บัวชูฝัก
นาย เศกสรร ครูเศก แสงจินดาวงศ์เมือง (สายวงศ์คำ)

บันทายสรีดุจดั่งสตรีสร้างสรรค์


ศิลปะแบบบันทายสรีถูกจัดให้อยู่ในยุคราว พ.ศ. 1510-1550 ก่อสร้างด้วยหินทรายสีชมพู เนื้อละเอียด การสลักลวดลายดูอ่อนช้อย ลายคมชัด ดูมีชีวิตชีวา

บันทายสรีดุจดั่งสตรีสร้างสรรค์

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">          วันนี้เป็นวันหยุดจะพาท่านไปรู้จักปราสาทขอมที่มีความงดงาม ดังคำกล่าวที่ว่า สวยงามดุจดั่งสตรีเป็นผู้สร้างสรรค์ เป็นคำกล่าวที่กล่าวขานกันมานานแล้ว อาจเป็นเพราะลวดลายในการสลักหินนั้นมีความละเอียดอ่อน วิจิตรบรรจงเหมือนกับว่าช่างที่เป็นผู้หญิงเป็นผู้ลงมือทำ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal">ตามจารึกที่ปราสาทบันทายสรีกล่าวว่าปราสาทแห่งนี้สร้างใน พ.ศ. 1510 โดยยัชญวราหะ ซึ่งเป็นพราหมณ์นักปราชญ์ เมื่อพระเจ้าราเชนทรวรมันที่ 2 เสด็จสวรรคต พระเจ้าชัยวรมันที่ 5 ซึ่งเป็นราชโอรสจึงขึ้นครองราชย์แทน แต่ด้วยพระเจ้าชัยวรมันที่ 5 ยังทรงพระเยาว์อยู่ พราหมณ์ยัชญวราหะ จึงได้ทำหน้าที่เป็นทั้งผู้สำเร็จราชการแทนและเป็นพระอาจารย์ให้กับพระเจ้าชัยวรมันที่ 5 ไปพร้อมๆ กัน พราหมณ์ยัชญวราหะได้ทูลขอที่ดินแปลงหนึ่งจากพระเจ้าชัยวรมันที่ 5 สร้างปราสาทเพื่อบูชาพระศิวะ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของราษฎรและเป็นที่น่าสังเกตว่าปราสาทที่พระเจ้าแผ่นดินสร้าง กับปราสาทที่เสนาบดีหรือข้าราชการชั้นสูงสร้างจะต่างกันที่ฐาน ปราสาทที่พระเจ้าแผ่นดินสร้าง จะสร้างอยู่บนฐานที่ทำเป็นชั้นสูง หรือสร้างบนเนินเขาดังเช่น นครวัด ที่ส่วนปรางค์ประธานจะต้องตั้งอยู่ฐานชั้นสูงหรือที่พนมบาแค็ง ที่ปราสาทสร้างอยู่บนเนินเขา สำหรับปราสาทบันทายสรี ผู้สร้างเป็นราชครู จึงต้องสร้างปราสาทบนเนินดินอาจทำเป็นฐานเตี้ยๆ ยกพื้นขึ้นเพื่อรองรับตัวปราสาทเท่านั้น</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal">
          ปราสาทบันทายสรี เป็นเทวสถานขนาดเล็ก แต่มีความงามทางด้านลวดลายเป็นเลิศ ศิลปะมีลักษณะพิเศษจนต้องจัดเป็นศิลปะสมัยหนึ่งโดยเฉพาะ ศิลปะแบบบันทายสรีถูกจัดให้อยู่ในยุคราว พ.ศ. 1510-1550 ก่อสร้างด้วยหินทรายสีชมพู เนื้อละเอียด การสลักลวดลายดูอ่อนช้อย ลายคมชัด ดูมีชีวิตชีวา</p>
      

หมายเลขบันทึก: 128434เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2007 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะน้องบัวชูฝัก
  • เข้ามาบันทึกนี้แล้วรูสึกเหมือนตัวเองอยู่เมืองโบราญ   ไปคราวหน้าชวนบ้างนะค่ะ
  • ภาพสวยมากค่ะ (ปราสาทนะค่ะ) ภาพแรกชอบมากค่ะดูอ่อนช้อยแต่แข็งแกร่ง
  • ภาพที่สอง จินตนาการของผู้ออกแบบสร้างล้ำเลิศจริงๆ
  • ภาพสุดท้านยิ่งเห็นความอ่อนช้อยบนหินแกะสลัก...ทำได้ไง..คนโบราณทำไมเก่งขนาดนั้น....

 

  • สวัสดีครับครูหญ้าบัวP
  • เป็นเทวาลัยที่มีความสวยงามละเอียดอ่อนที่สุดของกัมพูชาครับ
  • ถึงได้ชื่อว่า บันทายสรี ความหมายคือ งดงามดุจดั่งสตรีเป็นผู้สร้างสรรค์ครับ
  • ทำจากหินสีชมพูครับ ถึงไม่ใหญ่โตอะไรมากมาย แต่มีเสน่ห์ตรงความละเอียดของลวดลายนั้นแหละครับ
  • ขอบคุณครูหญ้าบัวครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท