เกร็ดเขมร: (1) การประกวดสาวหนุ่มกัมพูชา และคำนำหน้านามคนเขมร


สตรีชาวเขมรมีคำนำหน้า ดังนี้

 ในระหว่างที่ไปเคร่งเครียดกับงานในกัมพูชาเมื่อเดือนก่อนขณะนั่งเขียนงานภาคกลางคืนที่ห้องพักมักใช้การเปิดโทรทัศน์เป็นเพื่อนยามดึก

รายการที่เปิดดูแล้วไม่ได้งานเพราะคอยแบ่งแย่งสมาธิคือประเภทข่าวจากสำนักข่าวตะวันตก และจากจีนอันนี้ต้องงดเว้น

ส่วนรายการที่เปิดเป็นเพื่อนได้โดยไม่เสียสมาธิได้แก่ช่องสถานีเพลงและรายการบันเทิงของกัมพูชาเองภาพจากมิวสิควิดีโอบางครั้งก็ช่วยสร้างบรรยากาศในการเขียนรายงานแผนพัฒนาชนบทเขมรได้บ้าง

มีอยู่คืนหนึ่งไปพบการถ่ายทอดการประกวดหนุ่มสาวเขมรในชื่อว่า Super boys and girl contest2007 เห็นว่ามีรูปแบบที่น่าชื่นชมเลยนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

ที่ว่าน่าชื่นชมคือเขามีการประกวดรอบชุดไปวัดด้วยครับผู้เข้าประกวดชายแต่งกายด้วยชุดประจำชาติเสื้อตัดเย็บจากผ้าไหมในมือถือของที่เตรียมไปทำบุญอาทิพานผ้าไตร ตะกร้าผลไม้ กล้วยไข่ทั้งเครือ เป็นต้น

ส่วนผู้หญิงแต่งกายด้วยชุดคล้ายของไทยแต่มีเอกลักษณ์ของเขมรที่โดดเด่น ผ้าไหม และผ้าลูกไม้งดงามในมือมักถือช่อดอกบัว เถาปิ่นโตใส่อาหารหรือร่ม

  

ภาพถ่ายจากจอทีวีอาจไม่ชัดครับ

พิธีกรกล่าวแนะนำตัวผู้เข้าประกวดว่า กันยา.... (นางสาว...) หรือโบเราะ......(นาย.....)    สโลกกำเนิด......(ภูมิลำเนาอยู่ที่เมือง.....)ส่วนสูง น้ำหนัก..... พอฟังออกเท่านี้ครับ

การเรียกชื่อคำนำหน้านามสำหรับชาวเขมรสำหรับคนทั่วไปใช้คำว่า โลกแปลว่าคุณในภาษาไทยแล้วตามด้วยชื่อของคนนั้นๆคิดว่านี่จะใช้สำหรับผู้ชายแต่สำหรับผู้หญิงลืมถามไปครับ

สตรีชาวเขมรมีคำนำหน้า ดังนี้

กันยา  (นางสาว) เมื่อแต่งงานแล้วเรียก เนี๊ยะสะเรย(นาง)  พอมีบุตรก็เป็น แม่(แม่) (อันนี้เหมือนบ้านเรา) และเมื่อสูงวัยก็ได้เป็น เยย(ยาย) 

ส่วนผู้ชายชาวเขมรคนหนุ่มๆเขาเรียก โบเราะ (ชายหนุ่ม หรือผู้บ่าว)เมื่อมีอายุล่วงวัยกลางคนเขาเรียก ปู่ (หมายถึงลุง อา)พอเข้าวัยชราก็เรียกว่า โลกตา (คุณตา)

ส่วนผู้บันทึกเองใจยังเป็นโบเราะนะครับแม้ใครจะเรียกปู่ก็ขอเป็นปู่เมืองเขมรซึ่งแปลว่าอาว์ก็พอไหว  

หมายเลขบันทึก: 144406เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2007 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2018 02:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ โลกpaleeyon
  • โบเราะด้วยก้อด้าย
  • ทำไม เขมรแต่งตัวคล้ายคนไทยมากเลย
  • ขอบคุณมากเลยสำหรับเรื่องเขมรที่ป้าแดง กำลังสนใจ :-)

 

สวัสดีครับ

ภาษาเขมรฟังแล้วม่วนดีครับ ผมโหลดเพลงเขมรมาฟัง ก็เข้าท่า มีทั้งเพลงเก่าเพลงใหม่ บางเพลงเอาทำนองไทยไปใส่ ไว้จะแวะมาถามศัพท์ภาษาเขมรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท