เริ่มต้นใหม่


การอยู่อย่างมีสติ

"การเริ่มต้นใหม่  คือ การมองอย่างลึกซึ้งและซื่อสัตย์ ถึงการกระทำ คำพูด และความคิดในอดีต  เพื่อสร้างสรรค์การเริ่มต้นอย่างสดใหม่ของเราและระหว่างเรากับผู้อื่น"

จากหนังสือ -ภาวนาด้วยหัวใจ-

ตามแนวทางหมู่บ้านพลัม

ในระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคม 2550  เราใด้เข้าอบรมเรื่อง ศิลปะแห่งการดูแลอารมณ์  โดยคณะสงฆ์จากหมู่บ้านพลัมประเทศฝรั่งเศสและเวียดนาม

ระยะเวลา 5 วันของการอยู่กับสติ ไม่ใช่นั่งสมาธิ ไม่ใช่เดินจงกลม แต่ทุกคนกิน เดิน นั่ง นอน คุย อย่างปกติด้วยความมีสติ ทำให้เรารู้สึกถึงความสบาย สงบ

หลังจากกลับมาจากการอบรม เราก็ยังอยู่กับสติ เพื่อการดำรงอยู่ในโลกอย่างสงบสุข  ถึงแม้ว่าการอยู่กับสติของเรายังไม่ต่อเนื่องนัก เพราะสิ่งเย้ายวนภายนอกที่รุนแรงมาก  แต่เราก็จะพยายามเพื่อที่จะได้อยู่อย่างมีชีวิตเสียที

เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้อง

    http://www.thaiplumvillage.org/

คำสำคัญ (Tags): #ศาสตร์แห่งสติ
หมายเลขบันทึก: 141682เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2007 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับฃชอบอ่านแนวนี้นะครับ

จะตามเรียนรู้และแบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท