น้ำตาแห่งความปิติ


เมื่อต้นเดือน พวกเราทีมแรงใจได้ไปช่วยกันสร้างบ้านของมูลนิธิ Habitat for Humanity กันที่โคราช เจ้าของบ้านชื่อคุณวันเพ็ญ ครอบครัวอยู่ด้วยกันทั้งหมด 8 คน

รูปนี้ เป็นตอนที่พวกเราส่งมอบบ้านให้กับครอบครัวเจ้าของบ้าน เจ้าของบ้านกำลังบรรยายความรู้สึก

ทั้งคุณวันเพ็ญและสามีบรรยายสั้นๆ ถึงความดีใจที่ได้บ้านหลังนี้ และพวกเราก็ได้เห็นรอยยิ้มทั้งน้ำตา เป็นน้ำตาแห่งความดีใจที่พวกเรารับรู้ได้

ก่อนหน้านี้ ครอบครัวนี้เคยมีบ้าน แต่ได้นำบ้านไปจำนองเพื่อนำเงินไปวางสำหรับส่งพี่สาวไปทำงานต่างประเทศ... แล้วก็ถูกโกง ถูกบริษัทที่ว่าจะส่งไปทำงานต่างประเทศนั้นหลอก ธนาคารก็มายึดจำนองและไล่ออกจากที่ ต้องมานอนเพิงสังกะสี   ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมครอบครัวนี้จึงซึ้งใจมากที่ได้กลับมามีบ้านอีกครั้ง

ประสบการณ์เล็กๆ ในเวลาวันครึ่ง พอมาถึงตอนนี้ ความเหนื่อยล้าก็หายเป็นปลิดทิ้ง   รู้สึกว่าภูมิใจกับสิ่งที่ได้ทำไป กับโอกาสที่ให้กับครอบครัวนี้...

การได้ออกไปทำเรื่องดีๆ อย่างอื่นบ้าง เตือนเราถึงสังคมที่กว้างไปกว่าที่เราสัมผัสในชีวิตประจำวัน เตือนเราถึงความมุ่งหมายของชีวิตนอกเหนือไปกว่าการวิ่งไล่ตามเข็มนาฬิกาในแต่ละวัน

(ดูรายละเอียดเกี่ยวกับมูลนิธิ Habitat for Humanity ประเทศไทยได้ที่ http://www.habitatthailand.org)

หมายเลขบันทึก: 150679เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2007 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท