ฝึกสติ...ง่ายนิดเดียว


ถ้าไม่ได้ยินเสียงเพลงก็แสดงว่าเผลอแล้ว หลุดแล้ว

(ต่อจากตอนที่แล้ว - ความสุขไม่ได้มีให้หา แต่ต้องเห็น)

สมาธิรอบแรก
หลังการบรรยาย
พระไพศาล วิสาโล ได้สอนเทคนิคการนั่งสมาธิสำหรับผู้เริ่มต้น 
โดยท่านได้นำ CD เพลงมาเปิด แล้วให้เรานั่งหลับตานิ่งๆ
ให้เราอยู่กับเสียงเพลงอย่างไม่ต้องไปปรุงแต่งจินตนาการ 
ให้รู้่แค่ว่าได้ยินเสียงเพลง  ใช้เวลาช่วงนี้ประมาณ ๑๐ นาที

สมาธิรอบสอง
ท่านให้เราลองใหม่  ทีนี้ให้สังเกตดูลมหายใจด้วย
ว่ากำลังหายใจเข้า – ออก  ยาว – สั้น อย่า่งไร
โดยมีเสียงเพลงกำกับ
ถ้าไม่ได้ยินเสียงเพลงก็แสดงว่าเผลอแล้ว หลุดแล้ว
ช่วงนี้ใช้เวลา ประมาณ ๑๕ นาที

สมาธิรอบสาม
ทีนี้ท่านปิดเพลง
แล้วให้เราอยู่กับลมหายใจของเราอย่างเดียว
ใช้เวลาประมาณ ๑๐ นาที

พอฝึกปฏิบัติครบทั้งสามรอบแล้ว
ท่านก็ให้พวกเราเลือกใช้วิธีที่ทำให้สมาธิตั้งมั่นได้ดีที่สุดก่อน
จนสุดท้ายให้อยู่กับลมหายใจของเราให้ได้

หลักปฏิบัติง่ายๆ ที่ท่านได้ให้กับพวกเราใช้เป็นเครื่องกำกับตนนี้
เป็นของขวัญปีใหม่ที่พวกเราน้อมรับไว้ด้วยความปิติเป็นอย่างยิ่ง

หมายเลขบันทึก: 156053เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2007 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เมื่อจิตเรา นิ่งใน สมาธิ
  • มีสติ เกิดปัญญา ค่ายิ่งใหญ่
  • ตัดนิวรณ์ ปล่อยวาง กลางแก่นใจ
  • จิตแจ่มใส เห็นชัด อนัตตา

ขอบพระคุณสำหรับบทกวีนี้ ครูส้มขอรับเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับเตือนตนให้เกิดสตินะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท