การจัดการความรู้สู่การบริหารโรงเรียน


km สู่การพัฒนาองค์กร

           การนำการจัดการความรุ้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียนให้ก้าวสู่ BEST PRACTICE ของกลุ่มสาระ และ การใช้กระบวนการจัดการความรู้ไปพัฒนาระบบการบริหารการจัดการศึกษาในโรงเรียน ให้มีประสิทธิภาพทั้งด้านการบริหารจัดการ และในทุกด้าน ทำให้มีการตื่นตัวขยายผลลงสู่โรงเรียนทั่วไปในพื้นที่
          ในวันที่ ๘ - ๑๐ ตุลาคม ๕๐ สมาคมส่งเสริมและพัฒนาวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดลำพูน โดยการนำของคุณเอื้อ คือ รองผู้อำนวยการ สพท.ลำพูน๑ คุณสุวิทย์ มุกดาภิรมย์ ที่ดำรงค์ตำแหน่งอุปนายก รักษาการนายกสมาคม ฯ ได้อนุมัติเงินงบประมาณของสมาคมสนับสนุนการอบรมการจัดการความรู้แก่ผู้บริหารโรงเรียนและครูจำนวน ๕๐ คน จำนวน ๑๕๐๐๐ บาทในการรับการอบรม ๓ วัน ณ โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ลำพูน


            งานนี้ เหรัญญิก อ.ทัศนีย์ บุญมาภิ ผอ.โรงเรียนวัดศรีบังวัน เป็นคุณอำนวย  และผมครูเก่า ซึ่งเป็นเลขานุการสมาคมฯ ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมวิทยากรการอบรม ร่วมกับ ดร.เหน่ง วิชากร  และ อ.ไพโรจน์ งานนี้ทีแรกผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมด มีความพร้อมใจกัน โดยการตั้งใจจริงที่จะเข้ารับความรู้ โดยยินยอมเสียค่าอบรมคนละ ๓๐๐ บาท แต่ทางสมาคมฯ เห็นว่างานนี้ เป็นการให้กระบวนการที่มีประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาระบบโรงเรียน จึงมีมติให้ใช้เงินของสมาคม โดยผู้เข้าอบรมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น
            งานนี้...จึงมีแต่รอยยิ้ม ความจริงใจที่มีต่อกัน  ความเป็นเพื่อนที่มีความสนใจตรงกัน การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ จึงมีความรู้ฝังลึก ที่ทุกคนได้นำมาเล่า ผ่านเวทีเรื่องเล่าเร้าพลัง ชนิดที่ว่าพอสกัดเป็นขุม เป็นแก่นแล้ว ทฤษฎีการบริหารที่ว่ายอด กระบวนการเรียนการสอนที่ว่าเยี่ยม ยังต้องเหนียมไปเลย กับสุดยอด BEST ของเรา ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ไปขอดูได้...ท้าพิสูจน์
             ก็เป็นอันว่า ผู้เข้ารับการอบรม บรรลุถึงฝันที่วาดไว้  ได้กระบวนการที่ตัวเองใฝ่ฝัน  แถมมีกระซิบว่า นี่แหละที่จะนำไปเป็นนวัตกรรม ทำ วฐ. ครูเก่าก็ต้องดีใจสุดๆ ( แต่อย่าลืมเอาไปพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรการเรียนรู้ LO =Learning Organization  เปลี่ยนรดับวัฒนธรรมในองค์กร ...นะจะบอกให้)


              สิ่งที่ได้มา อาจเรียกได้ว่า ธรรมมะจัดสรร เพราะ เกิดจากกลุ่มสนใจที่ตั้งใจอยากจะได้สิ่งที่ดีสู่เด็ก  คุณเอื้อ คุณอำนวยต่างๆ ก็มีใจอนุโมทนา ร่วมทำบุญ การแลกเปลี่ยนก็เป็นวิทยาทานที่มีความมั่นแน่วแน่ ผอ.ณรงค์ แปงทอง เจ้าของสถานที่ก็เอื้ออำนวยอย่างถึงที่สุด ชนิดว่าหนาวกันไปเลย ( ก็แอร์มันเย้น) ผลบุญคือความสุขที่ได้รับ ประการแรกสุด คือเกิด ปิติทั่วทุกคน ซึ่งก็ไม่ได้นึกมาก่อนว่าในระยะปิดเทอมซึ่งครูส่วนมากจะไปท่องเที่ยวกัน แต่กลุ่มนี้กลับมีใจแน่วแน่ที่จะจัดการความรู้สู่โรงเรียน งานนี้ทำ AAR แล้ว เต็มร้อยครับผม......
ต่อไปคิดว่าจะมีรายการดี ๆ อย่างนี้มาฝากอีก เตรียมตัวเตรียมใจให้ดี โดยเฉพาะสมาชิกตลอดชีพของสมาคมฯ ถ้าเป็นวิชาการ รับรองว่าฟรีอีกแล้วครับทั่น
 

คำสำคัญ (Tags): #kmc-lamphun1#kmobec#km-phit
หมายเลขบันทึก: 137034เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สะหลุ๋งคำ..ขอยอมรับว่าได้วิทยากรมือโปร จึงทำการอบรมครั้งนี้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้  สมาชิกผู้เข้ารับการอบรม ได้รับความรู้  ได้รับความสนุกสนาน หวังว่าครั้งต่อไป คงได้ความอนุเคราะห์จากท่านอีกแน่นอน

การอบรมการจัดการเรียนรู้หรือkm ในครั้งนี้ได้รับความรู้มากจะนำประสบการณ์ครั้งนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ขอขอบคุณวิทยากรทุกท่านที่ได้ให้ความรู้ในครั้งนี้

การอบรมครั้งนี้ ขอขอบคุณวิทยากรทุกท่าน "คุณอำนวย" และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านที่ทำให้มีวันนี้ จะนำความรู้ไปพัฒนาต่อไป และหากมีข้อข้องใจจะกลับมารบกวนอีก ..ในโอกาสต่อไป ..จะได้ไหม ...

ขอบคุณวิทยากรและผู้มีส่วนร่วมในการจัดอบรมครั้งนี้เป็นอย่างสูง เคยคิดว่าเรามีความรู้มากพอสมควร แต่พอมารู้จักกับ KM แล้ว รู้สึกว่ายังรู้น้อยมาก อยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแสวงหาขุมความรู้ให้ได้มาก ๆ จากเพื่อนครูและผู้รู้ทุกท่าน

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณนะคะ  ที่ชมกันเปาะแบบนี้  ต้องตามมาขอบคุณถึงบล็อกเลยค่ะ
  • ครูอ้อยเคยไม่เข้าใจ KM แต่ตอนนี้  เข้ามาวนเวียนกับ KM มีความสุขสนุกมาก..และ คิดว่า  KM จะทำให้สังคมไทย น่ารัก น่าอยู่ขึ้นมาก
  • เสียดายที่  บางองค์กรมี  KM จอมปลอม  เลยมีความสุขแบบจอมปลอมไปด้วย..

ขอบคุณค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท