การรักษาแผลเบาหวาน วิธี Felted foam dressing


ประยุกต์เองง่ายๆครับ

การทำ Felted Foam dressing

 

เป็นวิธีการ Off loading วิธีหนึ่งที่แพร่หลายกันมานาน โดยเริ่มต้นจากประเทศอเมริกา วิธีนี้สามารถลดน้ำหนักลงที่แผลได้ถึง 60% วิธีการ คือการ ใช้โฟมที่มีความเฟิร์ม ติดเป็นแผ่นเล็กๆ ทากาว แปะเข้าไปหลังต่อ บริเวณที่เป็นแผลที่เท้า โดยให้โฟมติดเท้าคนไข้ตลอดเวลา ที่ยืนและเดินแม้กระทั่งเข้านอน

                          

                        แปะหลังต่อแผลห่างจากขอบแผลประมาณ 8-10 ม.ม.

                โฟมเหล่านี้เราสามารถ ขอซื้อได้จากร้านขายรองเท้า , ร้านขายอุปกรณ์ทำรองเท้า หรือบางที่อาจเอารองเท้าและฟองน้ำดึงหูออกแล้ว นำส่วนพื้นมาใช้ก็ได้ วิธีการสังเกต คือ เมื่อได้โฟมมาแล้วลองบีบด้วยนิ้วมือ ให้โฟมยุบตัวประมาณครึ่งหนึ่งถือว่าใช้ได้ หากยุบตัวน้อยอาจแข็งเกินไป หรือบีบแล้วยุบจนนิ้วชนกันคือนุ่มไป เพราะหากความนุ่มไม่เหมาะสมอาจทำให้ประสิทธิภาพ Felted Foam น้อยลงได้

    

                             โฟมที่ใช้ติดเท้าผู้ป่วย                             บีบดูยุบครึ่งหนึ่งใช้ได้

     จากนั้นใช้อุปกรณ์ติดยึดอาจเป็นเทปเหนียวจำพวก neo tape หรือ non stretchable adhesive tape ยึดไว้ให้ติดเท้าผู้ป่วยโดยส่วนตัวที่ผมใช้ตือกาวยางติดรองเท้าทำมา 3 ปี สิบๆเคสยังไม่มีปัญหาอะไรเพราะหน้าเท้าเราหนามาก แล้วให้ผู้ป่วยทำแผลที่บ้านเอง (เราอาจให้ set ทำแผลไปเลยโดยสอนให้ผู้ป่วยทำแผลได้ถูกวิธี)

            

   อันนี้ใช้ auto adhesive tape พัน แต่ต้องระวังในเรื่อง block blood circulation นะครับ

        ซึ่งสามารถประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายโดยตรงคือ ค่า operation ต่อหน่วย ของงานฉุกเฉินและค่าใช้จ่ายโดยอ้อม คือ ค่าใช้จ่ายที่ผู้ป่วยต้องจ่าย เช่น ค่ารถ ค่าสูญเสียรายได้ ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการสอนให้ใช้อุปกรณ์ช่วยพยุง เช่นไม้เท้า และเดิน ก้าวสั้นๆ เพื่อความปลอดภัยและลดแรงกดที่ปลายเท้าได้ด้วย

คำสำคัญ (Tags): #felted foam dressing#off loading
หมายเลขบันทึก: 157429เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2008 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นด้วยว่ากาวยางติดรองเท้าใช้ได้ดี เพราะใช้ติดให้คนไข้เหมือนกันค่ะ

กำลังมีความคิดว่า

เราน่าจะทำworkshop

การทำแผลที่เท้านะคะเนี่ย

เพื่อสร้างความมั่นใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท