CCTV อย่างมีวัฒนธรรม


ความเรียง ถึงความเปลี่ยนแปลงในการใช้เทคโนโลยี กล้องโทรทัศน์วงจรปิด CCTV เพื่อประโยชน์ในด้านการรักษาความปลอดภัย ท่ามกลางโลกแห่งยุคสมัยการก่อการร้ายข้ามชาติ มีอะไรบ้างอยู่ภายในเรื่องราว บรรยากาศ และวัฒนธรรมแห่งการใช้เทคโนโลยีในประเทศไทย

CCTV อย่างมีวัฒนธรรม

อ้างอิง - ภาพ panita thathiang

ภายใต้โลกความรุนแรงวันนี้

ยุคแห่งการจับจ้องมองดูผ่านกล้องวงจรปิด

กลายเป็นคำตอบอันพึงพอใจของผู้คนทั่วโลก

ในโลกซึ่งสังคมก่อการร้าย ถูกยกชูให้เป็นผู้ร้ายแห่งโลกอารยะ โลกแห่งการจับจ้องมองดูเพื่อเหตุผลสำคัญ ในการระแวดระวังภัยหรือกระทั่งนำภาพบันทึกเหล่านั้นเป็นหลักฐานสำคัญ ไปสู่การติดตามสืบค้นจับกุม กลายเป็นสิ่งอันพึงยอมรับได้ แต่สำหรับความจริงในโลกเหล่านี้ ยังมีองค์ความรู้กำกับอยู่

ข้อถกเถียงหนึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา

ในการจัดทำทะเบียนประวัติและบัตรประชาชนอังกฤษ

การตีตราและจัดทำฐานข้อมูลบุคคลพลเมือง

กลายเป็นประเด็นถกเถียงสำคัญในรัฐสภาอังกฤษ ในท่ามกลางหลักการแห่งสิทธิเสรีภาพของประชาชน การจับทำฐานข้อมูลทะเบียนประวัติโดยไม่ได้รับอนุญาต ถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายในหลายประเทศ การเฝ้าติดตามจับจ้องบุคคลอื่นนั้น แม้รัฐจะเป็นผู้กระทำด้วยข้ออ้างว่าเกรงจะกระทำผิดกฎหมาย แม้กระทั่งในฝรั่งเศสข้อจำกัดในเรื่องการติดตามเรื่องราวส่วนบุคคล ก็ยังคงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การกระทำเพื่อล่วงเกินพื้นที่ส่วนบุคคล

นับเป็นสิ่งผิดกฎหมายในโลกแห่งเสรีภาพ

โลกที่พลเรือนเคยร่วมต่อสู้เรียกร้อง

เพื่อได้มาซึ่งเสรีภาพ

ไม่ใช่ต่อสู้เพื่อได้มาซึ่งการบังคับบัญชา ดังนั้นบทบาทหน้าที่และสิทธิของพลเรือน จึงเป็นสิ่งที่ได้รับการปกป้องไม่ใช่ถูดลิดรอนสิทธิ เช่นเดียวกันกับความจริงในข้อถกเถียง ท่ามกลางความหวาดกลัวซึ่งถูกสร้างขึ้น ด้วยโลกแห่งการก่อการร้าย มุมมองในการติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ในแต่ละพื้นที่ของมหานคร ได้รับการยอมรับประสิทธิภาพ จากกล้อง CCTV ของมหานครลอนดอน

แต่กว่าที่มหานครลอนดอนจะประกาศความสำเร็จ

ก่อนการประกาศความสามารถอันสำเร็จ

เรื่องราวนี้มีข้อถกเถียงอย่างมาก

ประสิทธิภาพในการติดตามผู้ก่อการร้าย ติดตามพฤติกรรมกระทำตามกฎหมายหรือบทบัญญัติ ได้รับการสนับสนุน เท่ากับหลักการที่ได้รับการถาม ว่ามีพื้นที่ติดตั้งกล้องในมุมมองจุดใดที่ไม่เหมาะสมบ้าง ที่ทางแห่งใดสมควรติดตั้ง แห่งใดไม่สมควรติดตั้ง

ไม่ใช่เรื่องง่ายในการถกเถียงหาข้อสรุป

เพราะคำถามนี้อ่อนไหวอย่างยิ่ง

อ่อนไหวยิ่งสำหรับการคิด

หากพิจารณาความสำเร็จของกล้องวงจรปิด ก็ควรต้องหยิบยกความล้มเหลว หรือผลอันเลวร้ายมาพิจารณาด้วย เพราะเบื้องหลังกล้อง การบันทึกภาพ การจัดเก็บ การควบคุมมุมกล้อง การติดตาม และการใช้ประโยชน์ที่ได้จากกล้องวงจรปิดนั้น ล้วนเป็นคำตอบของอำนาจทั้งสิ้น

ไม่ต้องดูปัญหาอื่นไกล

แค่กล้องวงจรปิดของกระทรวงกลาโหม

ในคราวที่มีการนำภาพจากพื้นที่เฉพาะมาสู่การเผยแพร่

ก็นำเป็นบทสะท้อนหนึ่งของอำนาจเบื้องหลังภาพ ลำพังชุดภาพจากกล้องวงจรปิด ในสถานที่ราชการระดับประเทศ ซึ่งควบคุมในเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยชั้นสูงสุด กลับปรากฎความผิดพลาด เมื่อภาพสามารถเล็ดรอดสู่การเผยแพร่ จนเป็นหลักฐานสำคัญ ก่อให้เกิดคดีประวัติศาสตร์ยุบพรรคไทยรักไทย

 

กล้องวงจรปิดไม่ได้ทำ

แต่การกำกับดูแลจัดการและบันทึก

ในบทบาทหน้าที่รับผิดชอบของคนต่างหากที่กระทำ

ดังนั้นชุดคำตอบของกล้องวงจรปิด จึงไม่ยาหม้อเทวดาประทาน ที่จะยังประโยชน์แห่งความปลอดภัยในชีวิต หรือทรัพย์สินของคนบนโลกนี้ได้ หากไม่เข้าใจว่า เบื้องหลังกล้องนี้มีอำนาจกำกับอยู่ และเราต้องคอยกำกับอำนาจเหล่านี้ด้วยความเข้าใจ ไม่ใช่เรื่องที่ลำพังจะสอดส่อง

อำนาจถ้ำมอง

จากอำนาจจับจ้องของกล้องวงจรปิด

ไม่ใช่เรื่องราวเสียหาย หากกำกับควบคุมผู้คน

การกำกับควบคุมและการสร้างกฎกติการ่วมกัน เพื่อบอกกล่าวผู้คน เสมือนหนึ่งการขีดเส้นขาวแดง ปักป้ายห้ามจอด และติดสัญญาณจราจรในที่สาธารณะ เพราะคำตอบในความเท่าเทียม เพื่อให้พลเมืองโดยทั่วไปได้รับรู้ ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบ และสร้างมาตรฐานที่ดีของสังคม ซึ่งสังคมไทยกำกับต้องเริ่มต้นเรียนรู้ ในโมงยามที่กำลังก้าวสู่ยุคผู้ก่อการร้ายยุคใหม่

แค่เพียงคำกำกับ

พื้นที่นี้ติดตั้งกล้องวงจรปิด

This Area is Under CCTV Surveillance

ก็ทำให้เราเข้าใจความหมายเบื้องหลักที่ปรากฎได้ไม่ยากนัก ในภาพดังกล่าว มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ติดตั้งป้ายกำกับในพื้นที่ซึ่งประกาศให้มีการใช้กล้องวงจรปิด เพื่อดูแลในด้านความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ แต่สิ่งที่ปรากฎเบื้องหลังคำกำกับป้ายดังกล่าว กลับน่าสนใจยิ่งกว่า ท่ามกลางคำประกาศถึงดินแดนแห่งนี้ ว่าในรั้วธรรมศาสตร์มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว

เพราะเมื่อการประกาศให้มีพื้นที่สาธารณะ

การติดตั้งกล้องวงจรปิดในที่สาธารณะ

จำเป็นต้องมีการกำกับด้วยป้ายคำ

การประกาศให้เราได้รับรู้ทั่วกัน เสมือนสัญญานในการใช้ทางสาธารณะ คือสัญญะทางวัฒนธรรมแห่งอำนาจแบบใหม่ ที่เรากำลังเริ่มต้นเรียนรู้ เริ่มต้นทำความเข้าใจกับสิทธิใหม่ของเรา ภายใต้การต่อรองลิดรอนและเรียกร้อง ในวันนี้ที่สังคมไทยยังไม่มีกฎหมายหรือพระราชบัญญัติกำกับ เราจึงมีเพียงวัฒนธรรมที่จะต้องสร้างให้เกิดขึ้นเท่านั้น

มุมมองในการจับจ้องมองดู

อาจไม่เคยเป็นปัญหาในอดีตที่ผ่านมา

แต่ปัจจุบันเราต้องพยายามเข้าใจถึงคำถามของสังคม

ในท่ามกลางความสนุกยามชมรายการโทรทัศน์แอบถ่าย หากเห็นใครสักคนล้มลงหัวฟาดพื้น ด้วยความซุ่มซ่ามอันดูตลกขบขัน แต่ด้วยอาการหัวแตกเลือดอาบกลับเป็นหน้าที่ ซึ่งผู้จับจ้องผ่านกล้องต้องช่วยเหลือ ในพื้นที่ควบคุมด้านความปลอดภัย

มิติของคำว่ากล้องวงจรปิดวันนี้ไม่ได้มีเพียงด้านเดียว

มิติของการจับจ้องมองดูวันนี้ไม่ได้มีเพียงคุณ

แต่มีทั้งโทษภัยและอำนาจใหม่ให้เห็น

เราอาจรู้สึกปลอดภัยหากได้รับการคุ้มครองจากกล้อง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า เรากำลังสูญเสียตัวตน ความเป็นส่วนตัว และความมีอิสรเสรีของเรา ดังนั้นองค์ประกอบในการสร้างข้อตกลงเพื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ จึงเป็นความหมายที่เราควรเริ่มต้นสร้าง และสร้างให้เกิดความตระหนัก

วันนี้กล้องวงจรปิด

อาจถูกสร้างภาพให้ถูกโดดเด่น

ทันสมัยด้วยระดับความปลอดภัยเพื่อจับจ้อง

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า สังคมไทยกำลังเริ่มต้นเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงใหม่ ที่มาพร้อมความหวาดกลัว กลัวทั้งระเบิด หัวขโมยปล้นทอง คนฉกชิงวิ่งราว คนไปรับเงินค่าลงสมัครเลือกตั้ง และอำนาจเบื้องหลังการบันทึกภาพ จากกล้องวงจรปิด ยิ่งในวันนี้กรุงเทพมหานคร กำลังเร่งติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ได้มากที่สุดในพื้นที่ควบคุมความปลอดภัยพิเศษ

วันนี้เราก็คงต้องดูว่า

นอกเหนือจากมีตังค์ซึ้อเทคโนโลยี

วันนี้เรามีวัฒนธรรมเพียงพอจะใช้หรือเปล่า

 

หมายเลขบันทึก: 154625เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2007 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

CCTV , Video Security Cameras , Video Camera Accessories

 

Zynek ตัวแทนจำหน่าย กล้องวงจรปิด , cctv , avtech ,โทรทัศน์กล้องวงจรปิด,ทีวีกล้องวงจรปิด,ระบบกล้องวงจรปิด และอุปกรณ์ไอทีครบวงจร

 

กล้องวงจรปิด , cctv , avtech , โทรทัศน์กล้องวงจรปิด , ทีวีกล้องวงจรปิด

, ระบบกล้องวงจรปิด

http://www.zynektechnologies.co.th/

 

สวัสดีครับ คุณ CCTV

ขออนุญาต ตอบความคิดเห็น ในเทคโนโลยี และ ความเหมาะสม

ความควร และ ไม่ควร ในสิ่งที่เป็นมารยาท ในการแสดงความคิดเห็น

โดยมิได้แสวงหากำไร ขออนุญาตตอบความเข้าใจ ในเรื่องราวของมารยาท

ขอบคุณครับ

วันนี้กล้องวงจรปิด

อาจถูกสร้างภาพให้ถูกโดดเด่น

ทันสมัยด้วยระดับความปลอดภัยเพื่อจับจ้อง

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า สังคมไทยกำลังเริ่มต้นเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงใหม่ ที่มาพร้อมความหวาดกลัว กลัวทั้งระเบิด หัวขโมยปล้นทอง คนฉกชิงวิ่งราว คนไปรับเงินค่าลงสมัครเลือกตั้ง และอำนาจเบื้องหลังการบันทึกภาพ จากกล้องวงจรปิด ยิ่งในวันนี้กรุงเทพมหานคร กำลังเร่งติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ได้มากที่สุดในพื้นที่ควบคุมความปลอดภัยพิเศษ

วันนี้เราก็คงต้องดูว่า

นอกเหนือจากมีตังค์ซึ้อเทคโนโลยี

วันนี้เรามีวัฒนธรรมเพียงพอจะใช้หรือเปล่า

บริษัท ส.มงคล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นผู้นำเข้า และ จำหน่าย กล้องวงจรปิด ในราคาส่ง รวมถึง ดำเนินธุรกิจหลักทางด้าน ระบบกล้องวงจรปิด CCTV และอุปกรณ์กันโขมยต่าง ๆ รวมทั้งสินค้าไฮเทคทุกชนิด ที่กำลังจะมีขึ้นในอนาคต โดยภายใต้ยี่ห้อ su chin ko ซู ชิน โกะ ขณะนี้เรามีลูกค้าดีลเลอร์ทั่วประเทศ โดยเฉพาะพันทิพย์ คลองถม บ้านหม้อ มาบุญครอง และตามหัวเมืองใหญ่ๆทุกจังหวัด

ผู้มีพระคุณ ที่ไว้วางใจสินค้าของเรา เช่น พระราชวัง สถานีโทรทัศช่อง3 โลตัส อีซูซุ ฮอนด้า กะทิชาวเกราะ โรงงานบะหมี่ไวไว ร้านทอง โรงงาน โรงแรมระดับประเทศ ๆ ๆ และท่านอื่นอีกมากมายๆ ที่อุตหนุนสินค้าของเรา ทำให้เรา มีกำลังใจที่จะพัฒนา สินค้าให้มีคุณภาพที่ดียิ่งๆขึ้น พร้อมกับการแบ่งปันความรู้ด้านเทคนิคการใช้งานต่างๆ ทั้งในเว็บบอร์ดและ การจัดอบรม ฟรี !

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท