เกมส์สอนเด็ก ที่ผู้ใหญ่ควรอ่าน (จะรัก หรือ เกลียด จงเลือกเอา)


คติสอนใจจากนิทานเรื่องนี้คือ : โยนทิ้งความเกลียดชังผู้อื่นออกไปจากใจของคุณ เพื่อที่ว่าคุณจะได้ไม่ต้องแบกรับบาปนี้ไปชั่วชีวิต ให้อภัยผู้อื่นถือเป็นทัศนคติที่ดีที่สุด ที่ควรยึดถือไว้ รักชื่นชมผู้อื่น แม้ว่าคุณจะไม่ชอบพวกเขา

ช่วงนี้ภาวะโลกร้อนกำลังเป็นเรื่องที่น่าสนใจ สำหรับคนทั้งโลก และ ประเด็นนี้เองที่ทำให้ผู้เขียน อยากจะนำเสนอ ข้อคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่นำมาฝากกัน อาจจะด้วยได้พบเจอ หรืออ่านข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ว่าคนในยุคนี้ สมัยนี้ รู้สึกจะใจร้อน ถ้าจะพูดในอีกลักษณะหนึ่ง คือ วุฒิภาวะทางอารมณ์ เป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งของคนในสังคม จากที่เห็นการตบตีของวัยรุ่น ที่มีข่าวออกมาพร้อมกับคลิปวิดีโอ จึงจุดประกายให้ผู้เขียน นำบทความมาให้อ่านกันค่ะ                         

คุณครูในโรงเรียนเด็กอนุบาลแห่งหนึ่ง ตัดสินใจที่จะให้เด็กนักเรียนในชั้นของเธอเล่นเกมได้ ดังนั้นเธอจึงบอกให้เด็กนักเรียนแต่ละคนในชั้น นำมันฝรั่งใส่ถุงพลาสติกมาจำนวนหนึ่งและบนหัวมันฝรั่งแต่ละหัวให้เขียนชื่อคนที่รังเกียจไว้ ดังนั้นจำนวนหัวมันฝรั่งที่เด็กนักเรียนใส่ไว้ในถุงของเขาจะขึ้นกับจำนวนคนที่เขารังเกียจหรือไม่ชอบ

              และเมื่อถึงวันกำหนด เด็ก ๆ ทุกคนก็นำหัวมันฝรั่งที่มีชื่อคนที่เขารังเกียจติดตัวมาด้วย บางคนมีมัน 2 หัว บางคนมีมัน 3 หัว ในขณะที่บางคนมีถึง 5หัว
             จากนั้นคุณครูได้สั่งให้เด็กนักเรียนนำมันฝรั่งของตนเองใส่ถุงถือติดตัวไปทุก ๆ แห่ง
(แม้กระทั่งเข้าห้องน้ำ) เป็นระยะเวลา 1 อาทิตย์
             หลังจากที่หลาย ๆ วันผ่านไป พวกเด็กนักเรียนก็เริ่มบ่นถึงกลิ่นที่ไม่สู้จะดีที่ออกมาจากมันฝรั่งซึ่งเริ่มจะเน่า นอกจากนั้นเด็กที่มีมันฝรั่ง 5 หัว ก็ยิ่งบ่นที่ต้องถือถุงหนักกว่าคนอื่น เมื่อเวลา 1 อาทิตย์สิ้นสุดลง
พวกนักเรียนจึงได้รู้สึกปลดปล่อยเพราะเกมได้จบลงแล้ว
            คุณครูถามว่า "พวกเธอรู้สึกอย่างไรกับการที่ต้องถือมันฝรั่งติดตัวอยู่ 1 อาทิตย์ พวกเด็กนักเรียนจึงระบายความหงุดหงิดไม่พอใจออกมา และบ่นถึงความลำบากที่พวกเขาต้องเจอ จากการที่ต้องถือถุงมันฝรั่งที่ทั้งหนักและส่งกลิ่นเน่าเหม็น
            หลังจากนั้นคุณครู จึงได้อธิบายให้พวกเด็กได้ทราบถึง คงามหมายที่แท้จริงที่ซ่อนอยู่ในเกม คุณครูกล่าวว่า "นี่เป็นเหมือนกับสถานการณ์จริง ๆ เมื่อเราต้องแบกเก็บความเกลียดชังผู้อื่นไว้ในใจ มลพิษของความเกลียดชังจะกัดกร่อนใจของเรา และติดไปกับตัวเราในทุก ๆ ที่ ที่เราไป ถ้าขนาดที่เรายังไม่ได้กับกลิ่นเน่าเหม็นของมันฝรั่งในช่วง1 อาทิตย์ ลองคิดดูว่ามันจะเป็นเช่นไร ถ้าเราแบกเก็บความเกลียดชังไว้ในใจตลอดชั่วชีวิต??"
           คติสอนใจจากนิทานเรื่องนี้คือ : โยนทิ้งความเกลียดชังผู้อื่นออกไปจากใจของคุณ เพื่อที่ว่าคุณจะได้ไม่ต้องแบกรับบาปนี้ไปชั่วชีวิต ให้อภัยผู้อื่นถือเป็นทัศนคติที่ดีที่สุด ที่ควรยึดถือไว้ รักชื่นชมผู้อื่น แม้ว่าคุณจะไม่ชอบพวกเขา
           ความรักที่แท้จริงนั้น ไม่ใช่การรักชอบบุคคลที่สมบูรณ์แบบ ยิ่งกว่าสมบูรณ์แบบแต่เป็นการรักชอบชื่นชมบุคคลที่ไม่สมบูรณ์ให้มากๆ

หมายเลขบันทึก: 134415เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  •  ความรักที่แท้จริงนั้น ไม่ใช่การรักชอบบุคคลที่สมบูรณ์แบบ ยิ่งกว่าสมบูรณ์แบบแต่เป็นการรักชอบชื่นชมบุคคลที่ไม่สมบูรณ์ให้มากๆ  เห็นด้วยอย่างมาก
  • เวลาเราเลือกของอะไรสักอย่าง เราก็เลือกที่ดีๆ ตำหนิน้อยๆหรือไม่มีตำหนิเลย จะใครสักคนไหมนะที่เลือกอันที่มีตำหนิ ขี้เหร่ๆ
  • มันจะน้อยใจไหมนะที่ไม่มีใครเลือกมัน
  • เกี่ยวไหมเนี่ย!!
  • ยิ่งเราเกลียดคนอื่นมากเท่าไหร่ เราก็วางตัวลำบากเจอหน้าแต่ละที จะเดินเฉียดๆไป หรือไงไม่ต้องทัก ไม่อยากมองหน้า แต่ถ้าเราไม่เกลียดเราก็ทำตัวปกติได้นี่นา
  • แล้วทำไมต้องเกลียดกันด้วย รักกันไว้เถิด เน้อ...
  • ขอบคุณมากครับที่เอาเรื่องดีๆมาให้อ่าน
  • อ่านแล้วคิดถึงเรื่องที่พระอุ้มผู้หญิงข้ามแม่น้ำ   จนก่อนนอนลูกศิษย์สงสัยถามว่าอุ้มสีกาไม่บาปเหรอ หลวงพี่    พระตอบว่า อาตมาวางไว้ที่ตลิ่งตั้งแต่เช้าแล้ว  เธออุ้มมาตลอดวันตั้งหลายสิบกิโลเมตร  อิอิ
  • ไม่สามารถทำได้ในทันที หรอกนะ   พี่ต้องใช้เวลาสัก 3  ชั่วโมง  เหอ ๆ ต้องถือมันไว้ก่อนพินิจพิเคราะห์มันเสียให้ดี 
  • แล้วค่อย ๆ ล้าง ปลอกเปลือก แล้วค่อย ๆ บรรจงหั่นเป็นชิ้น...  ทอดกินให้อร่อย (ดูซาดิส เกินไปรึป่าวนะ 555)
  • นอกจากบอกตัวเองว่า จะรักหรือจะเกลียด ใครแล้ว  ต้องถามตัวเองด้วยว่า อยากให้คนอื่นรักหรือเกลียดเรา  .... ก็เลือกเอาละกัน 
  • คงเลือกที่จะรักมากกว่าเกลียด ก็ไม่รู้ว่าจะเกลียดกันไปทำไม (เนอะ)
  • การที่คนจะเกลียดกันก็ต้องมีสาเหตุ และปัจจัยที่ทำให้เกลียดกัน ไม่ใช่จู่ ๆ เห็นหน้ากันแล้วก็บอกว่าฉันเกลียดเธอ เธอเกลียดฉัน...
  • รักกันไว้เถิด เพลงนี้คงรู้จักกันดี
  • ถ้าใจเราเป็นสุข ความสุขที่ออกมาจากข้างใน มันส่งผลให้ร่างกาย ใบหน้า อารมณ์แจ่มใสตามไปด้วย
  • ความรักเกิดขึ้นได้ หากไม่นำสิ่งแปลกปลอมมาบดบัง หรือทำให้เบี่ยงเบน
  • ปล่อยตัว ปล่อยใจ แล้วใช้ชีวิตให้มีความสุข สาธุ...
  • ขอบคุณทุก ๆ ความคิดเห็นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่นำเรื่องดีๆมาแบ่งปันกัน

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท