ทำความรู้จักกับ DVB


ปัจจุบันในประเทศไทยทีวีบ้านเราไม่ว่าจะเป็นช่อง 3,5,7,9,11 และ titv ยังส่งโดยใช้สัญญาณ analog กันอยู่ แต่แนวโน้มในอนาคต ทีวีบ้านเราน่าจะเปลี่ยนไปใช้การสัญญาณแบบ digital โดยตามข้อตกลงจากการประชุม AMRI (ASEAN Ministers Responsible for Information) ที่จัดขึ้นในอินโดนิเซียช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2007 ที่ผ่านมา ประเทศสมาชิกได้ทำข้อตกลงร่วมกันว่าจะใช้ DVB-T เป็นมาตรฐานในการส่งสัญญาณโทรทัศน์แบบไม่เสียค่าบริการ (Free TV) โดยจะปิดการให้บริการแบบ analog ภายในปี 2015 หรืออีก 8 ปีข้างหน้า
ที่มา http://www.aseansec.org/20624.htm
<h3>แล้ว DVB มันคืออะไรล่ะ?</h3><p>DVB หรือ Digital Video Broadcast เป็นมาตรฐานเปิด (open standard) ที่ได้รับความยอมรับในระดับ นานาชาติให้ใช้เป็นเทคโนโลยีสำหรับการส่งสัญญาณโทรทัศน์แบบ digital ประกอบไป ด้วยมาตรฐาน ย่อยๆอีกจำนวนหนึ่งอันได้แก่ มาตรฐานการส่งสัญญาณ digital tv ผ่านดาวเทียม (DVB-S, DVB-S2), มาตรฐานการส่งสัญญาณ digital tv ผ่านสายเคเบิล (DVB-C), มาตรฐานการส่งสัญญาณ digital tv ผ่านสัญญาณวิทยุ (DVB-T) และ มาตรฐานการส่งสัญญาณ digital tv สำหรับเครื่องรับขนาดพกพาที่เคลื่อนที่ได้ (DVB-H) นอกจากนี้ก็ยังมีมาตรฐานย่อยๆ เช่น มาตรฐานของ application ที่ให้บริการ (DVB-MHP) เป็นต้น

การส่งสัญญาณทั้งหมดจะอยู่ในรูปแบบของ MPEG Transport Stream ซึ่งจะเป็นการร่วมสัญญารภาพและเสียงจากหลายๆแหล่งมาร่วมกันเป็นท่อสัญญาณขนาดใหญ่ 1 ท่อ</p><p>
ภาพจาก wikipedia</p><p>การเข้ารหัสภาพ video (Encoding) จะอยู่ในรูปแบบของ MPEG-2 สำหรับ Standard Definition (SD) โดยภาพจะมีคุณภาพตามที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งพอนำไปแสดงผลบน จอขนาดใหญ่จะเห็นเป็นภาพมั่วๆไม่ชัด และจะอยู่ในรูปแบบของ MPEG-4 สำหรับ High Definition (HD) โดยภาพจะมีคุณภาพของภาพในระดับสูง</p><h3> ผลของเทคโนโลยี</h3><p>เมื่อนำเทคโนโลยีนี้มาใช้งาน ช่องสัญญาณ 1 ช่องสัญญาณ จากปกติหากส่งสัญาญาแบบ analog จะสามารถส่งสัญญาณโทรทัศน์ได้เพียง 1 ช่อง ก็จะสามารถส่งสัญญาณโทรทัศน์ได้มากถึง 10 ช่องอย่างสบายๆ (ขึ้นอยู่กับย่านความถี่ที่ใช้) ซึ่งจะทำให้สามารถใช้คลื่นความถี่สัญญาณได้อย่างคุ้มค่า อย่างไรก็ดี หากประเทศไทยเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยี DVB เมื่อไร เครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ที่บ้านจะต้องมีอุปกรณ์เสริมที่เรียกว่า Set-Top box เพื่อรับสัญญาณ Digital และแปลงเป็นสัญญาณภาพและเสียงเข้าเครื่องรับโทรทัศน์อีกทีหนึ่ง</p>

คำสำคัญ (Tags): #dvb#tv#mpeg
หมายเลขบันทึก: 136637เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่ค่ะทำเว็บสวยจังค่ะพอดีแวะมาอ่านเรื่อง DVB น่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท