เตรียมพร้อมเพื่อทำ Km


เปิดตัว(เพื่อรับ) เปิดใจ(กว้างเพื่อเผยแพร)
ผมเจอสำนวนดี ๆ วันนี้เอามาฝากเพื่อนกันครับ ถ้าเปรียบคนเป็นแก้วน้ำ คนที่มีความรู้ความสามารถก็คงไม่ต่างจากแก้วที่มีน้ำอยู่เต็มเปี่ยม หากเรานำแก้วใบนั้นไปรองน้ำ ... น้ำคงจะล้น ไหลทิ้งเรื่อยไป ... กักเก็บไว้ไม่ได้ทำนองเดียวกัน ... หากเรามัวยึดติด ยึดมั่นถือมั่นอยู่แต่กับความรู้
ความเชื่อ หรือภูมิปัญญาที่เรามีอยู่แต่เพียงอย่างเดียวโดยไม่ยอมรับฟัง ไม่เปิดรับคำสั่งสอน หรือประสบการณ์อันเป็นประโยชน์ รวมถึงความรู้ใหม่ๆ จากผู้รู้หรือผู้มีประสบการณ์ท่านอื่นๆ
เราก็คงไม่ต่างจาก แก้วน้ำล้นใบนั้น ...ที่ปล่อยให้น้ำไหลล้นไปโดยเปล่าประโยชน์ ถ้าเราเปลี่ยนวิธีเสียใหม่ ... เอาน้ำที่เรามีอยู่นั้นไปเก็บไปไว้ที่อื่น ... แล้วทำตัวเป็นแก้วเปล่า ... เพื่อรองรับน้ำที่มีคนเทให้  ...รอง แล้ว เก็บ ... รอง แล้ว เก็บ ... รอง แล้ว เก็บ ... รอง แล้ว เก็บ ... รอง แล้ว เก็บ ... รอง แล้ว เก็บ ... เห็นไหมว่า ... น้ำที่เรามีก็ไม่ได้หายไปไหน ... แล้วเรายังมีน้ำสะสมมากขึ้น ... มากขึ้น มากขึ้น อย่างไม่มีวันหมดด้วย ลองทำตัวเป็นแก้วเปล่า เพื่อเปิดรับสิ่งใหม่ๆ  ดูกันเสียบ้างก็คงจะดี ...
อย่าลืมว่า  การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด และ คนฉลาดย่อมไม่ปิดกั้นตัวเอง

หมายเลขบันทึก: 129567เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท