วิถี <35> : เสียงแห่งร่างกาย


เสียงจากร่างกาย เราเคยได้ยินหรือได้ฟังเสียงจากร่างกายเราหรือเปล่า?...เสียงที่คอยบอกคอยเตือน ทักท้วงเราว่า เขารู้สึกอย่างไร ต้องการอะไร ดิฉันเชื่อว่า -------> เรา ส่วนใหญ่ ไม่เคยที่จะหยุดฟัง เสียงจากร่างกายของเราเลย 

ความปวด ความรู้สึก --------> ทางกาย คือ เสียงสะท้อนจากร่างกาย โดยส่วนใหญ่เขาจะส่งเสียงหรือทักท้วงเราเมื่อเราใช้เขาเกินพิกัด นั่นคือ เขาเรียกร้องอยากให้เราหันหลับมาสนใจและใส่ใจ แต่เรานั้นกลับยิ่งทำร้ายเขาซ้ำแล้วซ้ำเล่า... 

เป็นต้นว่า... เขา ปวดหัว -------> นั่นเพราะเขาอยากจะพัก แต่เราก็ยังไปทำร้ายเขาซ้ำด้วยการเพิ่ม ความทุกข์ สารเคมีเข้าไปในร่างกาย เพื่อกดต่ออาการปวดนั้น ใช่อยู่ว่าอาการปวดนั้นบรรเทาลง แต่สารเคมีที่เหลืออยู่ก็ยังคงอยู่ใน ร่างกาย นี้ แล้วไปก่อกวนระบบส่วนอื่นๆ ต่อไปในร่างกาย  เช่น ตับ ไต ให้ทำงานหนักขึ้นอีกเพื่อที่จะขับสารเคมีต่างๆ ออกมาจากร่างกายนี้

เสียง...

แห่งการบอกเล่าที่บอกผ่านออกมาจาก ความเจ็บปวด แทนที่เราจะพัก เขา (ร่างกายนี้) ให้สิ่งดีดีเพิ่มพลังชีวิตแก่เขา แต่แล้วก็ยังกลับซ้ำทำร้ายเขาซ้ำแล้วซ้ำเล่า... 

รู้ตัวอีกครั้งก็สายเกิน เมื่อเขาบอบช้ำมากไปแล้ว เราค่อยคิดที่จะกลับมาเยียวยา เขา

เราปวดหัว ...

เราก็ทานยาแก้ปวด --------> อาการปวดหายไป แต่ยาก็ยังตกค้างอยู่ที่ตับ ร่างกายท้วงเราว่า เขา อยากจะพักแล้ว... หากเราหยุด! ภายใน เช่น ความคิดฟุ้งซ่าน หยุดการกินอาหารที่ไปกระตุ้นการปวด หยุดการใช้ร่างกายอย่างตื่นตัว ค่อยๆ ให้เขาพัก --------> หลับตานอน ผ่อนคลาย หยุดความคิดเข้าสู่สภาวะแห่งความสงบภายใน อาการปวดก็จะหายไป 

ธรรมชาติ นั้นพยายามเคลื่อนเข้าสู่ความสมดุล และรักษาความสมดุลด้วยตัวเอง แต่เรานั้นมักไปฝืนและขัดขวางกระบวนการเคลื่อนเข้าสู่ความสมดุลของธรรมชาติแห่งร่างกายนั้น... 

 ...................................

Note: ถอดบทเรียนจากการเรียนรู้ผ่าน "ตนเอง" และความสอดคล้องตาม "ธรรมชาติบำบัด" โดยหมอเจค๊อบ วาทักกันเชรี - บรรยาย

ภาพประกอบ -------> ถ่ายโดย Ka-Poom ที่เวียงจันทร์

หมายเลขบันทึก: 156524เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2007 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาช่วย..ฟังเสียงของร่างกายค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องกระปุ๋ม

 

พี่แก้วขา...

.......

เรามักได้ยินเสียงของร่ายกายก็ต่อเมื่อเขาตะโกนออกมาด้วยเสียงอันดังแล้ว เช่น ... สภาวะ"มะเร็ง" หรือการป่วยด้วยโรคร้ายต่างๆ...เมื่อนั้น ไม่ใช่มีเพียงเสียงแห่งกายอย่างเดียวค่ะ เสียงแห่งจิตใจก็ตะโกนก้องดังตามาด้วยค่ะ...

ตอนนี้นั่งทำงานอยู่หน้าจอ เลยได้มีโอกาสพูดคุยกับพี่แก้วค่ะ...

ขอให้พี่แก้วมีพลัง"ชีวิต"...เพิ่มขึ้น เพิ่มขึ้นนะคะ

(^_____^)

กะปุ๋ม

ขอให้คุณKa-Poom  มีความสุข มีพลัง ตลอดไปนะคะ

พี่ใบบุญคะ..

เมื่อใดที่เราตั้งใจฟังเสียง...ข้างใน"เรา"...เราจะได้ยินเรื่องราวมากมายที่เขาบอกเรา...

แต่เรามัวแต่ฟังเสียงข้างนอก เราก็เลยไม่ค่อยได้ยินเสียงข้างในที่โดนกลบเสียงไป...

.....

ปีใหม่นี้ขอให้พี่ใบบุญเจริญใน "ธรรม" นะคะ

(^_____^)

กะปุ๋ม

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท