เก็บตก..จากการประชุมร่วมท่านผอ.กับ FA


สวัสดีครับ

วานนี้เรามีการประชุมเพื่อเตรียมข้อมูลรับการเยี่ยมครับ

สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ดังนี้

  - การทำงานร่วมกับผู้คน  เราต้องเริ่มจากสิ่งที่เขามีอยู่  ถ้าเรายัดเยียดให้  เราก็อาจจะไม่ได้ผล  เขาก็ไม่มีความสุข ต้องค่อยๆเติม  แล้วแต่วาระของคนแต่ละคน

  - การเติบโตด้านจิตใจของแต่ละคน  เมื่อเรามองย้อนกลับไป  อย่างอย่างที่คนอื่นเป็นอยู่ ที่เราเรียกไม่ดี  ตอนนี้  อาจจะเหมือนเราเหมื่อก่อน หลายปีก็ได้  เราควรเข้าใจเขา  เหมือนเข้าใจเราเอง..รอคอย

  -เรื่องเล่าของผู้ช่วยท่านผู้อำนวยการ  ก่อนที่จะย้าย  เป็นคนที่จบเพียงปวช  แต่เป็นเลขา  และทำงานช่วยท่านขับเคลื่อนองค์องกร  เป็นแรงบันดาลใจให้เราเหล่าอัศวิน FA ฮึกเหิม  มีกำลังใจอย่างมาก

  - การทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด  ท่านเน้นย้ำเสมอ

  - ท่านมองผู้คนทุกคนด้วยความเท่าเทียม  ด้วยวาระแห่งความเข้าใจ  เข้าใจในความเป็นผู้คน ที่แตกต่าง  ในดับความรู้ อารมณ์ ลักษณะ เช่นการแยกผู้คนเป็น4 ประเภท หมี หนู กระทิง เหยี่ยว

  - ท่วงทำนองและลักษณะแห่งการหล่อเลี้ยง  ความรู้สึก จิตใจ จิตวิญญาณของบุคคลต่างๆ  ในองค์กร  เพื่อให้เขาเหล่านั้นรู้สึก  ปลอดภัย  อบอุ่น  เรียนรู้และเติบโตต่อไป

  - มีอีกมากมายที่จับประเด็นได้    ท่านอื่นๆที่มีก็แบ่งปันกันได้นะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #เรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 154940เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2007 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

แวะมาเก็บประเด็น น่าสนใจค่ะ ท่านเปรียบเทียบคนในองค์กรเป็นรูปธรรม เห็นชัดเจน

- การนำองค์กร หากผู้นำมีความเป็นธรรม เข้าใจ ย่อมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ เพราะทุกท่านต่างมีศักยภาพแตกต่าง หลากหลาย ทั้งความคิด ความรู้ บางคนคิดเก่ง แต่ทำไม่เป็น บางคนทำเก่ง แต่ต้องอิงความรู้ ล้วนนำมาแลกเปลี่ยนกัน เพื่อตอบสนององค์กร

-การร่วมแรงร่วมใจ ต้องให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าร่วม จะเป็นการดี เพราะเขาเหล่านั้น ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมสร้าง ร่วมใจ ร่วมล้มลุกคุกคลาน ย่อมมีความภาคภูมิใจ และเปิดโอกาสให้เขาแสดงออก บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องเป็นราวน์ให้จับเดินตลอดไป บางทีเราอาจส่งเขาลงเรือ เราเพียงแต่เป็นผู้มองการเดินทาง และช่วยหากมีภัยทางทะเลก็พอ

ขอแลกแค่นี้นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท