ประทับใจญี่ปุ่น (7) : โอก้าซัง


ครอบครัวญี่ปุ่นรุ่นใหม่ จะยังเป็นเช่นนี้หรือไม่ ? ผมไม่แน่ใจ

       เคยได้ยินเคยได้ฟังมานานว่า ผู้หญิงชาวญี่ปุ่น เมื่อมีครอบครัวแล้ว จะทำหน้าที่เป็นภรรยา หรือ โอก้าซัง  อย่างดีมาก ๆ จนหลายคนลงความเห็นว่า เป็นภรรยาที่เยี่ยมที่สุด  การได้ไปพัก Homestay ครั้งนี้ ได้พบของจริง แม้ช่วงเวลาเพียงสองวัน ก็อยากจะยืนยันว่า เสียงลือเสียงเล่าอ้างที่เคยได้รับรู้มานั้นเป็นเรื่องจริง.......แต่ก็ไม่แน่ใจว่าคนรุ่นใหม่ของญี่ปุ่น จะเป็นเช่นนี้หรือไม่ ?  เพราะโดยอายุ โอก้าซัง (แม่บ้าน) และ โอโต้ซัง (พ่อบ้าน) ที่เราได้สัมผัสอาจจะเรียกได้ว่าเป็นคนรุ่นเก่า.....
       เช้าวันที่สามของ Oita trip เราต้องเดินทางถึงที่นัดหมายเช้ากว่าปกติ (7 นาฬิกา)  จึงต้องตื่นกันตั้งแต่ตีห้า ทานอาหาร 6 นาฬิกา  พวกเราจึงคุยกับ โอก้าซัง ว่าขอเตรียม อาหารกล่อง ให้แทนได้ไหม ? โอก้าซัง ตอบรับทันทีว่า OK .....ซาบซึ้งจริง ๆ ครับ

      ครอบครัวญี่ปุ่นรุ่นใหม่ จะยังเป็นเช่นนี้หรือไม่ ? ผมไม่แน่ใจ ใครมีข้อมูล หรือ ความคิดเห็น ช่วย ลปรร. ด้วยครับ…..หรือจะเป็นเช่นเมืองไทย ที่ครอบครัวคนรุ่นใหม่กลายเป็นครอบครัวเดี่ยว  ต่างคนต่างมีงานทำ ยืนบนลำแข้งของตนเอง ดำเนินชีวิตตามวิถีของตนเอง  ไม่เว้นแม้แต่นางสาวไทย…..ที่ ทั้งสวย ทั้งเก่งปานนั้น แต่ก็ไม่สามารถครองชีวิตคู่ที่ยั่งยืนได้   <p> </p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 143571เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2007 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • มาขำๆๆ
  • ผมดันอ่านผิดว่า
  • มาม่าซัง
  • อิอิอิๆๆ
  • ครอบครัวญี่ปุ่นเดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปครับ
  • ในเมืองใหญ่มีแต่คนหนุ่มสาว
  • ในชนบทมีแต่คนแก่ๆ

Lin Hui เป็นโอก้าซังได้บ่  แต่ดูแล้วน่าจะได้นะ ไม่เชื่อก็ดูได้จากหลักฐานในรูปต้องหิ้วทั้ง2มือปล่อยให้แพนด้า อ.แป๋ว อ.รัก และโอก้าซังแอคท่า ชักรูปกันหนุกหนาน

โอก้าซังบ้านเรา เป็นคนเฮฮามาก แต่ก็จริงจัง บริการดีมากๆ ...จำชื่อ อ.แพนด้า ได้ก่อนเพื่อน ...แถมมีเทคนิคการจำชื่อด้วย...

พอบอกว่าแป๋วชื่อ ภาวดี...โอก้าซังก็เอาไปพ้องกับคำว่า...How are you... แต่ออกแสดงแบบญี่ปุ่น ก็ฟังดูคล้ายๆค่ะ ...พอบอกว่า พี่รัก แปลว่า Love ...โอก้าซังก็จำว่า...I love you...

ดังนั้นเวลา โอก้าซังเรียกเรา 3 คน ก็เรียกว่า...

How are you...I love you...Panda.....ฮาาา ตรึม

  • อิอิ...ก็ต้องมีคนเสียสละสักคนนะครับ...ท่าน Lin Hui
  • อ. แป๋ว อาจจะไม่รู้ว่าตอนแรกผมแนะนำว่าชื่อ อรรณพ พูดอยู่เกือบ สิบครั้ง ก็เลยเปลี่ยนแผนเป็น แพนด้า บอกว่า China Panda ได้ผลเกินคาด.....เรียกได้ทันที.....555

ตามมาอ่านหลายทีแล้วครับ...

เป็นบ้านที่น่ารักจริง ๆ เลยครับ...

ผมว่าส่วนหนึ่งที่บ้านนอกของเขาอยู่ได้เนี่ยก็เพราะเขาเอาความรักความอาทรต่อกันและกันกับการให้เป็นที่ตั้งเป็นแน่แท้เลย...ครับ

 

จากอาหารกล่องที่ อ.พรรณี กรุณาแบ่งปันลูกพลับให้ citrus รับประทานหนึ่งชิ้น กลายเป็นแรงผลักดันให้กลับมาหารับประทานต่อที่เมืองไทย วันนี้ก็ซื้อมาอีก 2 ลูกค่ะ ปกติไม่เคยทานเลย นี่ก็เป็นประสบการณ์ใหม่อีกอ่ะค่ะ

http://gotoknow.org/file/citrus/japan1.gif

 

Japan1

  • ชีวิตชนบท ไม่ว่าประเทศไหน ๆ... ผมคิดว่ามีความแตกต่างจากชีวิตในเมือง...ในเรื่องความเอื้ออาทรต่อกันมากกว่าคนในเมืองครับ...คุณ  นายแมวเหมียว
  • ลูกพลับ  เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและสุขภาพที่ชาวญี่ปุ่นและชาวจีนชื่นชอบมากครับ คุณส้มP
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท