การพัฒนาทุนมนุษย์ (1) : คุณพารณ อิสระเสนา ณ อยุธยา


การทำสิ่งใด ต้องเริ่มต้นจากความศรัทธาว่า สิ่งนั้นดี แม้เป็นสิ่งที่ยากก็จะทำได้สำเร็จ แต่ถ้าไม่มีความเชื่อศรัทธาแล้ว แม้เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายแค่พลิกฝ่ามือ ก็ทำไม่สำเร็จ

     พอดีเมื่อต้นเดือน (5 ก.ย.) ได้มีโอกาสได้ไปร่วมงานสัมมนา "เครือข่ายองค์ความรู้สาธารณะด้านการจัดการทุนมนุษย์"  ที่มี ก.พ. เป็นเจ้าภาพจัดค่ะ    โดยงานนี้เลือกเอา theme

 "เตรียมคนไทย   สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน"  

      ขอเล่าเฉพาะ สิ่งที่น่าประทับใจในงาน  นะคะ......

       1. เทปรายการ "คนดลใจ"  ที่ออกอากาศทุกวันเสาร์ 4 ทุ่ม ช่อง 11 ค่ะ   เป็นรายการที่นำเสนอแนวทางทุนมนุษย์  ซึ่งเป็นบุคคลที่ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า  สรรค์สร้างสังคม และทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม

        เทปแรก  เป็น  คุณพารณ   อิสระเสนา ณ อยุธยา   ค่ะ

        รายการได้เรียบเรียงประวัติชีวิตของคุณพารณ ตั้งแต่เด็กจนถึงวัยทำงาน จนถึงปัจจุบัน  ซึ่งแสดงให้เห็นว่าท่านเป็นบุคคลที่มีคุณค่าต่อสังคม  ท่านให้สัมภาษณ์ต่อรายการว่าท่านเป็นคนที่เชื่อมั่นใน คนดี และเก่ง  มากกว่า คนเก่งอย่างเดียว   การทำงานของท่านจะทำด้วยความเชื่อ และความมุ่งมั่น และเมื่อมีความมุ่งมั่นแล้ว  ก็จะมีความพยายามอย่างที่สุด   โดยมีประโยคที่กินใจว่า

           "การทำสิ่งใด ต้องเริ่มต้นจากความศรัทธาว่า สิ่งนั้นดี   แม้เป็นสิ่งที่ยากก็จะทำได้สำเร็จ  แต่ถ้าไม่มีความเชื่อศรัทธาแล้ว แม้เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายแค่พลิกฝ่ามือ  ก็ทำไม่สำเร็จ"

  

         โดยในประวัติชีวิตท่านที่เคยทำงานเป็นผู้บริหารคนหนึ่งของบริษัทปูนซิเมนต์ไทย  ได้เน้นที่จะสร้างและพัฒนาคนมาโดยตลอด   ในภาคโรงเรียนซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของเด็กๆ ในสังคม  คุณพารณ  ก็ได้สนับสนุนและดำเนินแนวคิดการศึกษาแบบ Construction  ที่เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติของเด็กๆ เอง   การสร้างความรู้ขึ้นเอง  และเลือกเอาเรื่องที่เด็กชอบมาให้เด็กทำและเรียนรู้   เพราะเชื่อว่าการเรียนรู้ที่ฝีนธรรมชาติ จะยากและไม่ยั่งยืน  ดังนั้นครูจึงต้องเป็นครูผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กได้เรียนรู้  และสอนเมื่อจำเป็นต้องสอนเท่านั้น   และเมื่อนั้นเด็กจะจบการศึกษาไปแบบ "มีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง"   (คุณพารณ นำแนวคิดนี้สู่ รร. ดรุณสิขาลัย และ รร. บ้านสามขา  ที่มักเรียก "คุณลุงพารณ")

อ้อ_สคส.

หมายเลขบันทึก: 128073เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • จริงคะ..ขอให้มีศรัทธา..และความมุ่งมั่นคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท