ประทับใจญี่ปุ่น (2) : อาหารวันแรก


เวลาในญี่ปุ่นเร็วกว่าเมืองไทย สอง ชั่วโมง

      หลังจากไปญี่ปุ่นกลับมา คำถามที่ได้รับอันหนึ่งก็คือ อาหารญี่ปุ่นเป็นอย่างไร ?  เลยขอเอารูปชุดอาหารมาให้ดูกัน ตามลำดับตั้งแต่มื้อเที่ยงวันที่ 19 ตุลาคม เป็นต้นไป

    

 อาหารญี่ปุ่นมื้อแรก เที่ยงของวันที่ 19 ตุลาคม 2550 ที่ร้านอาหาร

อาหารเที่ยงวันแรก 
 Japanfood011

 อาหารเย็นวันแรก ที่อาคารสำนักงานหมู่บ้าน Homestay

 อาหารเย็นวันแรก

 Japanfood021

      การทานอาหารเย็นที่อาคารสำนักงาน Notsumachi Green Homestay นั้นเขาจัดให้เจ้าบ้านที่เราจะไปพักด้วยได้มานั่งร่วมรับประทานอาหารด้วย เพื่อจะได้ทำความรู้จักกัน  โดยมี อ. แป๋ว และ ไกด์เป็ด เป็นล่ามช่วยแปล บางส่วน
      สำหรับผมและ อ. พรรณี โชคดีเพราะได้พักอยู่บ้านเดียวกับ อ. แป๋ว กับ อ. รักษ์ (ทีม 4 คนจากอีสานในการท่องญี่ปุ่นครั้งนี้) เลยสบายเรื่องการสื่อสาร  นอกเหนือจากนั้นพอคุยผ่านล่าม (อ.แป๋ว) ไปได้สักพัก ผมก็ลองส่งภาษาอังกฤษออกไปทดลอง ผลปรากฏว่า ทั้งสองคนสามีภรรยาที่เป็นเจ้าบ้าน ทั้งคุณพ่อ Nojiri Shuutuke (เสื้อแดง) คุณแม่ Nojiri Yuuko (นั่งข้าง อ. พรรณี) พูดภาษาอังกฤษได้พอสมควรทั้งคู่....ก็เลยคุยกันผ่านภาษาอังกฤษกันได้.....เราโชคดีสองชั้นครับ....งานนี้   และยังมีโชคดีอย่างอื่นอีกครับเรื่องอาหารการกิน.....ที่บ้านอื่น ๆ ต้องอิจฉา....อิอิ

หมายเลขบันทึก: 142929เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 04:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์ บรรยกาศดูอบอุ่น ดีจังนะคะ
  • น่าทานทั้งนั้น คืออะไรบ้างคะ
  • แวะมาดูอาหารญี่ปุ่นตอนเที่ยงค่ะอาจารย์
  • น่าอร่อยทั้งนั้น แต่สงสัย....จะอิ่มมั๊ยเนี่ย?
  • ชื่ออาหาร คงต้องอ่านหรือถามที่ อ. แป๋ว หรือ ท่านอื่น ๆ ที่ไปด้วยนะครับ คุณสุวรรณาPผมกินอย่างเดียว....อิอิ
  • อาหารอร่อยครับ คุณแต้ว P....และเกินอิ่มสำหรับผม.....มักจะเหลือบางอย่างอยู่เป็นประจำ เพราะเป็นคนทานค่อนข้างน้อย แต่สำหรับท่านอื่น...ไม่ทราบครับ

เห็นแล้วน่าทานมากค่ะ อย่างนี้ จะพอเหรอคะ

  • สวัสดีครับP
  • สำหรับกลุ่มเรา 4 คน หลังจากรับประทานอาหารชุดร่วมกันแล้ว แต่ละบ้านก็แยกย้ายกันเดินทางไปบ้านพัก  เจ้าบ้านเราเอารถมารับเรา 4 คนถึงสองคันครับ เขาคงมีประสบการณ์มาก่อน เพราะแต่ละคนมีกระเป๋า สองใบเป็นอย่างน้อย....เรื่องกระเป๋านี้รอให้ อ. แป๋ว เล่า คงจะได้รสชาดมากกว่าผมครับ
  • หลังจากเดินทางจากสำนักงานถึงบ้านพักซึ่งใช้เวลาประมาณ 15 นาที เมื่อเข้าที่ห้องพักกันเรียบร้อยแล้ว  เราทั้ง 4 ก็ได้รับการเชิญชวนมานั่งคุยกันต่อที่ห้องนั่งเล่น พร้อมน้ำชา กาแฟ ของว่างต่าง ๆ เพียบครับ คุยไปกินไป ดูทีวี (เปิดไว้มากกว่าดู)  แลกเปลี่ยนกันไป พอดึกหน่อยก็มีเบียร์ มีเหล้าต่าง ๆ ออกมาเสริม (แต่บังเอิญผมไม่ดื่ม) ก็เลยปล่อยให้สมาชิกอีกสามท่าน ร่วมวงกันไป จนหลังเที่ยงคืนครับกว่าจะได้เข้านอนกัน

อาจารย์ครับ

ที่เป็นกระป๋อง ภาพล่างสุด Asahe  เป็นเบียร์ใช่มั้ยครับ

ญี่ปุ่นเค้าดื่มเบียร์ระหว่างทานอาหารด้วยหรือเปล่าครับ??

เรื่องอาหารญี่ปุ่น อร่อยทุกมื้อ กินไม่เบื่อเลย สะใจจริงๆ ค่ะ ส่วนเบียร์เห็นมีตั้งไว้ให้หลายมื้อ ส่วนเด็กสะ วางเป็นน้ำผลไม้ไว้ให้เรียบร้อย ร้านอาหารส่วนใหญ่ไม่ต้องมีบริกรเยอะมากเหมือนร้านอาหารญี่ปุ่นในไทย ไม่มีคนเยอะ เดินไปมาวุ่นวาย
  • ถ้าเข้าใจไม่ผิด เขาจะให้ดื่มในช่วงอาหารเย็นครับ คุณเอก P
  • มีให้เฉพาะผู้ใหญ่อย่างที่ คุณส้ม P บอกครับ การไปครังนี้มีเด็กไปสองคนครับ (ลูกสาว ดร. วรภัทร์ หรือ คนไร้กรอบ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท