ตอนที่ 7 สี่ขั้นตอนทำนาให้รวย


ไม่เผาตอซังและฟางข้าว

         

       

               เกษตรกรจังหวัดชัยนาท ขยันทำนามากๆ เพราะพื้นที่ที่สามารถทำนาได้มีเพียง 976,200  ไร่ แต่ทำไปทำมา ไม่รู้จะเรียกนาปีหรือนาปรัง เพราะปะปนกันไปหมดรวมแล้ว ประมาณ 1,720,000 ไร่ แต่มีเสียงบ่นว่ายิ่งทำยิ่งจน แต่ถ้าไม่ให้เป็นเช่นนั้นลองทำตามวิธีของพี่ขวัญชัย  แตงทอง  เกษตรกรคนเก่ง บ้านเลขที่. 25 หมู่ 9  ต.สามง่าม-ท่าโบสถ์ อ.หันคา จ.ชัยนาท

1)  ใช้ตอซังและฟางข้าวเป็นปุ๋ย  ไม่เผาตอซังและฟางข้าวหลังจากการเก็บเกี่ยวเพราะจะเป็นการทำลายหน้าดินและจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์  ทำให้เปื่อยยุ่ยโดยเกลี่ยฟางให้กระจายก่อนปล่อยน้ำเข้าให้ท่วมประมาณ 5 ซม. ใส่ปุ๋ยน้ำชีวภาพ หยดหรือฉีดพ่นให้ทั่วแปลงอัตราไร่ละ 1- 5 ลิตร ทิ้งไว้ประมาณ 3-7 วัน  จุลินทรีย์จะช่วยย่อยฟางข้าวจนเปื่อยยุ่ย ปรับสภาพโครงสร้างของดินให้ร่วนซุย เพิ่มจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ในดิน และปรับสภาพความเป็นกรดเป็นด่างที่เหมาะสมต่อการปลูกข้าว
 2)  การไถทำเทือก   ไถกลบฟางข้าวที่เปื่อยยุ่ย  ทุบทำเทือกให้แปลงนาสม่ำเสมอเพื่อการควบคุมระดับน้ำ และการควบคุมวัชพืช
 3)  การเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าว  ต้องใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพ ได้จากแหล่งที่น่าเชื่อถือหรืออาจใช้พันธุ์ข้าวที่เก็บพันธุ์เองอย่างถูกต้อง  มีการกำจัดพันธุ์ปนอย่างดี  นำมาแช่กับปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ ทิ้งไว้ 1  คืน จะช่วยให้อัตราการงอกสูงขึ้น ควรใช้อัตราการปลูก 1 ถังครึ่งต่อนา 1 ไร่  เพราะถ้าใช้มากเกินไปจะทำให้ต้นข้าวขึ้นแน่น  ข้าวเคราะห์แกรน  ส้นเปลืองปุ๋ยเคมี เป็นแหล่งสะสมของโรคและแมลง
4)   การดูแลรักษา หลังจากหว่านข้าวได้ 10-15 วัน  ฉีดพ่นด้วยน้ำหมักชีวภาพจากเศษปลาหรือหอยเชอรี่ ทุก 15 วัน ใช้ฮอร์โมนจากผลไม้สุกและฮอร์โมนไข่ บำรุงเป็นระยะ จะทำให้ข้าวมีความอุดมสมบูรณ์  รากลึกแตกกอได้ดี ทรงพุ่มตั้งตรง ลำต้นแกร่ง เหนียว ใบแข็งแรง ตั้งตรง หาอาหารและสังเคราะห์แสง ได้ดีมีความต้านทานต่อโรคและแมลงศัตรูพืชต้นข้าวจะไม่ล้มเมื่อออกรวงเต็มที่ การป้องกันกำจัดโรคและแมลงจะใช้สารสมุนไพรโดยเฉพาะเมล็ดสะเดาบดแช่น้ำ ฉีดป้องกันเหมือนกับการใช้สารเคมีตามระยะที่เคยใช้  ถ้ามีศัตรูพืชกัดกินใบบ้าง แต่ต้องไม่เกิน 70 % ในช่วงแตกกอ ข้าวจะสามารถแตกใบทดแทนได้ โดยผลผลิตไม่เสียหาย
     จากการดำเนินการที่ผ่านมาแล้วจำนวน  4  ปีในทุกฤดูการเพาะปลูก ดินที่เสื่อมโทรม กลับมีความอุดมสมบูรณ์  ผลผลิตข้าวดีทั้งปริมาณและคุณภาพ ประมาณ 87  ถังต่อไร่  ในขณะที่ต้นทุนการผลิตประมาณ  1,580  บาท/ไร่ สำหรับ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง  เครื่องเกี่ยวนวด  แรงงาน  และวัสดุ อุปกรณ์ที่จำเป็น 

หมายเลขบันทึก: 133081เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2007 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เยี่ยมมากๆครับเกษตรกรยุคไอทีจริงๆครับคุณ chudchainatคนไทยสมัยก่อนมักไม่ได้บันทึกไ้ว้                                                                  นับเป็นแบบอย่างที่น่ายกย่องครับ...ขอให้กำลังใจ

 

 

ชัดมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆนับถือๆ
  • ขอบพระคุณพี่ขุนกระบี่เดียวดาย และอาจารย์Birds มากครับที่แวะมาเยียมเยียนกัน
  • เกษตรกรที่ชัยนาท ยังคงมีเรื่องดีๆ ที่ยังเก็บความรู้ไว้อีกหลายราย
  • ถ้าได้กำลังใจจากทุกท่านจะพยายามนำมาเปิดเผย แบ่งปันความรู้ครับ

 

ผมมีที่อ.หันคาอยากทำเกษตรธรรมชาติแบบฟูกูโอกะอยากรบกวนคุณ chudchinat เป็นที่ปรึกษาได้ไหมครับผมไม่มีความรู้ด้านเกษตรมากนักเริ่มอ่านหนังสือและดูงานเกษตรพอเพียงบ้าง

ขอบคุณพี่ชัยมงคล ติดต่อตามที่อยู่หรือ ติดต่อที่สำนักงานเกษตรอำเภอครับ

อย่าขี้โม่พื้นที่ไม่เหมือนกัน ไม่มีน้ำซะอย่างจะทำไรได้ ได้แต่นั่งดู

ลองหลายๆวิธี ครับ แล้วสู่กันฟัง


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท