117 จำลองเหตุการณ์ 28 ตุลาคม 2550


คิดอนาคต

หลังจากนิเทศพิธีเมื่อวันเสาร์ไปแล้ว ผมคงนอนพักเอาแรงสำหรับวันนี้ ซึ่งจะเริ่มเช้าตรู่ตั้งแต่ 6.00 น

เวลา 6.30 จะเริ่มประกอบพิธีปลงผมนาค ผมตัดผมสั้นเอาไว้ล่วงหน้า 1 สัปดาห์แล้ว สบายศรีษะดีจังเลย

15.00 น ขบวนนาคเดินทางไปยังปริมณฑลโพธิสถาน ทำประทักษิณ 3 รอบ จากนั้นพระธรรมสุธี รองเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุฯ ประธานพิธีการอุปสมบทปประกอบพิธีบรรพชาสามเณรใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ สถานที่ตรัสรู้

18.30 น นมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ ทำวัตรและสวดมนต์เย็น

ถึงตอนนี้ ทุกคนก็กลายเป็นสามเณรไปหมดแล้ว ก็คงจะมีทั้งเณรหนุ่ม เณรแก่ เณรอ้วน เณรผอม....ฯลฯ  เป็น 89 รูปที่ได้ G2K ในครั้งนี้

ในการเสด็จประพาสอินเดียของ ร.5 ในครั้งนั้น เมื่อ 135 ปีที่แล้ว ทรงเสด็จเมืองกัลกัตตาและได้ไปเยือนสมาคมเอเชียซึ่งก่อตั้งโดยเซอร์วิเลี่ยม โจนส์ เมื่อ 1784

ตามหนังสือเรื่อง "ร.5 เสด็จอินเดีย" (India in 1872 :As seen by the Siamese) โดย ศาสตราจารย์สาคชิดอนันท สหาย ได้เขียนว่ารัชกาลที่ 5 ได้ทรงเสด็จพิพิธภัณฑ์อินเดียที่กัลกัตตาและได้เห็นวัตถุโบราณของพุทธศาสนาหลายชิ้นรวมทั้งได้ทรงเสด็จตำบลสารนาถ เมืองพาราณาสีด้วย

ในวันที่ 3 ตุลาคม คณะบวชและญาตโยมจะไปพาราณาสีด้วย

คงจะเป็นโอกาสดีให้ย้อนรอยเสด็จประพาสเมืองพาราณาสีด้วยครับ

ด้วยความปรารถนาดี



ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  การทำความดีอย่างตั้งใจ จะมีพลังมาก เหมือนอย่างทีเจ้าของบันทึก กำลังเห็นภาพการบวชของตน ได้แจ่มชัด เกิดปิติสุข สำเร็จไปแล้ว เรียกว่าในส่วนละเอียด กุศลนี้ สำเร็จไปแล้ว และส่วนหยาบก็กำลังจะเกิดขึ้น ให้ตาเนื้อของมนุษย์ได้เห็น ในอีกไม่กี่วันนี้ ในฐานะของกัลยาณมิตรทางธรรม ก็คงระลึกถึง และอนุโมทนาในบุญกุศล นับแต่วันนี้เป็นต้นไป ให้กุศลทับทวี เมื่อละเอียดและหยาบมาบรรจบกัน ในวันที่ 28 ตุลาคม2550 นี้ สาธุ สาธุ สาธุ

ในอนาคต ณ วันนี้ คงต้องเรียกกันว่า"โยม" นะครับ

ขออนุโมทนาสาธุนะโยม ขอให้เจริญสุข คิดหวังสิ่งใดที่เป็นกุศล ขอให้ได้ดังใจหวัง และขอให้มีสติ ปัญญา เข้าถึงนิพพานในอนาคตกาลด้วยเทอญ

เจริญพร

 

คุณธนพันธ์ครับ

ขออนุโมทนาบุญกลับไปเช่นกันครับ

ด้วยความปรารถนาดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท