บทบาทผู้เข้าร่วมประชุมที่ดี(2)


ไม่ควรมีการจับกลุ่มคุยกันเอง

เล่าต่อนะคะ.

6. การนำเสนอ การอภิปรายและชี้แจงทุกครั้ง จะเป็นการนำเสนอต่อท่านประธาน จึงไม่ควรมีการจับกลุ่มคุยกันเอง เป็นทวิภาคีซ้อนขึ้นในที่ประชุมนั้น การจับคู่อภิปรายกันเองนั้นนอกจากจะเป็นการไม่ให้เกียรติต่อประธานที่ประชุมแล้ว ยังจะเป็นการสูญเสียความต่อเนื่องของวาระที่ประชุมกันอยู่นั้นอีกด้วย

7. เก็บรักษาความลับในที่ประชุมไว้ไม่แพร่งพรายออกไป เพราะผู้ที่มีสิทธิ อำนาจต่อการเปิดเผยผลการประชุมนี้ น่าจะอยู่ที่ตัวประธานเป็นสำคัญ

8. ไม่นำเครื่องอุปกรณ์สื่อสารใดๆ เช่น โทรศัพท์มือถือที่ส่งเสียงดังเข้าไปในห้องประชุม เพราะจะส่งเสียงรบกวนสมาธิที่ประชุมและถือได้ว่า ไม่เคารพต่อที่ประชุมอีกด้วย

9. มีความพยายามที่จะร่วมกันคิดวิเคราะห์อย่างหลากหลายและหาทางแก้ไขปัญหารวมถึงกล้าที่จะนำเสนอและตัดสินใจต่อที่ประชุม

10.หากที่ประชุมมีมติด้วยเสียงส่วนใหญ่ที่จะปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง แม้เราจะไม่เห็นด้วย แต่ก็ควรเต็มใจรับไปปฏิบัติ เนื่องจากเราอยู่ในทีมงานเดียวกันและองค์กรเดียวกัน

ดูแล้วดีมากเลย..ถ้าเราทำได้..แต่คิดถึงบรรยากาศการประชุม..คงจะอึดอัด..เกร็งๆ..เครียด..เป็นทางการมากๆเลยนะคะ..ที่ธาตุพนมเรา 10 ข้อ ไม่ผ่านเต็มร้อยแม้แต่ข้อเดียวค่ะ..แต่จะประมาณมีทุกข้อๆละนิดๆหน่อยๆ.ยกตัวอย่างเช่น.การตรงเวลา ถ้าผู้เข้าประชุม 10 คน จะมีผู้ตรงเวลา 2- 3 คน คนแรกคือผู้อำนวยการ ต่อมาก็หัวหน้าพยาบาล..คนอื่นๆทะยอยมาเป็นระยะ..กว่าจะเริ่มประชุมเสียเวลารอสมาชิก ครึ่ง-หนึ่งชั่วโมงเป็นปกติค่ะ ..แต่จะมีเหตุการณ์ผิดปกติอยู่ปีละ 2 ครั้งที่การประชุมมีผู้เข้าร่วมประชุมตรงเวลาไม่ขาดแม้แต่คนเดียว ไม่มีใครติดภารกิจอื่นใดเลย..และไม่มีใครเดินออกจากห้องประชุมก่อนเวลา..เป็นการประชุมที่มีประสิทธิภาพสมบูรณ์แบบมากๆ ช่วงเดือนมีนาคมและสิงหาคมค่ะ..

หมายเลขบันทึก: 130349เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

  ผมเคยคิดจะทำแบบพี่หัวหน้าฝ่ายการพี่นะครับ

  แต่ก็เกรงใจพี่ๆกบรครับ

  เคยคิดว่าอนาคตจะเปิดสุทรยสนทนากันเรื่องนี้

  ประเด็นที่ศูนย์คุณภาพกับกบร  ก็เป็นเรื่องปัญหาการประชุมนี่ละครับ

  เป็นเรื่องที่ไม่เข้าใจกันเล็กน้อย  การมองต่างมุม

  และเป็นจุด  ที่ควรสนใจมากๆ  เพราะว่ามันอาจจะดูเล็กน้อยแต่ก็นำมาสู่ผลลัพธ์ขององค์กรอย่างมากครับ

   อาจจะของปริ้นไปฝากพี่ๆนะครับ

วิธีประสานงานที่ รพร.ธาตุพนม ส่วนมากเป็นแบบไม่เป็นทางการค่ะ..ที่ผู้ประสานงานใช้แล้วได้ผลดีนะคะ..อาจเพราะเป็นเวทีประสานงานแนวราบ..เน้นความร่วมมือที่มาจากใจจริงๆโดยไม่ต้องใช้คำสั่ง การอภิปรายจะเกิดขึ้นก่อนการประชุมล่วงหน้า..หมายถึงการถกประเด็นอย่างไม่เป็นทางการนะคะ..พอเข้าที่ประชุมก็สามารถจูนความคิดกันเร็วขึ้นไม่เสียเวลามาก..ส่วนที่อยากให้เป็นทางการหน่อยคือ..การประชุมคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาล  ซึ่งตอนนี้กึ่งๆค่ะ..ถ้ามองเชิงบวกคือ..ดีในทางสร้างสรรค์ไม่มีการฟาดฟัน..หรือเอาชนะคะคานกัน..บรรยากาศการประชุมเอื้อต่อการให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท