การเปลี่ยนแบตเตอรีเครื่องสำรองไฟ


ถ้าแบตเตอรีเครื่องสำรองไฟเสีย เราสามารถเปลี่ยนได้ง่ายๆ เลยนะครับไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่

เครื่องสำรองไฟ (UPS) เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีความสำคัญเป็นพิเศษเช่น เซอร์เวอร์ หรือเครื่องของฝ่ายการเงิน เป็นต้น :-) ปํญหาที่พบบ่อยที่สุดคือ แบตเตอรีหมดอายุ ทำให้ไม่สามารถเก็บประจุได้ หากชำรุดด้วยสาเหตุนี้เราไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องใหม่ การหาอะไหล่มาเปลี่ยนจะช่วยยืดอายุการใช้งานไปได้อีก

การตรวจสอบว่าแบตเตอรีหมดอายุแล้วหรือยัง
เครื่องสำรองไฟที่ราคาแพงหน่อยจะมีไฟ LED บอกสถานะแบตเตอรีของว่ายังเก็บประจุไฟได้หรือไม่ ส่วนเครื่องสำรองไฟขนาดเล็กๆต้องทดสอบโดยถอดมาลองข้างนอก หรือบางทีก็รู้ตอนไฟดับเลย ถ้าเครื่องดับไปพร้อมกับไฟฟ้า ก็ถึงเวลาเปลี่ยนแล้ว

หากไม่แน่ใจว่าเครื่องสำรองไฟของเรา ชำรุดเพราะแบตเตอรีเสื่อมสภาพหรือเปล่า ท่านก็สามารถถอดจากเครื่องที่ใช้งานได้ดีมาทดลองได้

ขั้นตอนการเปลี่ยนแบตเตอรี
1. ถอดฝาหุ้มเครื่องสำรองไฟ ออก
2. ถอดแบตเตอรรีเก่าออกจากเครื่องสำรองไฟ
3. ใส่แบตเตอรีใหม่เข้าไปแทน



เกี่ยวกับแบตเตอรีของเครื่องสำรองไฟ

1. หลายเรียกแบตเตอรีเครื่องสำรองไฟเรียกว่าแบตเตอรีแห้ง จริงๆ แล้วยังเป็นแบตเตอรีเปียก (Lead-Acid Battery) แบบเดียวกับที่ของรถยนต์รุ่นเก่าๆ (รุ่นใหม่อาจจะไม่ใช่แบบนี้) แต่มีการใช้เทคโนโลยี VRLA เข้ามาช่วยหมุนเวียนน้ำที่ระเหยออกไปกลับมาอยู่ในแบตเตอรีได้ใหม่ ทำให้เราไม่ต้องเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน ทั้งมีการทำเปลือกหุ้มทั้งตัวแบตเตอรี เขาเลยเรียกว่าแบบ Maintainance-free Seal Lead-acid Battery

2. พักหลังๆ Maintainance-free Seal Lead-acid Battery ก็เริ่มมีใช้ในรถยนต์และมอร์เตอร์ไซค์แล้วนะครับ

3. ช่างซ่อม UPS แนะนำให้ใช้แบตเตอรียี่ห้อ SPA เขาบอกว่าทนดีที่สุด แต่ที่ไม่ได้ใช้เพราะหาไม่ได้ สำหรับแบตเตอรีที่ซื้อนั้น ขนาด 12V 7AH ยี่ห้อ FW ราคาประมาณ 600 บาท

4. หาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแบตเตอรีได้ที่เว็บ www.spabattery.com

หมายเลขบันทึก: 132577เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท