เสน่ห์..ภูกระดึง.. (ตอนที่ 2)


ถึงลานกว้าง..หลังแป..ซึ่งเป็นจุดบนสุด..นึกว่าถึงที่พักแล้ว..ยังค่ะ..เดินทางเรียบต่อ อีก 3 กิโลเมตร..โอ้.. (ชอบตรงนี้ที่สุด เพราะมีป้าย “ครั้งหนึ่งในชีวิต..เราคือผู้พิชิตภูกระดึง”...เอาน่า..ไหนๆ ก็ถึงแล้ว ต้องเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก..เผื่อครั้งหน้า หมดแรงขึ้นมาซะก่อน..)

             ด้วยระยะทาง 6 กม....จากที่ทำการอุทยานด้านล่าง เรื่อยไปในแต่ละจุดทางเดินขึ้นเขา นึกชมผู้ตั้งชื่อแต่ละซำ...ช่างเข้าใจตั้งชื่อ ตั้งแต่...ซำแฮก...จนถึง หลังแป...แค่ชื่อ ก็ชวนให้เห็นภาพซะจริง ใครถึงปั๊บ ต้องนั่งปุ๊บ...ก็เค้าชื่อ ซำแฮก นี่นา  ต้องให้สมชื่อหน่อย  ข้าวเช้าที่ตุนมาหมดกันตั้งแต่ซำนี้แหล่ะ...(เหลืออีก 8 ซำ กว่าจะถึงยอดภูฯ) เดินชมธรรมชาติมาเรื่อย ให้สมกับการเดินป่า สวยไปหมด แม้แต่ตั๊กแตน..แมลง...หนอน...ถ่ายรูปจน memory เกือบเต็ม...ใช้เวลาเบ็ดเสร็จรวมแล้ว 5 ชั่วโมงครึ่ง (ในขณะที่ข้อมูลบอกว่าเดินประมาณ 3 ชั่วโมง...อีก 2 ชั่วโมง แถมให้ค่ะ)  จนถึงลานกว้าง...หลังแป... ซึ่งเป็นจุดบนสุด...นึกว่าถึงที่พักแล้ว...ยังค่ะ..เดินทางเรียบต่อ อีก 3 กิโลเมตร...โอ้.. ชอบตรงนี้ที่สุด เพราะมีป้าย  ครั้งหนึ่งในชีวิต..เราคือผู้พิชิตภูกระดึง...เอาน่า..ไหนๆ ก็ถึงแล้ว  ต้องเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก...เผื่อครั้งหน้า หมดแรงขึ้นมาซะก่อน...

                ตลอดทาง  เจ้าตัวเล็ก น้องพีม...เก่งกว่าเพื่อน ไม่ต้องอุ้ม  หนูเดินเอง ปีนเขา เดินเท้า..ปีนเขา..เดินเท้า...อยู่เช่นนี้ จนครบ 6 กิโลเมตร...อุตส่าห์ให้พ่อบ้านกับเจ้าตัวกลาง รีบเดินขึ้นไปก่อน เพื่อจะได้รีบไปรับเต็นท์จากลูกหาบ และกางเต็นท์ไว้ก่อน จะได้ที่วิวสวยๆ  (อ่านข้อมูลจากเว็บไซต์...อีกเหมือนกัน) ทีมหลัง เลยเหลือแค่...แม่ พี่เพชร และน้องพีม...สู้ ๆ ๆ  สุดท้าย..ที่ไหนได้พอถึง หลังแป  ลูกหาบเพิ่งหาบเต็นท์เราตามหลังมา ..สรุปแล้ว...สัมภาระ กับทีมของแม่ ถึงพร้อมกัน...คุณพ่อกับพี่พีช ไปนอนรอล่วงหน้า 2 ชั่วโมง โดยเปล่าประโยชน์..ทั้งขำ ทั้งเหนื่อย...เพราะว่า นม (ตราหมีผึ้ง) ที่น้องพีมดื่มเข้าไปเมื่อเช้า หมดฤทธิ์ก็ที่ หลังแป นี่เอง  เนื่องด้วย  ร้องให้พี่เพชรอุ้ม...แม่อุ้ม...พี่เพชรอุ้ม...แม่อุ้ม...ผลัดกันอยู่อย่างนี้ เกือบ 2 กิโลเมตร ยังดีที่กิโลเมตรสุดท้าย น้องพีม ตาแจ้งเพราะตื่นเต้น เนื่องจากเห็นนกกับหนอน (ที่เจ้าตัวชมว่าสวย) ข้างทาง...ดีนะ แบกน้องแค่ 2 กิโลเมตร...เฮ้อ..อิจฉา คนที่เดินไปล่วงหน้าชะมัด...  

           ถึงแล้วที่พัก...น้องพีมนั่งหมดสภาพ ระหว่างรอรับสัมภาระ ต้องโดปสปอนเซอร์ ที่เหลืออยู่ก้นขวด.. ให้พี่ๆ นักศึกษาที่นั่งรอสัมภาระ ได้เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก ได้ยินหนุ่มน้อย (น่าจะน้อยนะ) นักศึกษาชายในกลุ่มคนหนึ่ง พูดโทรศัพท์มือถือกับเพื่อน จับความได้ว่า “Ku เก็บภาพเด็ก 3 ขวบ ไปให้  Mung  ดูด้วยนะ ว่าน่าอายแค่ไหนที่ Mung ขึ้นมาไม่ถึง"...(โห...เป็นวีรกรรมของน้องพีม ไปซะแล้ว...)

http://www.slide.com/r/sNgX4rmSyT_r44Qzd3-tAppl4xo257Fo?view=original  

 

หมายเลขบันทึก: 154229เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2007 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ประดับเดือน ทองเชื้อเชิญ

ขอยกความเก่งรอบด้านให้กับคุณแม่วัยรุ่น

ที่มีลูกสามคนแถมลูกคนโตอีกหนึ่งคนนะคะ

เก่งมากๆ คนอะไร เกิดมาเพื่อพิชิตทุกด้านเลย

ขอแสดงความนับถือด้วยใจจริง..จริงๆทีเดียว

 

 

ชวนคนที่บ้าน ไปปีนเขามั่งก็ได้นะเจ๊เดือน ไม่สงวนลิขสิทธิ์หรอก...ว่าแต่..ทริปช่องลม ยังสนอยู่ปล่าว..

อ่านมันมากยุ ได้ทั้งอารมณ์ และบรรยากาศ

...ยิ่งถ้าได้ขึ้นไปพิชิตยอดภูฯ ยิ่งสนุกกว่านี้ค่ะอาจารย์...ไม่เชื่อพาน้องจาว่ากับจาเป่าไปพิสูจน์นะคะ...สนุกจนอยากจะร้องงงงงงงงงงงงงงงไห้!!!! (นึกเห็นภาพอาจารย์อ้อย แบกน้องสองคนขึ้นภูฯ...555)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท