การบำรุงพระพุทธศาสนา...?


การบำรุงศาสนาที่แท้จริงนั้นอยู่ที่การประพฤติปฏิบัติเองจนได้รับผลเป็นความ สะอาด สว่าง สงบเย็นในชีวิตประจำวัน

   

              สิ่งหนึ่งที่ชาวพุทธควรทำนอกจากการดำรงชีพก็คือการบำรุงพระพุทธศาสนา หมายถึงการทำให้พระพุทธศาสนามั่นคง เจริญ เป็นที่พึ่งแก่สัตว์โลกได้จริง ปัญหาว่าจะทำอย่างไรจึงจะบำรุงศาสนาได้จริง    วิธีปฏิบัติคือการที่ตัวเองปฏิบัติเองให้เป็นคนดีมีศีลธรรม หรือช่วยเหลือกิจพระศาสนา บำรุงวัดวาอาราม เลี้ยงพระเจ้าพระสงฆ์ เป็นต้น... 

                  ชาวพุทธส่วนมาก ทำกันแต่อย่างที่ 2 คือบำรุงให้พระเณรได้กินดีอยู่ดี แต่แล้วไม่สนใจว่า  ตัวแท้ของพระพุทธศาสนานั้น คืออะไร ธรรมะนั้นเป็นอย่างไร จะปฏิบัติอย่างไร เพราะมานอนดีใจว่า ได้บำรุงพระศาสนาเป็นอย่างดียิ่ง ได้บุญได้กุศลอย่างเหลือเฟือแล้วจะต้องทำอะไรอีกเล่า...

                   การปฏิบัติแบบนี้นี่แหละถือว่าเป็นการบำรุงพระศาสนาชนิดที่ถ้าเปรียบไปแล้ว ก็เหมือนกับ การเลี้ยงไก่ไว้ไข่ให้สุนัขกิน  ถ้าสมมุติว่าเราจะมีแต่ตัววัดวาอารามเฉย ๆ ไม่มีพระที่เป็นเหมือนหมอ ไม่มีธรรมะที่เป็นเหมือนยา มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร                  

                      ตัวศาสนานั้นมัยอยู่ที่ตัวการดับทุกข์ หรือตัวการปฏิบัติเพื่อดับทุกข์นั้นเอง ดังนั้นถ้าจะบำรุงศาสนากันให้ถูกตัวกันจริงแล้ว ก็ต้องบำรุงให้เกิดความดับทุกข์ขึ้นมาจริง ๆ ตามพระพุทธประสงค์ที่ว่า ภิกษุ ท. เราขอเตือนพวกเธอว่า สังขารทั้งหลายมีความเสื่อมไปสิ้นไม่เป็นธรรมดา ขอ ท. จงยังประโยชน์ตนประโยชน์ท่านให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทเถิด 

                            การบำรุงศาสนาที่แท้จริงนั้นอยู่ที่การประพฤติปฏิบัติเองจนได้รับผลเป็นความ สะอาด สว่าง สงบเย็นในชีวิตประจำวัน

               ดังนั้นเราทุกคนจึงมีหน้าที่ที่ศึกษาและปฏิบัติ จนได้รับผลพอสมควร จึงนับว่าเราได้บำรุงพระศาสนาที่แท้จริง ปัญหาว่าเราจะมีวิธีปฏิบัติให้ลัดสั้นได้อย่างไร การทำวัตรสวดมนต์แปลก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง เพราะจะทำให้เราเกิดความรู้ทั้งทางด้านปัญญาและเกิดความสงบทางด้านจิตใจ จนได้รับผลเป็นความ สะอาด สว่าง สงบเย็นในชีวิตประจำวันได้ และเมื่อเกิดความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองแล้วก็แนะนำแก่ผู้อื่นเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อไป ก็จะเป็นการบำรุงพระศาสนาที่ถูกต้องแท้จริง...

หมายเลขบันทึก: 129896เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • เข้ามาอ่านธรรมะ
  • ที่ช่วยขัดเกลาให้จิตใจ
  • สะอาด  สว่าง  สงบ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณP RAK-NA

  • ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม ระยะนี้กำลังพิมพ์ข้อสอบครับ ข้อความอาจไร้รสชาติไปบ้าง 
  • ตอนน้อยากเล่าธรรมลองดูบ้างครับ ไม่รู้ว่าเป็นอยางไรเมื่ออ่าน แนะนำด้วยครับครู
..ฟังดูดีมีสาระครับผม..ที่สำคัญอย่าลืม..ธรรมะ  ก้อคือธรรมชาติ....ธรรมะอยู่ที่ไหน...อยู่ที่ใจแสวงหา...หาทางดับทุกข์...จะดับทุกข์คนไทยน่าจะทำได้ง่าย...เข้าให้ถึง....ในหลวงท่านให้ใช้ชีวิตพอเพียง""""""
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท