ดีไม่ดีอยู่ที่ใจของเรา


                การที่เราได้ทำอะไรบางอย่างลงไปแล้วนั้น การที่จะบอกว่าสิ่งนั้นดีหรือไม่ดีก็คือ สิ่งที่เราทำไปนั้นถ้าทำให้เราเกิดความสุขโดยไม่เกิดความเดือดร้อนต่อผู้อื่น และไม่ทำให้เราเกิดภาวะเครียดตอนหลังนั้นสิ่งนั้นคือสิ่งที่ดีที่เราควรจะปฏิบัติ แต่ถ้าสิ่งใดที่เราทำไปแล้วนั้นทำให้เราเกิดความทุกข์ เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น และทำให้เราเกิดความเครียดตอนหลัง สิ่งนั้นคือสิ่งที่ไม่ดีที่เราไม่ควรปฏิบัติ

                ซึ่งการที่เราจะกระทำในสิ่งที่ดีหรือไม่ดีนั้น อยู่ที่เราตัดสินใจจะทำ ถ้าเราทำแต่สิ่งไม่ดี ผลที่ตามมาก็คือ ผลเสียหายที่เกิดทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และคนรอบ ๆ ข้าง ซึ่งเราจะเดือดร้อนในภายหลัง แม้ว่าสิ่งนั้นจะให้ความสุขแก่เราแต่ก็เป็นความสุขเพียงชั่วครู่ แต่ถ้าเราทำแต่สิ่งที่ดี ผลที่ตามมาก็คือ ผลดีทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และคนรอบ ๆ ข้าง ซึ่งเราจะได้รับความสุขอยู่ตลอด และเป็นความสุขที่ยั่งยืน

                ดังนั้นเราจึงควรทำแต่สิ่งที่ดี และสิ่งที่ทำนั้นจะดีหรือไม่ดีอยู่ที่ใจของเรา เป็นคนตัดสิน ว่าสิ่งนั้นดีหรือไม่ดี ถ้าดีจงทำต่อไป แต่ถ้าไม่ดีจงหยุดทำสิ่งนั้น
หมายเลขบันทึก: 134103เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2007 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท