ความ​ต้อง​การที่ทำ​ได้​ vs ​ความ​ต้อง​การที่​เหมาะสม


จาก​ตอนที่​แล้ว​นอก​จาก​จุดประสงค์​(Objective)​ของตัว​ Software ​และ​ความ​คุ้มค่าที่​จะ​ทำ​(Feasibility)​แล้ว​ ​สิ่งที่ตามมาคือ​ ​ความ​ต้อง​การ​(Requirement)​ใน​สิ่งที่​จะ​ให้​ Software ​ทำ​ได้​นั่นเอง​

ความ​ต้อง​การ​ ​คือจุดประสงค์ย่อยของจุดประสงค์หลัก​ ​อาจ​จะ​มองว่าจุดประสงค์หลักคือ​ Goal ​จุดประสงค์ย่อยคือ​ Requirement ​ที่​จะ​ทำ​ให้​ไป​ถึง​ Goal ​นั่นเอง

จาก​ที่จ่าหัว​ไว้​ว่า​ ​ความ​ต้อง​การที่ทำ​ได้​ vs ​ความ​ต้อง​การที่​เหมาะสม​ ​หลายๆ​คนคงคิดว่ามันน่า​จะ​เหมือน​กัน​ ​เพราะ​ถ้า​เป็น​ความ​ต้อง​การที่ทำ​ได้​ ​ก็​ต้อง​เป็น​ความ​ต้อง​การที่​เหมาะสมที่​จะ​ทำ​ ​ซึ่ง​จริงๆ​แล้ว​ก็​ไม่​ค่อย​จะ​ถูกนัก​ ​เพราะ​บางที​ความ​ต้อง​การที่ทำ​ได้​ ​ก็​ไม่​ใช่​ความ​ต้อง​การที่​เหมาะสมเสมอไป​ ​ผมมีตัวอย่างง่ายๆ​ที่​จะ​ยกขึ้นมา​ให้​ดูนะครับ​

เรื่องมี​อยู่​ว่า​โจอี่พับเครื่องบินกระดาษขึ้นมา​ ​แล้ว​เอา​ไปอวด​ให้​น้อยสาวดู​ ​น้องสาวคนแรกก็ติว่า​ "ทำ​ไมเครื่องบิน​ถึง​มีหลายสีฟ้า​อยู่​ด้วย​ละ​" ​โจอี่ก็ตอบว่า​เพราะ​"มัน​เป็น​กระดาษ​จาก​สมุดโน๊ตนะสิ​" ​แต่​โจอี่ก็กลับไปแก้​ไขเครื่องบินของ​เขา​ใหม่​ ​โดย​ใช้​สีพ่นมาพ่น​ใส่​เครื่องบิน​และ​วาดรวดลายสวยงาม​ ​แล้ว​กลับออกมา​ไปอวด​ให้​น้องสาวอีกคนดู​ ​น้องสาวคนที่สองก็บอกว่า​ "​โอมันสวยมาก​ ​แต่มัน​จะ​ลงพื้น​ยัง​ไงละ​ถ้า​ไม่​มีล้อ" ​โจอี่ก็บอกว่านั่น​เป็น​ความ​คิดที่ดี​ ​จาก​นั้น​ก็กลับไปเอาที่หนีบกระดาษ​กับ​เม็ดกระดุมมาทำ​เป็น​ล้อ​ ​แล้ว​ก็​เอาออกมาอวด​ให้​น้องสาวคนที่สามดู​ ​น้องสาวคนที่สามก็บอกว่า​ "ว้าว​ ​นี่สวยมากเลยแต่ว่า​ไม่​มีที่นั่งเหรอ​?" ​โจอี่ก็​เลยกลับไปเอา​แกนที่​ใส่​กระดาษเทชชูมา​เจาะรู​เป็น​หน้าต่าง​และ​ทำ​เก้าอี่กระดาษแข็ง​ใส่​เข้า​ไป​ ​แล้ว​เอามาติด​กับ​เครื่องบินที่ทำ​ไว้​โดย​ใช้​เทคนิคพอสมควร​ ​สุดท้ายโจอี่กลับออกมาหาน้องสาวคนที่สามอีกที​ ​ก็​ได้​รับคำ​ชมกลับว่า​ "ว้าว​ ​นี่มันสมบูรณ์​แบบมาก​ ​เอาละ​จะ​ลองบินดูนะ​" ​พอน้องสาวลองเขวียงเครื่องบินกระดาษของโจอี่​ ​มันก็หัวปักลงพื้นที่​อยู่​ตรง​นั้น​ทันที​!!!

จาก​เรื่องข้างต้น​ ​คุณเห็นอะ​ไรบ้าง​?...​ตัวผม​ ​ผมเห็นว่าจุดประสงค์หลักของการพับเครื่องบินกระดาษคือ​ต้อง​การ​ให้​มันบิน​ได้ ​ความ​ต้อง​การ​อื่นๆ​ที่​ได้​มา​นั้น​ก็ทำ​ได้​นะครับ​ ​แต่พอทำ​แล้ว​กลับทำ​ให้​เครื่องบินบิน​ไม่​ได้​ ​ถามว่า​เป็น​ความ​ต้อง​การที่​เหมาะสม​กับ​วัตถุประสงค์​หรือ​เปล่า​?

จะ​เห็น​ได้​ว่า​โดย​ทั่ว​ไป​ ​ความ​ต้อง​การของ​ user ​มัก​จะ​เริ่มหลงประ​เด็น​จาก​เป้าหมายหลัก​อยู่​เป็น​ประจำ​ ​เพราะ​ฉะ​นั้น​ขั้นตอนของการเก็บ​ความ​ต้อง​การของ​ user ​นั้น​ต้อง​ระวัง​ความ​ต้อง​การประ​เภทนี้​ให้​ดี​...

คำสำคัญ (Tags): #requirement#feasibility
หมายเลขบันทึก: 137018เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท