ขอเชิญ เข้าร่วมปฏิบัติธรรม วิชา 18 กาย โดย www.WisdomInside.org 27-28 ต.ค. 50 นี้


ขอเชิญท่านที่มีความสนใจในวิชา ของ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เข้าร่วมการอบรม ใน โครงการ อบรม หลักสูตร วิชา 18 กาย ในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 27 - 28 ตุลาคม 2550 นี้ โดยคณะวิทยากรที่เป็นอาสาสมัครจากชมรมจริยธรรม จาก www.Wisdominside.org โดยมีประสบการณ์การสอนธรรมปฏิบัติ ให้แก่โรงเรียนและสถานศึกษาต่างๆ มาเป็นระยะเวลานาน และสามารถสอนให้เห็น ดวงธรรม และ กายธรรม มากมาย กว่า 600,000 คน ด้วยกัน

 

หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ 

 

โดยโครงการนี้จัดขึ้นมาเพื่อเป็นการเผยแพร่ วิชา ของ หลวงพ่อสด โดยที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับวัดใดๆ ทั้งสิ้น โดยเราเป็นลูกศิษย์ของ   ผู้เป็นลูกศิษย์ของ หลวงพ่อวัดปากน้ำ และแม่ชี ถนอม อาสไวย์ หนึ่งในหัวหน้าเวรทำวิชาในสมัยที่ หลวงพ่อสด ยังมีชีวิตอยู่ พวกเราพบว่า วิชาของ หลวงพ่อสด ได้เพี้ยนและกร่องลงไปเรื่อยๆ จนหลายๆ คนที่พอได้ยินชื่อของวิชาเข้าแล้ว ก็นึกคิดและสรุปเอาอย่างง่ายๆ ว่า เป็นแค่ "การเพ่งดวงแก้ว" เท่านั้น

 

อ ันที่จริงแล้ว เนื้อหาวิชาของ หลวงพ่อสด ยังมีอีกเยอะ ได้แก่ วิชา 18 กาย ความรู้ของธาตุธรรม จักรพรรดิกายสิทธิ์ ความรู้ภาควิปัสสนา ความรู้เรื่องนิพพาน ซึ่งสามารถอธิบายได้อย่างนักปฏิบัติ มิใช่นักทฤษฎีที่มานั่งตีความแปลความจาก ตัวหนังสือ ความรู้เรื่องภพชาติ ความรู้เรื่องการพัฒนาศักยภาพของใจ ฯลฯ อีกทั้งยังสามาระนำไปประยุกต์ ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างกลมกลืน ไม่ฝืนต่อนิสัยของแต่ละคน ไม่มีพิธีรีตรองมากมาย มีความหลากหลาย (Differentation) มีความชัดเจน ฯลฯ

 

และที่สำคัญ สามารถอธิบายและเทียบเคียงด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ได้ อย่างถูกต้อง เป็นการบูรณาการความรู้ของทางศาสนาให้เข้ากับความรู้ทางโลก เนื่องจาก "โลก และ ธรรม" ย่อมต้องคู่กัน ส่งเสริมกัน ไม่ขัดกัน

 

ขออธิบายคร่าวๆ ดังนี้

 

"วิชา 18 กายนี้" ถูกต้องตามหลักสติปัฎฐาน 4 ที่ว่าไว้ว่า "กายในกาย เวทนาในเวทนา จิตในจิต ธรรมในธรรม" สอดคล้องกับหลักทางทางวิทยาศาสตร์ สาขาจิตวิทยา ยกตัวอย่าง ทฤษฎีของ ฟรอยด์ (Sigmund Freud) นักจิตวิทยาที่มีชื่อเสียงในทฤษฎีจิตวิเคราะห์ ที่ว่าไว้ว่า จิตมนุษย์เราเหมือนก้อนน้ำแข็ง ส่วนที่ลอยน้ำ ที่มีอยู่เพียง 7% คือจิตสำนึกหรือ (Conscious) และน้ำแข็งส่วนที่จมซ่อนอยู่ใต้น้ำที่มีมากถึง 93% นั้น เรียกว่า "จิตใต้สำนึก" หรือ Subconscious ซึ่งเป็นแหล่งของปัญญา และความคิดสร้างสรรค์ ฯลฯ - จิตใต้สำนึกนี้และคือ "กายในกาย เวทนาในเวทนา จิตในจิต ธรรมในธรรม" คือ "18 กาย"

 

Iceberg Theory 

 

วิชาของ หลวงพ่อสด สามารถอธิบายได้ว่า "ปัญญามาจากไหน?" และจะเข้าถึงได้อย่างไร?!!!!!!!

 

หลวงพ่อสดได้อธิบายไว้ว่า กายของเรานี้มีซ้อนลงไปมากถึง 18 กาย นี้คือกายหลัก ยังมีศัพท์เฉพาะทางวิชา (Jargon) ที่อธิบายต่อไปได้อีกมากมาย และแต่ละกายหลักยังมีกายละเอียดซ้อนลงไปอีกมากมายนับไม่ถ้วน นี้คือกายในกาย ในแต่ละกาย ของมีจิต มีเวทนา มีธรรม ซ้อนลงไปเป็นชั้นๆๆๆ เข้าหลักที่ว่า "จิตมนุษย์นี้ยากแท้หยั่งถึง" เพราะอะไร เพราะมันซับซ้อนอย่างนี้

 

ถ้าพูดอย่างนักจิตวิทยาก็ว่า นี้คือ การขุดลึกลงไปในจิตใต้สำนึก นั่นเอง ( ความรู้ทางวิทยาศาสตร์รู้เพียงแต่ว่า มีจิตใต้สำนึกเท่านั้น ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่า ในจิตใต้สำนึกนี้ มี่ลักษณะเป็นอย่างไร ทำงานอย่างไร เกี่ยวเนื่อง สัมพันธ์กันอย่างไร ฯลฯ)

 

ก ายในกาย ที่ซ้อนลงไปนี้ ต่างก็มีจิตใจเป็นของตัวเอง อาทิ วิชาของ หลวงพ่อสด อธิบายไว้ว่า ในกายมนุษย์ ซ้อนลงไปก็คือ กายฝัน.... ซึ่งกายฝันนี้ก็คือ "จิตใต้สำนึก" นั่นเอง โดยกายฝันนี้ รูปร่างหน้าตาก็เหมือนคนคนนั้น แต่มีจิตใจ เวทนา และธรรม เป็นเอกเทศเป็นของตนเอง พูดง่ายๆ ก็คือ มีความคิดเป็นของตนเอง

 

ท่านเคยเป็นไหมว่า เวลาท่านนอนหลับ และฝัน ท่านฝันว่าท่านกำลังนอนและฝัน ลึกลงไปอีก ท่านเคยสังเกตบ้างไหม นี่คือ "ความเป็นเอกเทศที่เป็นเอกภาพ" ของกายและใจของเรา

 

และในกายฝันก็มีกายซ้อนลงไปอีก มากมาย

 

ขออธิบายง่ายๆ เพียงเท่านี้

 

ท ่านเข้าถึงกายและใจของท่านแล้วหรือยัง ในกายของเรานี้ เรายังไม่รู้เลยว่าเราเป็นอย่างไร ไม่มีศาสตร์ใดๆ ในโลกนี้อธิบายได้ นอกจากวิชาของ หลวงพ่อสด เท่านั้น!!!!!!!!!! (ONLY)

 

ทางมรรคผล - ตำราวิชาธรรมกายเบื้องต้น ของ หลวงพ่อสด 

 

โปรดตรองดูว่า ที่ท่านฝึกและเรียนรู้ขณะนี้ เป็นการเรียนรู้แค่กายมนุษย์เท่านั้นหรือไม่?????? กายฝัน และกายละเอียดลึกๆ ลงไปอีกมากมาย ท่านฝึกให้หรือเปล่า?? โปรดตรองดู

 

ท่านฝึกเจริญสติ ให้กับกายของท่าน แล้ว กายละเอียดของท่าน ท่านเคยฝึกหรือเปล่า

 

นี่ มันละเอียดปราณีตอย่างนี้

 

เกิดคำถามต่อว่า แล้วทำไมในเมื่อ " เนื้อหาวิชา" ของ หลวงพ่อสด ลึกซึ้งด้วยประการนี้ ทำไมคนภายนอกถึงไม่รู้ ถึงรู้ก็เพียงว่า "เพ่งดวงแก้ว เห็นองค์พระ เห็นแล้ว พระผุดๆๆๆ" ได้อะไรขึ้นมา?????

 

ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า

 

  1. ครูยุคใหม่ไม่พัฒนาวิธีการสอน พูดง่ายๆ คือ "สอนไม่ได้เรื่อง" หรือ "คิดไม่เป็น" คือ เห็นโบราณเขาสอนยังไง ก็ลอก หรือ copy มาทั้งดุ้น ทำให้การเรียนการสอนไม่เข้ากับยุคสมัย น่าเบื่อ
  2. ครูไม่เข้าใจในหลักวิชาที่แท้จริง เข้าหลัก "โง่ขยัน" คือ ส ่วนที่ควรแก้ ดัดแปลง ประยุกต์ ดันไม่ทำ แต่ดันไปแก้ไข ดัดแปลงในส่วนของ "หลักวิชา" ทำให้วิชาค่อยๆ เพี้ยน กร่อน จนผิดพลาดในที่สุด
  3. การสอน เน้นพิธีกรรมมากเกินไป เบี่ยงเบนลูกศิษย์ออกจากวิชาเสีย (เพราะอาจารย์เองก็ยังไม่รู้จริง)
  4. ครูกลัวว่า ลูกศิษย์จะเก่งกว่า ก็เลย ใช้วิธีทางการเมือง (Polite) และกลวิธีสารพัด กีดกันไม่ให้ศึกษาความรู้ ทั้งๆ ที่ หลวงพ่อสด ก็ได้ทำมาเป็นตำราให้ศึกษาชัดเจน แต่ก็ดันไปสอนว่า "ยังไม่เห็น ก็ไม่ควรอ่าน" ไม่คิดบ้างหรือว่า ถ้าลูกศิษย์ไปเห็นดวงธรรม ตอนอายุ 80 ก็แก่เกินแกง ทำอะไรได้ โปรดตรองดู
  5. บูชาตำราจนเกินไป เอาตำราขึ้นหิ้ง กราบเช้า กราบเย็น เก็บไว้ให้ขี้ฝุ่น มด แมลงได้อ่าน
  6. ค นที่ฝึกได้เพียงเบื้องต้น ก็ดันสำคัญตัวผิด คิดจะคิดวิชาเอง ลืมไปว่า เส้นทางนี้ครูบาอาจารย์ คือ หลวงพ่อสด ได้สอนไว้นั้น เป็นเพียงแค่ระดับอนุบาล เท่านั้น "เหมือนเด็กอนุบาล 5 ขอบ ริจะคิดวิชาสัมพันธภาพ" ฉันใดก็ฉันนั้น
  7. "ชื่อเสียงของวิชา" ที่เสื่อมเสียในสังคม เนื่องจากลูกศิษย์บางคนสอนนอกครู เป็นต้น
  8. ฯลฯ

 

ท ่านที่เก่งจริง เป็นนักวิชาการ เป็นนักการศึกษาที่แท้จริง โปรดใจกว้าง และศึกษาให้รอบ อ่านให้ครบ แล้วค่อยวิจารณ์ด้วยเหตุและผล มิใช่ด้วย อารมณ์และอคติส่วนตัว

 

 

พวกเราซึ่งเป็นผู้ที่ศึกษาวิชา โดยมิได้ขึ้นและยึดติดกับสำนัก หรือพระรูปใด แต่เน้นไปในเรื่องของ "ตัวเนื้อหาวิชา" ต้องการอนุรักษ์วิชา และเผยแพร่วิชาของ หลวงพ่อสดที่ถูกต้องให้ประชาชน และบุคคลทั่วไปได้มีโอกาสรับทราบและศึกษากันอย่างเปิดกว้าง มิให้สูญไป

 

ขอท่านที่สนใจ โปรดศึกษาได้โดยอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจากเว็บไซต์

 

  1. www.WisdomInside.org
  2. www.Kayadham.org

 

มีปัญหาข้อสงสัย สอบถามได้ที่ Webboard ของพวกเราคือ http://forum.wisdominside.org

-----------------------------------------------

เว็บแนะนำครับ  

ศูนย์รวมข้อมูลการเผยแพร่ การเรียนการสอน วิชา ธรรมกาย
เว็บบอร์ดของเว็บ Wisdominside
เว็บ Wisdom Inside ภาคภาษาไทย
ตำราเกี่ยวกับวิชาธรรมกายทุกหลักสูตรสำหรับให้ค้นคว้า ฟรี!!
Blog of Free Meditation Training

ประชาสัมพันธ์

 
 โปรแกรมทัวร์และจองโรงแรมจากทั่วโลก

Around the world Booking & tour

Thailand hotels booking

Interesting Websites Network

Travel Cheap Books Reviews

หมายเลขบันทึก: 138778เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2007 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 08:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท