ฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุดประชุมทำแผนปฏิบัติงานประจำปี(1)


ไม่รู้อะไรมาเข้าฝันผมก็ไม่รู้ ถึงได้เรียกสมาชิกในฝ่ายมาประชุมกัน จริง ๆ ก็เจอกันอยู่ทุกวันอยู่แล้วแต่ไม่ได้คุยกันให้เป็นงานเป็นการเท่านั้นเอง

     นานนนนนมาก ๆ แล้วที่ฝ่ายเทคโนโลยีไม่ได้ประชุมกันอย่างเป็นทางการซะที วันที่ 3.. 50 ไม่รู้อะไรมาเข้าฝันผมก็ไม่รู้ ถึงได้เรียกสมาชิกในฝ่ายมาประชุมกัน จริง ๆ ก็เจอกันอยู่ทุกวันอยู่แล้วแต่ไม่ได้คุยกันให้เป็นงานเป็นการเท่านั้นเอง


     เรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่าจากการประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่
29 .. 50 ที่ผ่านมามี มติในที่ประชุมอยู่ข้อหนึ่งคือให้ทุกฝ่ายควรทำปฏิบัติงานประจำปีมาให้ฝ่ายบริหารดูบ้าง เหมือนฝ่ายบริหารเค้าน้อยใจไงก็ไม่รู้มีแผนมีเทคติกอะไรกันบ้างก็ไม่บอกปล่อยให้เค้างงอยู่ได้ มันก็น่าจะจริงอย่างที่เค้าคิดอะแหละ มามองดูที่ฝ่ายตัวเอง มีคู่มือทำงานแล้ว แต่ยังไม่มีแผนอะไรเลย เล่นกันเป็นบอลวัดอยู่ได้ประมาณว่ามองหน้าแล้วรู้ใจส่งบอลถูกบ้างส่งไม่ถูกบ้าง มันก็ไม่เต็มประสิทธิภาพซะทีทั้ง ๆ ที่มีบุคลากรเจ๋ง ๆ อยู่แล้ว

     ทำไงอะที่นี้  ก็ทำแผนอะซิ  ทีนี้ผมก็เรียกประชุมสมาชิกในฝ่ายเลยครับ ในวันที่ 3 .. 50 เวลาประมาณ 15.10 เริ่มเปิดประชุมกัน

ตอนแรกผมก็บอกกับที่ประชุมไปว่ามี่เรื่องอะไรบ้างที่เกี่ยวกับฝ่ายและเรื่องอื่น ๆ จากการที่ประชุมคณะกรรมการ ดำเนินงานห้องสมุด ต่อจากนั้นก็มาคุยกันว่าเราจะทำแผนปฏิบัติงานประจำปีกันใหม่หมดเลย ซึ่งไอ้การจะทำแผนเนี้ยต้องใช้เวลาเยอะแน่ ๆ ผมก็เลยบอกไปว่าให้ทำที่ละงานดีกว่าแต่ประชุมกันทุกอาทิตย์ ทุกคนก็เห็นด้วย

ผมก็เลยเลือกเอางานที่ใกล้ ๆ ตัวก่อนและทุกคนก็ทำเหมือนกัน คืองานให้บริการ Internet ทุกคนก็ Ok แหละ เอทำไมไม่มีใครขัดแย้งเราบ้างหรือว่ากลัวเรา?…ถ้ามันจริงก็ดีดิ

               ต่อครับแรกสุดผมให้ทุกคนช่วยกันออกความคิดเห็นว่ามีอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับงานให้บริการ Internet และตอนนี้มีปัญหาอะไรบ้าง เมื่อได้ข้อมูลแล้วก็นำเอาหัวข้อต่าง ๆ มาทำแผนปฏิบัติงานคราว ๆ ยังไม่เป็นทางการได้ดังนี้

1. การให้บริการ Internet ให้บริการทุกวันยกเว้นวันหยุดที่มีประกาศให้หยุด โดยมีนิสิตช่วยงานและเจ้าหน้าที่ของสำนักหอสมุดให้บริการ

2. บริการพิมพ์ผลให้บริการทุกวันยกเว้นวันหยุดที่มีประกาศให้หยุด โดยมีนิสิตช่วยงานและเจ้าหน้าที่ของสำนักหอสมุดให้บริการ

3. ส่งค่าพิมพ์ผลที่สำนักงานเลขาฯ ส่งทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี มอบหมายให้คุณนรัตน์รับผิดชอบครับ

4. การเบิกกระดาษจะเบิกได้ก็ต่อเมื่อกระดาษหมด และมีการตรวจสอบการใช้กระดาษโดยบันทึกที่สมุดลงชื่อการใช้บริการพิมพ์ผล มอบหมายให้คุณสุภชัยรับผิดชอบครับ

5. การตรวจสอบเครื่องจะแบ่งเป็นแบบคือ

          1.ให้นิสิตช่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ให้บริการตรวจสอบเบื้องต้นประจำวันทุกวัน

2. บุคลากรของฝ่ายตรวจสอบแบบละเอียดเดือนละ1 ครั้งทุกสัปดาห์แรกของเดือนโดยอาจแบ่งเป็น 2 วันให้แบ่งเป็นชั้นละ ครึ่งวันในช่วงเช้า

                

6 . การทำความสะอาดห้องให้แม่บ้านทำทุกสัปดาห์ ในวันศุกร์ตอนเช้า

7. รายงานการใช้บริการทำทุกเดือนมอบหมายให้คุณสุภชัยรับผิดชอบ

 

ส่วนปัญหาที่เจอบ่อย ๆ ในการให้บริการคือ

1.ปัญหาเรื่องการใช้งาน Card Undo เนื่องจากไม่มีคู่มือ ต้องรอให้ช่างจากร้านมาแก้ไขให้

2.ปัญหาเรื่อง นิสิตเตะปลั๊กไฟฟ้าทำให้เครื่องดับ

3.ปลั๊ก Lan หลวมทำให้มีปัญหาในการจองเครื่องและการใช้บริการ Internet

4. ปัญหา Virus

  ครับก็สรุปคราว ๆได้ประมาณนี้ครับแล้วก็นัดประชุมกันใหม่อีกทีในวันศุกร์ที่ 14 .. 50 จะประชุมเกี่ยวกับงานระบบคอมพิวเตอร์แล้วก็ปิดประชุมกันเวลา ประมาณ 15.50 ขอรายงานการประชุมแค่นี้ก่อนครับ
หมายเลขบันทึก: 151332เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2007 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 01:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ถ้าไฟดับจะทำยังไงดี
  • ก็หัวหน้าเทคโนออกจะใจดี (กับลูกน้อง)
  • เกดิษฐ์ ใจดี อยู่แล้ว  จ้ะแก่นจัง
  • อิอิ แบบใหน ก็ได้ ใช่มั้ยจ้ะ
  • เยี่ยม เลยครับ วันก่อน ผมเข้าๆ ออกๆ ห้องนี้เห็นเค้านั่งประชุมโต๊ะกลมกันอยู่ คิดว่าเค้าคงประชุม หรือทำ KM อะไรสักอย่าง แต่ก้ไม่ได้ทัก เพราะคงปล่อยให้เป็นบรรยากาศ พี่ๆ น้องในฝ่ายเทคโนฯ เค้าคุยกันดีกว่าครับ
  • แล้วก็ยิ่งดีไปใหญ่เมื่อมีคนเขียนบันทึกเรื่องเล่าของผลการประชุมให้ฟังอีก ชื่นชม ครับชื่นชม
  • เรื่องของการทำแผนไอทีห้องสมุดนั้นควรทำอย่างยิ่งครับ แต่ผมคิดว่าควรจะคิดในภาพรวมของทั้งห้องสมุด หลังจากเสร็จงานประกันแล้ว ผมว่าจะลงไปช่วยครับ

อ้อ ผมเสนอแนวคิดอย่างหนึ่ง ไม่รู้เชื่อหรือเปล่า คือการ Set ห้อง ที่นั่งในการทำงาน ทำให้เกิดการทำงานแบบร่วมมือได้

  • มีการวิจัยพบว่าการจัดโต๊ะทำงานแบบ มีความเป็นส่วนตัวสูง ทำให้คนไม่ค่อยได้คุยกัน พอไม่ค่อยได้คุยกัน การทำงานที่ต้องประสานกันก็จะไม่ค่อยเกิด ถึงแม้จะอยู่ในห้องเดียวกันก็ตาม
  • ที่โรงเรียนในประเทศจีน ห้องพักครูทั้งชั้นเรียน เช่นชั้น ม.5 เค้าจะจัดอาจารย์มานั่งรวมกัน ไม่มีพาติชั่นแยก มองดูเหมือน แน่นไปหมด แต่ผลที่ได้คือความร่วมมือร่วมใจเกิด ลดการทะเลาะเบาะแว้งในที่ทำงาน เกิดสังคมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ไม่น่าเชื่อว่าการจัดโต๊ะนั่งจะมีอิทธิพลขนาดนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท