การประชุมคณะทำงานข้อมูลท้องถิ่น ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค


ด้วยผู้เขียนได้เดินทางไปประชุมคณะทำงานข้อมูลท้องถิ่น เมื่อวันที่ 9-14 ตุลาคม 2550 ที่สำนักบรรณสารฯ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ไนการไปครั้งนี้ได้อะไรหลายๆๆอย่าง  ว่าเรื่องการประชุมกันก่อนนะคะ ซึ่งจะเป็นการประชุมในครั้งที่2/2550 และล่าไปมาก จากกำหนดการการประชุมของกลุ่มเราครั้งที่ 2 จะประมาณเดือนกรกฎาคม ของทุกปี เนื่องจากประธาน ศูนย์สารนิเทศสิริรธร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ติดราชการต่างประเทศที่ญี่ปุ่น   คณะทำงานที่ศูนย์บรรณสารมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ รับเป็นเจ้าภาพจัดประชุม  ติดภารกิจสำคัญ   ประชุมในครั้งนี้ คณะทำงานทุกมหาวิทยาลัยในส่วนภูมิภาค ประกอบด้วย     

     มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
     มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
     มหาวิทยาลัยแม่โจ้
     มหาวิทยาลัยนเรศวร

       มหาวิทยาลัยบูรพา
     มหาวิทยาลัยขอนแก่น
     มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
     มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
     มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
     หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์  มหาวิทยาลัยศิลปากร

เรื่องวาระการประชุมเราร่วมกันพิจารณาโครงการของปี 51 ที่เราส่งโครงการยังคณะกรรมการอำนวยการ ท่านโปรด ให้คำชี้แนะในการปรับปรุงโครงการ ทั้ง 3 โครงการ ของกลุ่มคณะทำงานปี 2551  ประธานแจ้งเมลล์ ล่วงหน้าก่อนประชุมว่าให้เราหยุด การดำเนินโครงการทั้งหมด   เพื่อจะต้องระดมสมองกันใหม่ ท่านประธานท่านบอกมาอย่างนี้

ในที่ประชุมเราได้ปรึกษาหารือกันคือ

    - โครงการฐานข้อมูลสารสนเทศท้องถิ่น คณะอำนวยการ แสดงข้อคิดเห็นมาว่าให้เราปรับการลงเนื้อหาในฐานข้อมูลใหม่  เราพิจารณาร่วมกันว่าจะปรับตามข้อชี้แนะ และส่งโครงการยืนยันกับไปใหม่ว่าคณะทำงานเราจะดำเนินโครงกานี้รต่อไป     - โครงการศึกษาแหล่งสารสนเทศท้องถิ่น มีข้อชี้แนะเราไม่ควรลงพื้นที่จริง เพื่อเก็บข้อมูล แหล่งสารสนเทศในท้องถิ่นตน  มีความเห็นกันสรุปว่าเราจะไม่ดำเนินการในโครงการนี้ ในปี 51   

       - โครงการจัดทำคู่มือการให้บริการข้อมูลท้องถิ่น ดำเนินการต่อได้ แต่ในที่ประชุมให้เราแก้ไขเป็นโครงการจัดทำคู่มือการใช้บริการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เผยแพร่ในระบบเครือข่าย ส่วนของผู้เขียน กับมาปรับปรุงในส่วนของภาพประกอบ เนื่องจากข้อมูลที่ส่งไปรวมกันเป็นสถานที่หอสมุด อาคารเก่า ซึ่งต้องมาUpdate  รูปเป็นอาคารใหม่ และส่งข้อมูลกลับไปใหม่  เพื่อลง server ม.วลัยลักษณ์

ส่วนต่อไปนี้จะเป็นเรื่องเบาๆๆนะคะ

ด้วยในวันที่ผู้เขียนเดินทางไปถึงนครศรีธรรมราช  พอดีกับจังหวะ งานประเพณีเดือนสิบพอดี การเดินทางครั้งนี้ ด้วยรถไฟ ปรากฎว่า รถเสียเวลา ถึงนครฯ ช้า  จึงไม่ทันขบวนแห่และฝนก็เทลงมาอย่างหนัก ก็พยายามเดินทางไปที่วัดมหาธาตุเองดีกว่ากับ อ.พรพิมล จาก มมส. ก่อนอื่นผู้เขียนอยากจะอธิบายประเพณีเดือนสิบ หรือชิงเปรต ก่อนนะคะ  ในทุกๆปี ช่วงนี้ทางภาคใต้ จะจัดพิธีทำบุญให้กับญาติที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยการที่ชาวบ้านจะนำ อาหารคาวหวาน ใส่ หมรับ  ซึ่งประกอบไปด้วย สิ่งประกอบ 5 อย่าง คือขนม ลา ขนมพอง ขนมกง  สะบ้า และ ดีซำ เพื่อนำไปถวายพระอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว หลังจากนั้ก็ยกหรรับให้ในพิธีชิงเปรต ว่ากันว่าถ้าใครได้รับประทานขนมต่างๆที่จัดมา จะเป็นสิริมงคกับตัวเอง ถือว่าเป็นกิจกรรมสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ผู้เขียนเข้าใจเองว่า การทำบุญแล้วควรบริจาคทานด้วย


วัดมหาธาตุ กำลังบูรณะองค์พระเจดีย์ ฝนครึ้มเชียว

ขบวนแห่ หมรับ ของโครงการพระราชดำริ ลุ่มน้ำปากพนัง  อ.พรพิมล มมส. ให้ความอนุเคราะห์บันทึกภาพให้

เครื่องถวายพระ หมรับ ประกอบขนม 5 อย่าง ตามที่อธิบายข้างต้น

คณะทำงานชมหนังตะลุง จากศิลปินแห่งชาติ

อ.สุชาติ เชิดหนังตะลุงให้เราคณะชม สดๆ

คณะทำงานฯร่วมถ่ายภาพกับศิลปินแห่งชาติ สาขาหนังตะลุง หน้าพิพิธภัณฑ์ท่าน

หนังตะลุง แสดงที่วัดมหาธาตุ

ตกค่ำ ทานอาหารที่ตลาดย้อนยุค (ตลาด จำลอง ที่วัดมหาธาตุ)

ขาดเสียไม่ได้ การทำขนมลา สีสันสวยงาม

ชอบสามี- ภรรยา คู่นี้มาก ทำขนมเตยคลุก คือปั้นแป้งข้าวเหนียวกลมๆใส่น้ำตาลก้อนหวานๆ สอดใส่ ส่วนผสมในแป้งใส่ใบเตย   ปั้นเรียบร้อย  นำไปต้มให้สุก เวลาทานคลุกมะพร้าวขูด หอม อร่อยมากค่ะ

 

 

 

 

หลังจากชิมขนมทุกอย่างแล้ว ไม่สะใจ ตบท้ายด้วยขนมจีน คุณยาย หลานสาวคนเสริฟน่ารักมาก 

จบการรายงานแล้วครับผ้ม

หมายเลขบันทึก: 139064เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2007 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สุดยอดไปเลยค่ะ  เสียดายถ้ามีภาพเป็น VDO คงจะทำให้ได้เห็นบรรยากาศมากกว่านี้ จะได้รู้ว่าเรา ประชุมเครียดแค่ไหน และได้ไปศึกษาดูงานท้องถิ่นได้ความรู้และสนุกแค่ไหนนะคะ

  • สนใจหนังตะลุงกับขนมลาค่ะพี่นิด ดูได้บรรยากาศดีจัง
  • ถือว่าโชคดีนะคะที่ได้ไปช่วงนี้พอดี มีน้องคนนครฯ คนนึงบอกว่าเสียดายที่ไม่ได้กลับไปช่วงเทศกาลสารทเดือน 10 นี้
  • จ้า คุณเบจญรัตน์ ถ้ามีลุงเล็ก แห่ง ททท. ไปเราคงได้ ภาพ วีดิโอ เนาะ บอกแล้วให้ชวน เห็นปละ ต้องมาเสียดายทีหลัง
  • P หวัดดีจ้าปุ๊ก สนุกมาก อ.สุชาติ แซวพวกเรา บรรณารักษ์ ด้วย ในการดำเนินเรื่อง พวกเราหัวเราะยิ้มน้อย ยิ้มใหญ่กันตลอด
  • ขนมลา สมัยใหม่ เป็นก้อนกลมๆๆ หลากสี สวยงาม ส่วนขมมลาแผ่นใหญ่จะไม่ใส่สี  พับเหมือนผ่าหม่ มีความหมายในพิธี ขายด้วยวิธีการชั่งน้ำหนักจ้ะ
  • ขอบคุณปุ๊ก มากนะคะ
  • อ่านสนุกมากครับ
  • อยากดูหนังตะลุงภาคใต้จัง
  • ไม่เคยดูเลยครับ แบบสดสด

 

  • P ขอบคุณน้องออต มากนะคะ
  • สนุกนะจ้ะ พากษ์สดๆจ้ะ
  • ถ้าดูตามวัดทางภาคใต้ ที่ดูหนังตะลุงที่วัดจะเปิดเทปบันทึกเสียงประกอบในเนื้อเรื่องจ้ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท