ประเภทของซีเมนต์อุดคลองรากฟัน


endodontic

ประเภทของซีเมนต์อุดคลองรากฟัน

(Root Canal Cement Sealer)

จากการศึกษาและวิจัยสนับสนุนว่า การอุดคลองรากฟันไม่ว่าวิธีใดก็ตามที่ใช้กัตตาเปอร์ชาเป็นแกนนั้นจะต้องใช้ซีลเลอร์ร่วมด้วยทุกครั้งเพื่อเสริมให้การอุดคลองรากฟันสมบูรณ์ ซีลเลอร์เป็นซีเมนตืที่ใช้ในการอุดคลองรากฟัน ดังนั้นซีลเลอร์ที่ดีควรจะมีคุณสมบัติที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อเนื้อเยื่อปลายรากฟัน ทำให้เกิดความแนบสนิทหรือเป็นวัสดุที่ช่วยให้เกิดการยึดที่ดีระหว่างวัสดุอุดคลองรากที่เป็นแกนกับผนังคลองรากฟัน และขณะเดียวกันสามารถไหลเข้าไปในบริเวณที่เป็นช่อง แอ่ง คลองรากฟันเล็ก ๆ ที่เครื่องมือขยายเข้าไปได้ไม่ทั่วถึง หรือบริเวณช่องว่างระหว่าง master cone กับ  accessory cone ที่อยู่โดยรอบ นอกจากนี้ควรมีการละลายน้อยเมื่อสัมผัสกับของเหลวในเนื้อเยื่อ แต่สามารถละลายในสารละลายบางชนิด ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องรื้อเพื่อการรักษาใหม่เนื่องจากมีความล้มเหลวของการรักษาเกิดขึ้น

ซีลเลอร์ที่มีใช้ในปัจจุบันแบ่งได้เป้นหลายประเภท

ประเภทแรก zinc oxide eugenol sealer

 มี zinc oxide eugenol เป็นส่วนประกอสำคัยเป้นซีลเลอร์ที่นิยมใช้อย่างกว้างขวาง เป็นส่วนประกอบหลัก ในส่วนผงของซีลเลอร์ประเภทนี้คือ

1.zinc oxide ประมาณ ร้อยละ 40-50

2.สำหรับของเหลวอาจเป้น oil of clove หรือ eugenol

ซีลเลอร์ ในกล่มนี้ได้แก่

คำสำคัญ (Tags): #ทันตกรรม
หมายเลขบันทึก: 142340เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2007 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 09:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท