การดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะแทรกซ้อนในคลินิกโรคเรื้อรังของโรงพยาบาลนาเชือก


การดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะแทรกซ้อนในคลินิกโรคเรื้อรังของโรงพยาบาลนาเชือก

ประเด็นความสำเร็จของการดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะแทรกซ้อนในคลินิกโรคเรื้อรังของโรงพยาบาลนาเชือก

เรื่องเล่า

                ผู้รับริการในคลินิกโรคเรื้อรังโรงพยาบาลนาเชือก  มีผู้ป่วยและสามีเป็นเบาหวานทั้งคู่มาเป็นเวลา  8 ปีแล้ว  มีลุกเป็นผู้ดูแลที่บ้าน  ผู้ป่วยทั้งสองรายมีภาวะแทรกซ้อน  คือสามี  มีอาการมึนชาที่ขา  และผู้ป่วยเองก็มีอาการมึนชาที่ขาเช่นกันแต่อาการมากกว่าและมีขาอ่อนแรงร่วมด้วย  พฤติกรรมของผู้ป่วยรายนี้  กิน  นอนอยู่ที่บ้าน  ทำงานบ้านเล็กน้อย  และมีความคิดว่าตนเองเป็นผู้ป่วย  ไม่ออกกำลงกาย  ในด้านการรักษาได้รับยาลดน้ำตาลในเลือดเป็นแบบยากิน  ระดับน้ำตาลในเลือดมากว่า  200  mg%ทุกครั้งที่มารับบริการ  ส่วนสามีของผู้ป่วยมีพฤติกรรมดูแลตนเองคือออกกำลังกายโดยการเดิน  กินยาB1-6-12  ยาลดน้ำตาล  รับประทานอาหารพวกผัก  ลดการกินแป้งและน้ำตาล  นวดฝ่าเท้าด้วยตนเองด้วยโลชั่นผสมยาหม่อง  และแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น แล้วอาการมึนชาลดลง  และระดับน้ำตาลประมาณ 150  mg%  ซึ่งสามีปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่  แต่ตัวผู้ป่วยเองรับฟังคำแนะนำแต่ไม่ปฏิบัติตาม  และเริ่มมีอาการขาอ่อนแรงนอกจากชา  เจ้าหน้าที่จึงสนใจผู้ป่วยคู่นี้  และศึกษาพบว่าสามีปฏิบัติตามคำแนะนำและอาการดีขึ้น เพราะมีแรงบันดาลคือคิดว่าตนเองเป็นเป็นหัวหน้าครอบครัวหากไม่ดูแลตนเองให้แข็งแรงจะไม่สามารถเป็นหลักให้ครอบครัวได้  จึงปฏิบัติตนตามคำแนะนำจนอาการดีขึ้น  ผู้ให้บริการจึงชี้ให้ผู้ป่วยเห็นถึงผลดีที่สามีปฏิบัติจนอาการดีขึ้น  และให้สามีกระตุ้นภรรยาให้ปฏิบัติ  จนภรยาอาการดีขึ้น  เดินได้ด้วยการใช้ไม้ค้ำยัน  และเจ้าหน้าที่ได้ออกไปเยี่ยมบ้านบ่อยขึ้น  ไปสอนและให้ความรู้ที่บ้าน เน้นให้ทราบถึงอันตรายของภาวะแทรกซ้อน  โดยยกตัวอย่างผู้ป่วยที่พิการ  อัมพาตที่เกิดจากภาวะแทรกซ้อน  และมีรูปประกอบด้วย

เคล็ดลับ/เทคนิค

1.       ทำกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน  จัดกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานให้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทุกเดือน  โดยการบอกเล่าประสบการณ์จริงในการคุมระดับน้ำตาลที่ได้ผล

2.       สร้างแรงจูงใจจากนที่รักและใกล้ชิด

-          ยกตัวอย่างจริงที่มีภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานที่ผู้ป่วยรู้จัก

-          อธิบายโดยมีภาพและเอกสารประกอบ

3.       การเยี่ยมบ้าน

-          รูปแบบการเยี่ยมบ้านที่มีบรรยากาศเป็นกันเอง

-          เยี่ยมบ้านสม่ำเสมอ  สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

-          พูดคุยโดยใช้ภาษาพื้นบ้าน  เข้าใจง่าย  ถ่ายทอดชัดเจน

หมายเหตุ  ผู้เล่า คุณพิสมัย  ประทุมวัน  ผู้ร่วมกลุ่ม คุณนภาพร  อิ่มสันเทียะ เภสัชกร, คุณเนาวรัตน์  ไชยมนตรี  พยาบาลวิชาชีพ ,คุณทองพันธ์  สีแก้ว  จพง. วิทยาศาสตร์การแพทย์, น.ส. ยศวดี  จำนงนิตย์  พยาบาลวิชาชีพ ,นางยุวธิดา  มโนรัตน์   พยาบาลวิชาชีพ, นางยุพาภรณ์  บูรภักดิ์  พยาบาลวิชาชีพ 

กลุ่มที่  2  ความสำเร็จในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานระดับน้ำตาลสูงกว่า  300  mg% ที่มีอาการทางคลินิก

เรื่องเล่า

                ผู้ป่วยมารับบริการที่สถานีอนามัยในวันหยุดมีพยาบาลอยู่เวร  1  คน  ผู้ป่วยมาด้วยอาการหูอื้อ  แน่นท้อง  มา 15  นาที  มีประวัติเป็นโรค  เบาหวาน  ความดันโลหิตสูง  และไตวายเรื้อรัง  เจาDTX  ได้ 345  mg%  ได้ให้ยา  M.Car 1 ช.ต. x 3 pc. และให้คำแนะนำการปฏิบัติตัว  และให้นอนobserve อาการที่ สอ. แต่ผู้ป่วยปฏิเสธ  ขอกลับไปนอนที่บ้าน  อีก 10  นาทีต่อมาผู้ป่วยกลับมาที่ สอ.อีกด้วยอาการหูอื้อ  เหงื่อออก  ตัวเย็น สีหน้ากังวลมาก  กระหายน้ำ  จึงเจาะ DTX  ได้ HI  วัด V/S  T= 36.5 C  , P = 86 ครั้ง/min , R = 24  ครั้ง/min , BP = 140/ 80 mmHg  ไม่บวม  จึงได้โทร. Consult  ER  รพ.นาเชือก  พยาบาลER สั่งให้ 0.9% NSS 1000 cc drip 80 cc/ hr , RI  10  U  vein  stat.  และให้รถ EMS ออกรับ  EMS ออกมารับพร้อมพยาบาลใน 15 นาทีหลังจากแจ้ง  ผู้ป่วยได้รับการadmitted  และ  1  สัปดาห์ต่อมาผู้ป่วยกลับมาขอบคุณเจ้าหน้าที่สอ. ที่ช่วยให้ตนปลอดภัย

เคล็ดลับ/เทคนิค

1.       ถ้าผู้ป่วยเบาหวานDTX > 300  mg% และมีอาการทางคลินิก(Hyperglycemia) ห้ามให้กลับบ้าน(จุดตาย)

2.       ห้ามให้ IV ที่มี Dextrose (ข้อควรระวัง)

3.       ความรวดเร็วในการตัดสินใจเรียกบริการEMS ภายใน  1 นาที

4.       จัดระบบEMS ให้เข้าถึง สอ. ภายใน  10 นาที

5.       ระหว่างรอ  ให้ปฏิบัติตามProtocol  ของแพทย์ที่order ไว้(ตอนนี้ไม่มีในระดับสอ.

หมายเหตุ  ผู้เล่า น.ส.เกษร  ปะตังธานี  ผู้ร่วมกลุ่ม  น.ส.พวงพันธ์  ชารีอัน  เภสัชกร, น.ส.ทัศนีย์  กุลจรัสบรม  พยาบาลวิชาชีพ ,นางวลีรัตน์  ปุเลทะตัง  พยาบาลวิชาชีพ, นางปิยะนันท์  ศิริยะ  พยาบาลวิชาชีพ,
คำสำคัญ (Tags): #โรงพยาบาลบรบือ
หมายเลขบันทึก: 134348เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท