คนพิการ หรือด้อยโอกาส


ยาใจ หรือกำลังใจต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญ

    เมื่อเช้า ได้รับมอบหมายให้ร่วมประชุมแทนนายกฯ ที่ทางมูลนิธิคนพิการของ อ.ประทาย จัดขึ้น โดยมี ผอ.รพ.ประทาย เป็นประธาน ฟังท่านพูดเรื่องคนพิการ หรือคนด้อยโอกาสแล้ว ยอมรับในความตั้งใจของท่านเป็นอย่างมาก ที่จะพยามทำให้คนพิการ หรือด้อยโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในสังคมมากขึ้น

   ท่านพูดถึงตัวอย่างของคนพิการที่ท่านได้รักษาและหายจากความพิการถึง 25 คน ในระยะเวลา 5 ปีที่ท่านทำงานนี้มา  ตลอดเวลาที่ฟังท่านพูดท่านไม่ได้พูดถึงตัวยาที่ใช้ในการรักษาเลย แต่เป็นยาใจ หรือกำลังใจต่างหากที่เป้นสิ่งสำคัญ ท่านบอกว่า การรักษาผู้พิการ หรือผู้ด้อยโอกาสนั้น ต้องรักษาคนในครอบครัวเขาด้วย ท่านว่าเป็น 4 มิติของการรักษา คือ ส่งเสริม ป้องกัน ดูแล และ รักษา และใส่ความรู้ด้านสุขภาพจิตเข้าไปด้วย

   ผมฟังท่านบรรยายพร้อมกับดูรูปที่ท่านไปทำกิจกรรมในครอบครัวผู้พิการ หรือผู้ด้อยโอกาสมา รู้สึกประทับใจ และภูมิใจแทนครอบครัวของท่านจริงๆ ที่ท่านเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพอย่างยิ่งท่านหนึ่ง เป็นคนที่ทำงานด้วยจิตวิญญาณของการเป็นหมอจริงๆ

  โครงการครอบครัวอบอุ่นที่นาตาวง ที่เคยได้รับรางวัล อันดับ 1 ของประเทศก็เป็นผลงานของท่าน ตอนนี้ท่านกำลังจะมีโครงการ เข้าค่ายพัฒนาแนวคิดในครอบครัว เป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ ความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว โดยใช้กิจกรรมต่างๆเป็นเครื่องมือ ประมาณ 2 - 3 พย.  50 นี้ ที่วังนำเขียว  โคราช  ส่วนในระยะยาวผมก็คุยกับท่านว่าจะมีการส่งเสริมกิจกรรมให้กับ ผู้พิการ หรือผู้ด้อยโอกาส ได้มีส่วนร่วมในสุงคมมากขึ้น เพื่อที่เขาจะได้ไม่รู้สึกตัวเองว่าเป็นภาระกับใคร ในขณะเดียวกัน เขาก็ยังจะช่วยเหลือตัวเอง และสังคมได้

    ขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอ นะครับ และจะพยามผลักดันความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ขององค์กรปกครองท้องถิ่น ที่จะมีต่องานในด้านนี้ให้มากขึ้น ตามที่ได้คุยกับคุณหมอเอาไว้

   ดีใจที่ประทายมีหมอเก่งๆเพิ่มอีกหนึ่งคน ชาวบ้านคงจะดีใจไม่น้อย

  

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 137407เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท