ทำไมต้อง " สีชมพู" ตอนจบ


ขณะที่สีชมพูอันแสนอ่อนโยนและบอบบางเหมาะสำหรับเด็กผู้หญิง

ทำไมต้อง " สีชมพู" ตอนที่ 2

  หากมองไกลออกไปถึงประเทศแถบยุโรป  ความเชื่อเรื่องสีมีปรากฏในวัฒนธรรมตะวันตก สีมีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต สิ่งของเครื่องใช้บางครั้งก็ต้องกำหนดสี  อย่างสีฟ้าให้กับเด็กผู้ชายเพื่อสื่อถึงความเข้มแข็ง ขณะที่สีชมพูอันแสนอ่อนโยนและบอบบางเหมาะสำหรับเด็กผู้หญิง  ความคิดนี้หลั่งไหลไปสู่ผู้ปกครองทั่วโลก แม้แต่ประเทศไทยก็รับเอาค่านิยมแบบนี้มาด้วยเช่นกัน

    ในวิถีพิเดีย  สารานุกรมฉบับออนไลน์ กล่าวถึง สีที่เกิดจากส่วนผสมระหว่างแดงและขาว ยังเชื่อมโยงไปสู่ ศานนาคริสต์ นิกายคาทอลิกโดยสื่อความหมายของสีชมพูถึงความสุขสนุกสนาน ในวันสำคัญทางศาสนาที่เรียกว่า the third Sunday of Advent  และ the Fourth Sunday of Lent ซึ่งเป็นวันสำคัญดังกล่าว สำหรับคริสต์ศาสนานิกายโปรเตสแตนต์แล้ว  มีการนำเทียนสีชมพูมาประกอบในพิธีการสำคัญ

ก่อนที่สมชมพูจะมาครองใจ สีเหลือง อันหมายถึงสัญลักษณ์ของความจงรักภักดี และการร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และเฉลิมฉลองในวโรกาสพระชนมพรรษา 80 พรรษา ได้เกิดเป็นกระแสได้รับความนิยมในหมู่ประชาชนไทยมาแล้วเมื่อปี 2549

ส่วนเสื้อสีชมพูมาแรงในช่วงนี้ คือ คอลเล็คชั่นใหม่ ของร้านภูฟ้า ชุดปีชวด ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ "ปีหนูใหญ่ ไทยรวมพลัง" เพื่อจัดทำผลิตภัณฑ์ และของที่ระลึกต่าง ๆ รวมทั้งเสื้อยึดโปโลสีชมพูกำลังได้รับความนิยมจากประชาชนที่หาซื้อมาสวมใส่ในขณะนี้

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สีชมพู
หมายเลขบันทึก: 151832เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2007 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
โดยส่วนตัวชอบสีฟ้า ถึงแม้จะเป็นผู้หญิงค่ะ

คนที่กำลังมีความรัก...เค้าว่ากันว่าจะมองโลกเป็นสีชมพูเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท