จริยธรรมไทย ถดถอย..3(ตอนจบ)


ความดีและไม่ดี เกิดจากการตัดสินของแต่ละคน ...

จริยธรรมไทย  ถดถอย..3(ตอนจบ)

สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงปัญหาในอีกหลายปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทยปัจจุบัน เป็นเรื่องที่ต้องรีบแก้ไข  ถ้าปล่อยไปตามยถากรรม สังคมไทย ประเทศไทยจะอยู่อย่างไร เป็นเรื่องที่น่าห่วงอย่างยิ่ง  เพราะฉะนั้น จึงต้องกลับมาทบทวนกัน และรัฐต้องเข้ามาร่วมส่งเสริมคุณธรรม-จริยธรรมอย่างจริงจังและเร่งด่วน  นำข้อมูลจากการวิจัยของหน่วยงานต่าง ๆ มาวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา  เนื่องจากว่าเรื่องคุณธรรม-จริยธรรมเป็นเรื่องท่จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง

ศูนย์การเรียนรู้ด้านคุณธรรม ในสังกัดศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม ซึ่งมีอยู่ทัวประเทศประมาณ 100 แห่ง ได้มีการเข้าไปเสริมให้ความรู้ทำให้ชาวบ้านเข้มแข็งขึ้น  และเมื่อรัฐบาลประกาศนโยบายเรื่อง " คุณธรรมนำความรู้"    จึงเป็นโอกาสที่ดีในการเผยแพร่คุณธรรม จริยธรรมในสังคมให้สามารถทำได้มากขึ้น

ความดีและไม่ดี เกิดจากการตัดสินของแต่ละคน ซึ่งแต่ละคนได้ใช้สิ่งท่ได้เรียนรู้มา ใช้ประสบการณ์ที่สะสมมา เป็นข้อมูลในการนำเมล็ดพันธ์ของเขาวางไว้บนดิน บางคนวางไว้บนพื้นคอนกรีต การที่เราชื่นชมคตวามดีงานในตัวเขา จึงเหมือนกับการเปิดโอกาสให้เขากลับมารู้ตัวเองว่าในตัวเขามีเมล็ดพันธ์ความดีนี้อยู่  หากรู้จักดูแลและทำให้ความดีนั้นเติบโตขึ้น สังคมท่กำลังวิกฤตก็อาจเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีได้ในที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #จริยธรรมไทย
หมายเลขบันทึก: 130348เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท