ดื่มชาเพียวๆดีกว่าชานม


ดื่มชาเพียวๆดีกว่าชานม  



ที่ผ่านมาเวลาดื่มชา หลายคนชอบเติมนมลงไปด้วย เพื่อเพิ่มความมันและหอมหวานให้เครื่องดื่มถ้วยโปรด แต่การวิจัยล่าสุดพบว่า ชาที่เติมนมแทบจะไม่มีคุณค่าที่ดีต่อสุขภาพเหลืออยู่เลย เพราะนมจะไปหยุดสารที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายทันทีที่ผสมกับน้ำชา


นักวิจัยกลุ่มหนึ่งทดลองจนพบว่า โปรตีนในนมจะเข้าไปจับกับสารประกอบในน้ำชาที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ทำให้สารประกอบนั้นไม่สามารถออกฤทธิ์ได้อีกต่อไป เช่นเดียวกับสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคมะเร็งที่มีอยู่ในน้ำชา

ผลการทดลองดังกล่าว ทำให้กลุ่มนักวิจัยคาดหวังว่า ทัศนคติในการดื่มชาของคนจำนวนมากจะเปลี่ยนไป เพราะนานมาแล้วที่เรามักเห็นคนอื่น (หรือแม้แต่ตัวเราเอง) ชอบเติมนมหรือครีมผสมกับน้ำชา เพราะรู้แล้วว่าการทำเช่นนั้น จะทำให้คุณค่าที่ดีต่อสุขภาพหมดสิ้นไปอย่างสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม เรื่องแบบนี้คนเราย่อมต่างจิตต่างใจ คนที่อยากได้ประโยชน์จากน้ำชา รู้อย่างนี้แล้วก็ไม่ควรใส่นม แต่สำหรับคนที่ให้ความสำคัญหรือติดใจในรสชาติของชานมมากกว่าคุณประโยชน์ของมัน ก็จงดื่มกันต่อไป เพราะสารต้านอนุมูลอิสระ หรือสารที่ช่วยป้องกันโรคหัวใจนั้น เราสามารถหาได้จากอาหารและเครื่องดื่มชนิดอื่น นอกจากชา


ว่ากันถึงที่สุดแล้ว ทุกอย่างย่อมมีทางเลือกและทางออกที่ดีเสมอ ถ้าเรารู้จักเลือก และรู้จักหาทางออกอย่างชาญฉลาด

คำสำคัญ (Tags): #kmeduyala3#kmobec
หมายเลขบันทึก: 133943เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2007 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท