียแต่เนิ่นๆ แม่เล่าว่า วันก่อนนอนเตียงฉุกเฉินกันตั้งหลายคน แต่แม่โชคดีได้รับการคัดเลือกเข้าไปรักษาตัวต่อที่ตึกอายุรศาสตร์

 

       เดือนหน้าก็อยากปล่อยโค - กระบือที่วัดปากน้ำอีกนะ แต่น้องสาวขอเบรคเพราะต้องเก็บเงินไว้ทำอย่างอื่นก่อน เลยชวดไป ไม่เป็นไร ใจเราทำไปแล้ว ช่วงนี้ไปโรงพยาบาลจุฬาฯ บ่อย ทำให้ได้ศึกษาเส้นทางการเดินในแต่ละตึกของโรงพยาบาลจุฬาฯ จนจะคล่องอยู่แล้ว แต่มีอยู่บางเส้นทางที่ไม่อยากเดิน คือ ตรงที่เขารับศพ และตรงตึกฉุกเฉินเพราะเห็นคนบาดเจ็บแล้ว ใจแป้วเลยค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 160212เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2008 01:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 06:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • อ่านแล้วสบายใจดีจังเลยค่ะ
  • ทำให้เห็น ทำให้รู้ว่า   ทำดีย่อมได้ดีเสมอค่ะ
  • การรักษาศีล  เป็นเรื่อง  ถือเป็นกิจที่ทุกคนพึงกระทำ
  • เพื่อความสงบสุข และร่มเย็นค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ..ฝากรื่อง...ได้ยิน ได้ฟัง แล้ววางเฉย

ชื่นชมกับการทำความดีของท่านค่ะ

ซื่อสัตย์ต่อตนเอง น่านับถือค่ะ

หายเร็ว ๆ นะค่ะ

- ทำดีได้ทุกวันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท