นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาการศึกษา


คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา

     การจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นการจัดการกับผู้เรียนตามกรอบแนวคิดของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ซึ่งมีวิธีการ 5  ขั้นตอน  คือการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล  การคัดกรองนักเรียน  การสนับสนุนและส่งเสริม  การป้องกันและแก้ไขปัญหาและการส่งต่อ  ซึ่งในการส่งต่อนักเรียนนั้นครูที่ปรึกษาจะส่งต่อภายในสถานศึกษาคือส่งต่อให้ครุแนะแนวหรือครูปกครองส่วนการส่งต่อนอกสถานศึกษานั้นอาจส่งต่อนักจิตวิทยา

     ในการวางระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของบางโรงเรียนใช้เทคนิคพี่ช่วยน้องคือใน 1 ครอบครัวจะมีครูพ่อ  ครูแม่  จะมีลูกทุกระดับชั้น  เพื่อให้มีพี่  มีน้อง  แต่ในบางโรงเรียนจะใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนคือมีเพื่อนนักเรียนที่เรียนอยู่ห้องเดียวกัน  ซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของนักเรียนว่าเมื่อเขาอายุย่างเข้าวัยรุ่น  คนที่มีความสำคัญกับเขามากคือเพื่อน  เพื่อนรักเพื่อน  เพื่อนไว้วางใจเพื่อและครูพ่อ  ครูแม่ก็จะมีลูกที่อยู่ในอายุเดียวกัน  การแก้ปัญหาด้านการเรียนการสอนก็เพาะระดับชั้นเรียนเดียวกัน  ปัยหาความต่างวัยของนักเรียนในครอบครัวก็ไม่มี  จึงทำให้ครูพ่อ  ครูแม่ง่ายที่จะดูแลช่วยเหลือนักเรียน

หมายเลขบันทึก: 152601เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ระบบที่ดีจะช่วยหล่อหลอมให้พวกเขาและเธอเป็นคนดี  ขอนำแนวคิดไปขยายผล  นะครับผม

ดีจังเลยค่ะ  ถ้าผู้ที่เกี่ยวข้องมีความจริงใจและมุ่งมั่นในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างนี้  อนาคตของชาติคงสดใสขึ้นมากกว่าที่เป็นอยู่

ขอให้กำลังใจในการเขียนบทความ  พยายามเขียนให้มากๆ แล้วจะได้บทความมากด้วย  แต่ผมเองก็คงไม่มีเวลาอ่านมากนะ จะบอกให้  ????????????

  บำเพ็ญ  เที่ยวแสวง

ขยายความเยอะ ๆดีมั้ยค่ะ จะได้ยืมเอาไปทำรายงาน...........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท