ลดเลวเพิ่มดีชีวีมีสุข


ห้ามไฟมิให้มีควัน ห้ามสุริยันจันทาส่องแสงไซร้ ห้ามอายุให้คืนย้อนกลับ ห้ามสามสิ่งนี้ได้ จึงห้ามคนนินทา

    

ห้ามไฟมิให้มีควัน ห้ามสุริยันจันทาส่องแสงไซร้ ห้ามอายุให้คืนย้อนกลับ ห้ามสามสิ่งนี้ได้ จึงห้ามคนทำเลว ดังนั้นการจะเลือกใครมาเป้นคู่ชีวิตด้วยแล้วท่านบอกว่าการเลือกคู่ชีวิตต้องคิดให้ดีทั้งชายและหญิงคนดีควรจะต้องมี  good  guide give guard

          นิสัยร้ายใครคิดว่าไม่สำคัญ บางทีนิสัยร้ายหรือนิสัยเลวมีในบุคคลใดก็เหมือนบุคคลนั้นไม่แปรงฟันยามเช้าแล้วมาพูดกับเรา บางทีก็ทำใจลำบาก จะบอกก็เกรงใจ จะไล่ก็กลัวเสียมรรยาท นิสัยเลวๆบางอย่างบางคนอาจคิดว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคลเช่นไม่แปรงฟันแล้วพุดคุยกับคนอื่นยามเช้า ไม่ล้างหน้าแต่เดินรอบตลาด เสื้อผ้าไม่ซักกลิ่นสาบแต่ใส่เดินไปทั่วที่ทำงาน...คนเราต้องสะอาด แม้ที่อยู่อาศัยหรือที่ทำงานโต๊ะทำงานล้วนบอกนิสัยคนได้

                 นิสัยเลวนิสัยเสียทำให้คนเราน่าชัง การรู้จักเปลี่ยนนิสัยเสียออกอุปมาเหมือนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่หมดคุณภาพออกจากรถยนต์แล้วเอาของดีใส่แทน นิสัยคนเราก็เหมือนกันถ้ารู้ว่านิสัยแบบนี้มีคนเริ่มรับไม่ไหวเราก็ควรเปลี่ยนถ่ายออกบ้างเฉกเช่นน้ำมันเครื่องที่ครบระยะเวลา

            ดังนั้นผู้รู้จึงแนะนำให้ลดละเลิกนิสัยเลวและเพิ่มนิสัยดีๆแทน เพราะนิสัยดีนั้นเป็นที่ชอบใจของเราและคนอื่นคนอื่นด้วย นิสัยดีทำชีวิตเรามีคุณค่าและทำให้คนรอบข้าหรือครอบครัวมีความสุข สังคมมีความสุข นิสัยดีจึงควรมีควรทำควรปลูกฝังแทนนิสัยเลวที่น่าชัง นิสัยที่ควรลดละออกมีดังต่อไปนี้คือ:-

            ๑. ลดความอยากดังเพิ่มความอยากดี คนเราส่วนมากอยากดังมากกว่าอยากดีเช่นสร้างขนมยาวที่สุดในโลกเพราะอยากดัง ไว้หนวดยาวที่สุดในโลกเพื่อได้ดัง แต่ไม่อยากสร้างดี บางคนสร้างดีเพื่อออกเป็นข่าว พอได้ออกแล้วก็หยุด

            ๒. ลดความลำเอียงเพิ่มความเป็นธรรม ได้แก่ให้ความเป็นธรรมไม่ลำเอียง นิสัยคนเราชอบหาเหตุผลว่าตนดีเช่นเราได้เปรียบคนอื่นก็คิดว่าเราฉลาด(เขาโง่) เราตระหนี่ก็คิดว่าเรามัธยัสถ์(ถ้าคนอื่นทำก็ว่าเขาขี้เหนียว) เรากินมากก็คิดว่าเราเจริญอาหาร(ถ้าคนอื่นทำก็หาว่าเขาไม่รู้ประมาณ)

            ๓. ลดการพูดมากเพิ่มทำดีทำงานมากแทน คือพูดเท่าทีเป็นประโยชน์เหมือนพระอัชชิพูดกะสารีบุตรว่า "ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดมาจากเหตุ จะแก้ปัญหาก็ให้แก้ที่ต้นเหตุ" 

            ๔. ลดการอยากแก้แค้นเพิ่มการแก้ไข คือแก้ไขนิสัยที่เราถูกรังเกียจ  ดังโบราณอีสานกล่าวว่าตี๋แต่งัวควายฮ้ายฮั้วสวนบ่อัดฮี่ ตี๋ว่าแมงหมี่ฮ้ายตีนซิ่นบ่ฮ่ำเพอ "ยิ่งคนรักกันถ้าไม่แก้ไขนิสัยเสียแทนที่จะเป้นคู่สร้างคู่สมอาจกลายเป็น คู่สร้างคู่ส้มหรือคู่อยู่คู่หย่า

             ๕. ลดการไร้วินัยเป็นการมีระเบียบวินัย คนมีการศึกษานิยมนิยามข้อนี้ว่าคนมีจรรยาบรรณ

             ๖. ลดการทำลายเพิ่มสิ่งสร้างสรรค์ คือคิดแต่สิ่งสร้างสรรค์ไว้ให้โลกได้ตามบ้าง KM ปัจจุบันก็เป็นการขอเลียนแบบคนที่ดีที่เก่งและเอามาเป็นแบบอย่าง ในบางส่วน เลือกเอาแต่ส่วนดีมาใช้ดูก็สะอาด ดมก็สะอาด

            ๗.ลดกระด้างเพิ่มความอ่อนโยนคือรู้จักอ่อนโยนเหมือนรวงข้าวบ้าง มิใช่แข็งดุจภูเขาไร้การปรับตัวการมองโลกและชีวิต จึงต้องมองให้ครบทั้งฝ่ายโลกฝ่ายธรรม คือโลกไม่ให้ช้ำ รรมไม่ให้เสีย

            ๘. เปลี่ยนประมาทเพิ่มความระมัดระวัง ข้อนี้คนเรายิ่งมีอำนาจยิ่งประมาทมาก คนจนขับ ๘๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตนเองต้องมีรถนำขบวนวิ่งไม่สงสารคนจน..... 

   เนื่องจากชีวิตดีอย่างเดียวยังไม่พอ จึงจำเป็นต้องลดนิสัยที่ไม่ดีหรือเรียกแบบคนสามัญชนว่านิสัยเลวๆ ออกไปจากตัวเรา นิสัยเลวที่ทำให้คนเราเกิดปัญหากับเพื่อนร่วมงานหรือแม้แต่ปัญหาในครอบครัว

 

หมายเลขบันทึก: 134863เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2007 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ให้เลิกเลยคงทำไม่ได้ แต่ให้ลดบ้างคงไม่ยาก
  • ค่อยๆเป็นค่อยไป ดีก่าเนอะ อิอิ

สวัสดีครับคุณPแก่นจัง Wannaporn Teantow

  • ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย อย่างไรก้ทานให้อิ่มนะครับ
  • การคิดบ่อย กลายเป็นการพูดการทำ ๆ บ่อยๆ กลายเป็นนิสัย ๆ ทำบ่อยๆ กลายเป็นเครืองบอกชะตาหรืออนาคตได้  "ปัจจุบันบอกอนาคต"
  • ถ้าเห็นด้วยก็ลองทำดูครับ ขอให้มีคู่ชีวิตที่เป็นคนที่มีนิสัยที่ซื่อสัตย์ ทดทน จริงใจ และดีเสมอต้นเสมอปลาย ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชรครับผม
  • ถ้าผมมีแฟนกะเขาได้แต่งานบ้าง จะขอให้คุณช่วยออกแบบรูปบัตรเชิญ ผมชอบที่คุณทำงาน KM มากครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ประทับใจข้อคิดมากค่ะ จะพยายามเข้ามาอ่านเพราะประหยัดไม่ต้องไปซื้อหนังสือะรรมก็เหมือนได้เข้าวัดเลย
  • แอบมาอ่านบ่อยหลายวันแล้วค่ะ แต่ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น
  • อาจารย์อย่าลืมดูแลสุขภาพนะคะ ร่างกายดูโทรมไปมากเลย
  • สวัสดีค่ะ...ตามมาให้กำลังใจ
  • การทำความดีต้องทำให้ตนเองมีความสุขและไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนหรือเป็นทุกข์  นั่นแหละคือการทำความดีที่แท้จริงค่ะ
  • ชอบมากเลยค่ะ  ตี๋แต่งัวควายฮ้ายฮั้วสวนบ่อัดฮี่ ตี๋ว่าแมงหมี่ฮ้ายตีนซิ่นบ่ฮ่ำเพอ”  ..อิอิ..คิดได้ไงคะ
  • ขอบคุณนะคะสำหรับข้อคิดดีๆที่มีมาให้อ่าน

สวัสดีครับคุณพิริยา

  • หลายคนหลายความคิดครับคนที่เขียนดีมีเยอะครับ
  • ขอบคุณในกำลังใจที่ให้

 

สวัสดีครับSky

  • คนเราปกติเวลาทำผิดก้โยนลูกครับ ไม่ค่อยมีคนรับดอก
  • คนกล้ารับผิดชอบจึงน่าพิจารณาไง คิคิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท