ตัวช่วยที่คณะทำงานไม่ใช้(4)


เรามีโครงสร้างพื้นฐานในเรื่องเหล่านี้ค่อนข้างพร้อม แต่ขาดความใส่ใจที่จะใช้มันอย่างจริงจังคิดนะง่าย จะทำได้อย่างไรให้ทั่วถึงทุกหมู่บ้านตำบลนั้นเป็นเรื่องยาก

ฟังครูนงบ่นดังๆในblog ทำให้ผมนึกถึงเครื่องมือเรียนรู้ที่ใช้กัน
ทั้งมากไปและน้อยไปคือICT
ผมคิดว่าถ้าเราใช้blogสื่อสารกันในทีมทำงานพัฒนาและบูรณาการหรือทีมโรงเรียนคุณอำนวยอย่างเป็นระบบให้มากกว่านี้สักหน่อย ก็จะช่วยให้เราทำอะไรได้มากกว่านี้ แต่เรา2คน(ครูนงกับผมเข็นเรื่องนี้ไม่ไปจริงๆ)
การประชุมแต่ละครั้งต้องลงทุนมาก คณะทำงาน22คนมาจากทุกส่วนงาน กว่าจะนัดวันตรงกัน ได้เจอกันไม่ใช่เรื่องง่าย ครูนงสรุปว่าไม่ค่อยได้อะไร แล้วเราจะโม้ว่านครศรีธรรมราชใช้การจัดการความรู้เป็นหัวใจในการทำงานได้อย่างไร?

ที่จริงรูปแบบในการประชุม เคลื่อนงานมีหลากหลาย
การจัดตลาดนัดความรู้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการเรียนรู้ประสบการณ์จากกันและกันในกลุ่มคนคอ(เล็ดดวง)เดียวกัน ย่อมสนุกสนานครื้นเครง และหากทำกันในกลุ่มผู้สนใจจริงๆย่อมมันส์แน่
แต่การประชุมวันที่ 6พ.ย.เป็นการประชุมสรุปงานและตั้งเรื่องใหม่   ย่อมเดินเรื่องยากกว่า

การประชุมเรื่องใหม่เมื่อจัดระบบลงตัวแล้ว ก็ควรจะเริ่มกระบวนการเรียนรู้ได้ในเวทีประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีเรื่องสืบเนื่องและเรื่องนำเสนอเพื่อการเคลื่อนงาน
ถ้าหากทีมกองเลขากลับไปทำการบ้าน และสรุปเป็นภาพรวมให้เห็นว่า เรามีโครงสร้างคำสั่งที่เป็นกลไกขับเคลื่อนงานอย่างไรบ้าง
มันfunctionหรือไม่อย่างไร?
ก็ถือว่าเกิดการเรียนรู้พัฒนาขึ้นแล้ว

หากทีมงานได้จัดประชุมสรุปสถานะภาพชุมชนอินทรีย์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันซึ่งทำได้ค่อนข้างยาก เพราะที่จริงทีมนี้ควรเป็นผู้เอื้ออำนวยให้คุณอำนวยพื้นที่ถอดประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้ออกมาอย่างมีส่วนร่วมกับชุมชน ทั้งประเมินและตั้งเป้าหมายการพัฒนาโดยอาจจะใช้กรอบ5องค์ประกอบเป็นเพียงตัวช่วยเท่านั้น
ไม่จำเป็นต้องตรงกันทุกเรื่อง  

คิดนะง่าย จะทำได้อย่างไรให้ทั่วถึงทุกหมู่บ้านตำบลนั้นเป็นเรื่องยาก

ถ้าทีมงานไม่ใช้เครื่องมือสื่อสารมาช่วยก็คงทำได้อย่างจำกัด

คุณเอื้อทุกคนควรใช้Blogสื่อสารถึงกันทั้งระดับจังหวัดและอำเภอ

คุณอำนวยตำบลก็เช่นกัน

เรามีโครงสร้างพื้นฐานในเรื่องเหล่านี้ค่อนข้างพร้อม แต่ขาดความใส่ใจที่จะใช้มันอย่างจริงจัง

 

หมายเลขบันทึก: 144820เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2007 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • blog เป็นตัวช่วยที่ดีถูกต้องเลยครับ ผมคิดว่าคณะเล็กๆของเราจะต้องลักดัน ฟื้นฟูบล็อกร้าง สร้างบล็อกเกอร์หน้าใหม่ อบรมคุณลิขิตผมก็ทำให้แล้วปี 49  ฟื้นกันใหม่อีกทีก็ดีนะครับ ทบทวนบทเรียนกันหน่อยดีไม๊ครับ วันที่ 9 พ.ย.เราคุยกันนะ ในวาระประชุม ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน นักเรียน ร.ร.คุณอำนวยต้อง B2B เล่างานผ่านบล็อก อย่าท้อนะครับ เข็ยกันต่อไป
  • ตลาดนัดความรู้ก็เป็นเครื่องมือเรียนลัด ท่านผู้ว่าฯก็อนุมัติให้ กศน.ดำเนินการแล้วค้นหาสิ่งดี คนดี กิจกรรมเด่น เครือข่าย กลุ่ม องค์กร ฯลฯ ก็เงียบไปครับ ผมยังเห็นสำเนาบันทึกเลย ไม่รู้เป็นเพราะอะไร
  • วงเรียนรู้ของตัวละคอนจัดการความรู้ ไม่ว่าจะวงคุณเอื้อ คุณอำนวย คุณลิขิต ฯลฯ คืออีกหนึ่งเครื่องมือที่ดีมาก อาจารย์เสนอให้เป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน แม้แต่คณะทำงานชุด 22 คน ก็เป็นวงเรียนรู้หนึ่งของ Core team ก็คือนักเรียนเหมือนกัน ทุกคนเรียนรู้กันหมด ไม่เรียนก็ไม่รู้ อย่างที่พูดๆกัน
  • คงต้องหาเครื่องมือเครื่องทุ่นแรงที่มีประสิทธิภาพอีกมากครับ
  • ผมสรุปส่วนตัวผมเองว่าไม่ค่อยได้อะไรเท่าไหร่ก็สำหรับการประชุมครั้งนั้นครับ ไม่เกี่ยวกับว่านครศรีธรรมราชว่าใช้การจัดการความรู้แล้วได้ผลดีหรือไม่อย่างไร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท