"เชื่อมั้ยคะ ? แม้แต่..ตะเกียบ..ก็เป็นภัยได้ค่ะ"


อย่ามัวแต่อร่อย..ระวังบ้างก็ดีค่ะ

 

 

วันนี้นั่งอ่านบทความ ๆ หนึ่ง หลังจากกลับมาจากพักเที่ยง  คลิกไปคลิกมา  ดั๊นไปเจอ บทความที่คิดว่าใกล้ตัวมาก..แต่หลายคนก็มองข้ามไป..อ่านดูแล้วเห็นท่าจะจริงค่ะ..เลยอยากให้คุณ ๆ ได้รับทราบเช่นกัน..เชิญค่ะ..เชิญอ่าน.. 

พิษภัยที่อาจเกิดจาก  "ตะเกียบ"

          จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนี้มีผู้ผลิตตะเกียบออกมาจำหน่ายมากมายหลายแบบทั้งตะเกียบที่ทำด้วยไม้ไผ่แบบบดั้งเดิมและตะเกียบ สมัยใหม่ทำด้วยพลาสติกสีสันสดุดตาซึ่งมีใช้แพร่หลายตามร้านค้าทั่วไปเหตุที่ตะเกียบพลาสติกได้รับความนิยมก็เพราะเจ้าของร้านเห็นว่าทำความสะอาด ได้ง่ายไม่เหมือนตะเกียบไม้ไผ่ที่ใช้ไปใช้มาเดี๋ยวก็ราขึ้นต้องซื้อใหม่

Panda                             Panda                        
     นอกจากตะเกียบพลาสติกแล้วตะเกียบไม้แบบเคลือบสีก็เป็นที่นิยมทำให้ บางท่านมองข้ามอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ตะเกียบประเภทนี้ตะเกียบที่เป็นพิษนั้นเป็นตะเกียบที่ทาสีใหม่ๆ สีที่ทาอยู่บนตะเกียบยังคงติดแน่นอยู่ แต่หากใช้ไปนาน ๆ หรือแบบว่าจุ่มลงไปในน้ำก๋วยเตี๋ยวร้อนๆหรือในหม้อสุกี้ที่น้ำกำลังเดือดมิใช่จุ่มเพียงครั้งหรือสองครั้งตะเกียบคู่หนึ่งจะถูกจุ่มแบบ นี้อยู่ตลอดเวลาแม้ว่าจะมีการทาแลคเกอร์เคลือบสีไว้อีกชั้นหนึ่งก็ตามแลคเกอร์เมื่อถูกความร้อนจะต้องหลุดร่อนลงไปผสมกับอาหารอย่างแน่นอนซึ่ง นอกจากแลคเกอร์จะละลายแล้วในเวลาต่อมา เนื้อสีที่ทาอยู่ก็ย่อมหลุดร่อนออกมาปะปนในอาหารสีที่ว่านั้นรับประกันได้ว่าต้องเป็นสีทาบ้านแน่นอนและ สีทาบ้านนี้เป็นสีที่รับประทานไม่ได้เนื่องจากตัวสีมีโลหะหนักผสมอยู่  เช่น  มีพวกสารตะกั่ว แคดเมียมสารหนู ซึ่งสารแต่ละชนิดที่กล่าวนี้ล้วนแต่เป็นตัวทำ ลายสุขภาพและมีโอกาสก่อเกิดโรคมะเร็งทั้งสิ้น

                                                                                                    

                                            
     เมื่อเป็นเช่นนี้การเลือกใช้ตะเกียบตามร้านอาหารโดยเฉพาะใช้กินของที่เป็นน้ำร้อนเดือดๆ ควรหลีกเลี่ยง ตะเกียบที่ทาสีตะเกียบพลาสติกเลือกตะเกียบไม้ธรรมดาๆ แบบไม่ทาสีดูที่มันสะอาดหน่อยอย่าไปเลือกแบบที่ขึ้นราก็แล้วกันค่ะเรื่องแบบนี้นอกจาก ผู้บริโภคจะต้องเอาใจใส่ตรวจตราด้วยตัวเองแล้วร้านค้าก็น่าจะต้องมีความสำนึกในความรับผิดชอบต่อสุขภาพของลูกค้าด้วยมิใช่เพียงหวังเอากำไร อย่างเดียวลูกค้าจะเป็นจะตายอย่างไรก็ช่าง ...

เป็นงัยคะ..ภัยที่เราอาจจะมองข้ามไป..แต่ไม่ใช่ว่าจะแนะนำให้เลิกใช้นะคะ..เพียงแต่ให้..เลือกใช้ให้เหมาะสม..เพื่อสุขภาพของเรา ๆ ท่าน ๆ เองค่ะ

"เสียเวลาพิจารณาสักนิด..เพื่อชีวิตของตัวท่านเอง"

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 159619เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2008 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • รู้อย่างเดียวว่า
  • ให้หลีกเลี่ยงใช้ตะเกียบชี้...
  • อาจได้รับสิ่งที่ไม่อากได้ค่ะ 5555555555
POOHOOH 
   ทำไงดี...บ้านเราเค้ากินอะนี้ อะ... แล้วเราจะบอกเค้า..และเค้าที่บ้านอีกทีดีก่า..นะ
ไม่คอยได้ใช้ตะเกียบเท่าไหร ทำไม่นะหรือ  ใช้ไม่เป็นเจ้าค่ะ เลยรอดตัวไป 
  • นึกว่าโดนตะเกียบทิ่มตาบอด
  • งิงิ

P มามี๊  Lin Hui   ทราบมาเหมือนกันค่ะ..ว่า..ถ้ารักกันมั่กมากกกกก..เหลือเกิน..ให้ชี้ด้วยตะเกียบได้..(แล้วก็จะได้ตายกันไปข้างนึงเลย..เหอ..เหอ..)

 

P   คุณ  P'กา ก้า  OOHOOH  เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง..เพื่อสุขภาพของคนที่เรารักค่ะ

 

P   คุณ  เรณู หนูอุไร   นี่ขนาดมะได้ใช้ตะเกียบนะคะ..ถ้าใช้..โอ๊ย !  อร่อยทั้งการใช้ช้อน..ทั้งการใช้ตะเกียบ..หือ..ต้องออกมา.."อ้วน !"  นะแน่  อิ..อิ..

 

 

ขอบคุณค่ะ..

P   คุณ  suksom  เก๊าะมะแน่นะฮ๊า..ถ้ากินกะ คุณ stardust  OOHOOH  ว่ามะแน่..มะแน่..ได้ข่าวคุณ stardust  บ้างมั้ยเอ่ย..เงียบไปเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท